TOYOTA CROWN เป็นรถเก๋งขนาดใหญ่อนุกรมเก่าแก่ของผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ เริ่มจำหน่ายเมื่อปี 1955 และก่อนหน้านี้เปลี่ยนรุ่นไปแล้วรวม 14 ครั้ง รุ่นล่าสุดนี้เป็นรถรุ่นที่ 16 และเป็นรุ่นแรกที่มีตัวถังให้เลือกใช้อย่างหลากหลายรวม 4 แบบ 4 รูปลักษณ์ กล่าวคือ คันซ้ายสุดในภาพใหญ่ เป็นตัวถังที่หลอมรวมคุณสมบัติของรถเก๋งกับรถกิจกรรมกลางแจ้งเข้าด้วยกัน และมีชื่อในภาษาอังกฤษว่า TOYOTA CROWN CROSSOVER (โตโยตา คราวน์ ครอสส์โอเวอร์) ถัดไปเป็นรถเก๋งที่เน้นลักษณะสปอร์ทจึงใช้ชื่อ TOYOTA CROWN SPORT (โตโยตา คราวน์ สปอร์ท) กับรถเก๋งซีดาน (TOYOTA CROWN SEDAN) ส่วนขวาสุดเป็นรถเก๋งตรวจการณ์ TOYOTA CROWN ESTATE (โตโยตา คราวน์ เอสเตท)
ตัวถังแบบแรกที่กำลังจะออกสู่โชว์รูม คือ TOYOTA CROWN CROSSOVER ซึ่งมีกำหนดเริ่มการจำหน่ายในฤดูใบไม้ร่วงของปี 2022 นี้ เป็นรถเก๋ง 4 ประตู 5 ที่นั่ง ยาว 4.930 ม. กว้าง 1.840 ม.และสูง 1.540 ม. หนัก 1,750-1,920 กก. เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อซึ่งมีรถให้เลือก 3 โมเดลหลัก คือ CROSSOVER X-CROSSOVER G-CROSSVER RS และมีระบบขับให้เลือก 2 แบบ แบบแรกเป็นระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 2,487 ซีซี 186 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด (88 กิโลวัตต์/119.6 แรงม้า และ 40 กิโลวัตต์/54.4 แรงม้า) แบทเตอรี NICKEL-METAL HYDRIDE และระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT ได้กำลังรวมสูงสุด 234 แรงม้าส่วนอีกแบบเป็นระบบไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟที่ค่ายนี้เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ และเรียกในภาษาอังกฤษว่า DUAL-BOOST HYBRID SYSTEM เป็นระบบที่ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 2,393 ซีซี 272 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด (61 กิโลวัตต์/82.9 แรงม้า และ 59 กิโลวัตต์/80.2 แรงม้า) แบทเตอรี NICKEL-METAL HYDRIDE และระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ DIRECT SHIFT ได้กำลังรวมสูงสุด 349 แรงม้า
ราคารวมภาษีผู้บริโภคร้อยละ 10 เริ่มต้นที่ 4.350 ล้านเยน หรือประมาณ 1.175 ล้านบาทไทย 
