X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มาตรวัดตลาดรถ
30 Sep 2022
มอเตอไรเซชัน 30 ปี ที่ต้องรู้จัก
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกรกฎาคม 2022/2021
ตลาดโดยรวม +22.1 % รถยนต์นั่ง +15.0 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) +57.5 % กระบะ 1 ตัน +22.4 % รถเพื่อการพาณิชย์ +7.0 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2022/2021
ตลาดโดยรวม +15.4 % รถยนต์นั่ง +13.2 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) +20.3 % กระบะ 1 ตัน +16.5 % รถเพื่อการพาณิชย์ +9.8 % ครั้งหนึ่งราวปี 2535 ประเทศไทยได้ต้อนรับกับศัพท์ใหม่ในวงการตลาดรถยนต์คำหนึ่ง นั่นคือ คำว่า มอเตอไรเซชัน (Motorization) หรือยุคที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึง และเป็นเจ้าของรถยนต์ได้ง่าย สภาพแวดล้อมของผู้บริโภคในขณะนั้น ตลาดมีความต้องการซื้อรถจำนวนมากจากคนกลุ่มใหญ่แต่รถยนต์ที่วางขายอยู่มีราคาสูงเกินกว่าผู้บริโภคกลุ่มใหญ่จะเข้าถึงได้ ตัวเลือกในตลาดรถนำเสนอแต่ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาสูง ทำให้กลุ่มคนรากหญ้าซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ต้องเก็บเงินเป็นเวลานาน กว่าจะได้เป็นเจ้าของรถยนต์คันแรกในชีวิต ในขณะที่เศรษฐกิจของไทยในช่วงนั้นถือว่าเติบโตขึ้น แต่ชัพพลาย หรือความสามารถในการผลิตรถของโรงงานต่างๆ ไม่มีการขยาย แต่ละปีจึงมีปริมาณการผลิตรถไม่เพียงพอต่อความต้องการของคนซื้อ ก่อให้เกิดธุรกิจใหม่ คือ การซื้อ-ขายใบจอง สร้างความวุ่นวายสับสนไปทั่ว จนกระทั่งยักษ์ใหญ่อย่าง TOYOTA (โตโยตา) เห็นปรากฏการณ์เหล่านี้ จากประสบการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในตลาดรถของญี่ปุ่น TOYOTA จึงตัดสินใจปรับกลยุทธ์ด้วยการเปิดตัวรถเก๋งที่ผลิตด้วยต้นทุนต่ำ ภายใต้ชื่อโครงการรถ AFC (AFFORDABLE FAMILY CAR) นั่นคือ TOYOTA รุ่น SOLUNA (โซลูนา) รถเก๋ง 4 ประตู เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร แบบที่คุณภาพผลิตด้วยวัสดุต้นทุนต่ำ มีสิ่งอำนวยความสะดวกเท่าที่จำเป็น TOYOTA ต้องการนำเสนอรถยนต์สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายวงกว้าง หรือตลาดระดับล่าง โดยใช้ราคาเป็นอาวุธหลัก ส่งผลให้ SOLUNA จำหน่ายในราคาเริ่มต้นเพียง 327,000 บาท (ราคาไม่รวมแอร์ 21,000 บาท) นั่นคือ การเริ่มต้นของยุคมอเตอไรเซชัน ในไทย ซึ่งเกิดหลังจากตลาดเจริญแล้วอย่างญี่ปุ่นถึง 30 ปี เมื่อรถยนต์ราคาต่ำลง ใครๆ ก็เป็นเจ้าของรถยนต์ได้ จาก SOLUNA ก็มีค่าย HONDA เปิดตลาดรถราคาประหยัดเช่นกัน โดยแนะนำ CITY รถเก๋งซีดาน 4 ประตู ในแนวคิดเดียวกัน เมืองไทยในปี 2535-2539 เป็นยุคเริ่มต้นของมอเตอไรเซชัน ที่ทำให้คนไทยมีรถเกือบทุกบ้าน และต่อมากลายเป็นคนไทยมีรถบ้านละหลายคัน นับจากการบุกเบิกตลาดรถต้นทุนต่ำเป็นเวลา 30 ปีพอดี ในปี 2565 ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สงครามระหว่างรัสเซีย และยูเครน การระบาดของ COVID-19 การเข้าสู่ตลาดของรถยนต์ไฟฟ้า(BEV) ในช่วง 2-3 ปี ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของ BEV ยังมุ่งทำตลาดระดับบน รถยนต์ BEV ยังมีส่วนแบ่งตลาดต่ำเมื่อเทียบกับรถสันดาปภายใน (ICE) เนื่องจากอยู่ในช่วงแนะนำสินค้าเข้าสู่ตลาด (INTRODUCTION STAGE) และเป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม (NICHE MARKET) สำหรับผู้มีกำลังซื้อสูง
อย่างไรก็ตาม มีโอกาสที่จะเกิดปรากฏการณ์ BEV มอเตอไรเซชัน หรือยุคที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึง และเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายดายยิ่งขึ้น นั่นคือ การเปิดตัวรถ BEV ในระดับราคา 5 แสนบาท ในช่วงเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมาของบริษัทเกิดใหม่ในไทย 2-3 แห่ง แต่สภาพแวดล้อมตลาดที่มีความแตกต่างกันระหว่างยุคมอเตอไรเซชันของเครื่อง ICE กับโอกาสเกิด BEV มอเตอไรเซชัน นั้นน่าจะต่างกันมาก ยุคเดิมผลักดันโดย 2 เจ้าตลาดยักษ์ใหญ่ อย่าง TOYOTA และ HONDA สภาพเศรษฐกิจในยุคนั้นกำลังเจริญเติบโต ตลาดมีกำลังซื้อสูง สัดส่วนประชากรต่อรถของไทยยังต่ำ ระบบโครงสร้างของถนน และการจราจรเริ่มพัฒนา รองรับการใช้งานของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล แต่การที่ BEV มอเตอไรเซชัน มีรถ BEV ราคาต่ำให้เข้าถึงเพียงปัจจัยเดียว ยังขาด ยังไม่พอ องค์ประกอบเสริมที่ยังไม่สมบูรณ์ เช่น การที่ผลิตภัณฑ์ BEV ราคาต่ำ ถูกจำหน่ายโดยผู้ผลิตหน้าใหม่ตลาดยังขาดความมั่นใจในตัวผู้ขายเอง ในขณะที่เทคโนโลยีของรถ BEV ต้องการระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานรองรับ ทั้งที่จอดรถรอชาร์จ จุดบริการชาร์จไฟ นอกจากนี้ ความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าของตลาดระดับยังมีไม่มาก ประกอบกับเงื่อนไขทางด้านเศรษฐกิจ กำลังซื้อที่ลดลงต่อเนื่อง จากผลกระทบรุนแรงของ COVID-19 ภาวะสงครามในยุโรป รวมถึงอัตราเงินเฟื้อ และภาระหนี้สินครัวเรือน การเป็น “แขกหน้าใหม่” ในตลาดของรถ BEV ราคาต่ำ จึงต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตาม เมื่อทุกอย่างพร้อม วันข้างหน้า ตลาดรถเมืองไทยอาจเป็นประเทศแรกในโลกที่เกิดสภาวะ BEV มอเตอไรเซชันก็ได้ใครจะไปรู้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : จอมยุทธ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2565
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/423541
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มาตรวัดตลาดรถ
มาตรวัดตลาดรถ
30 Nov 2023
ปีที่คึกคักด้วยของใหม่
มาตรวัดตลาดรถ
31 Oct 2023
ญี่ปุ่น จีน ไทย ใครเข้าวิน
มาตรวัดตลาดรถ
30 Sep 2023
รถไทยในระยะถัดไป