รถเก๋งขนาดเล็กกะทัดรัดอนุกรม PEUGEOT 308 รุ่นปัจจุบันเป็นรถรุ่นที่ 3 ทั้งตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค 5 ที่นั่ง และตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ 5 ที่นั่ง เริ่มจำหน่ายในเมืองน้ำหอมเมื่อปลายปี 2021 มีให้เลือกใช้ทั้งรถเบนซิน รถดีเซล และรถติดตั้งระบบ PLUG-IN HYBRID (พลัก-อิน ไฮบริด) หรือไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี ส่วนรถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ เป็นข่าวมาแล้วหลายเดือน แต่เพิ่งเปิดเผยโฉมหน้า และรายละเอียดต่างๆ เมื่อกลางเดือนกันยายนที่เพิ่งผ่านพ้นไปนี้เอง เฉพาะ PEUGEOT E-308 SW กล่าวได้เลยว่า เป็นรถเก๋งตรวจการณ์สายพันธุ์ยุโรปแบบแรก ที่เป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ
ทั้งรถแฮทช์แบค และรถตรวจการณ์ ซึ่งจะแบ่งการตกแต่ง/ติดตั้งอุปกรณ์เป็น 2 ระดับ กำกับด้วยรหัส ALLURE และ GT เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ด้วยพลังของมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 115 กิโลวัตต์/156 แรงม้า ซึ่งรับพลังไฟฟ้าจากแบทเตอรี NICKEL-MANGANESE-COBALT (นิคเคิล-แมงกานีส-โคบอลท์) ขนาดความจุรวม 54 กิโลวัตต์ชั่วโมง และขนาดความจุใช้งาน 51 กิโลวัตต์ชั่วโมง เป็นแบทเตอรีความดันสูง ซึ่งการชาร์จไฟ 20-80 % ด้วยไฟฟ้ากระแสตรง ณ สถานีจ่ายไฟ จะใช้เวลาไม่ถึง 25 นาที กรณีชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP รถจะวิ่งได้ไกลกว่า 400 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.127 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม.
เป็นรถที่มีโหมดการขับให้เลือก 3 แบบ คือ ECO MODE-NORMAL MODE-SPORT MODE มีห้องโดยสารที่ออกแบบโดยมุ่งหมายให้ผู้ขับ และผู้โดยสารเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย และปลอดโปร่งโล่งใจ ติดตั้งพวงมาลัยขนาดกะทัดรัดที่มีเครื่องทำความร้อนอยู่ด้วยในตัว รวมทั้งมีระบบ HEAD-UP DISPLAY แบบ 3-มิติ ที่ปรับแต่งและตั้งค่าต่างๆ ได้ตามที่ใจชอบ ส่วนราคาค่าตัว คาดว่าจะเริ่มต้นที่ระดับ 40,000 ยูโร หรือประมาณ 1.50 ล้านบาทไทย 
