ภัทรกิติ์ : รถคันนี้ยังใช้ไวยากรณ์สากลของ HONDA อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับรถที่เป็น INTERNATIONAL อย่าง HONDA HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) ต้องบอกว่า HONDA HR-V มีไวยากรณ์ที่สดใหม่ ล้ำสมัยกว่า รวมถึงมีการสร้างสรรค์พื้นผิวมากกว่า แต่ถ้าเอาไปเทียบกับ HONDA CR-V 2023 (ฮอนดา ซีอาร์-วี 2023) มันกลับดูเหมือนกันอย่างน่าประหลาดใจ ทำให้ผมเกิดคำถามว่า ทำไมรถรุ่นใหญ่ถึงหน้าตาเหมือนกับรถรุ่นเล็ก ซึ่งผมมองว่า HONDA ไม่มีความคิดที่จะเสี่ยงในเรื่องงานดีไซจ์น
หากมองในมุมของคนที่อยู่ในแวดวงดีไซจ์น รถคันนี้ไม่มีอะไรให้พูดถึง แต่ทั้งนี้เรื่องยอดขายเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการทำงานออกแบบ ถ้ามันทำยอดขายได้ดี ถือว่า HONDA คิดถูก คือ เราอยากให้มันสนุกกว่านี้ เร้าใจกว่านี้ แต่ถ้าลูกค้าพอใจกับตรงนี้ก็ถือว่าโอเคแล้ว เรียกได้ว่ามองคนละมุม
สำหรับผมมุมมองในแง่บวกของ HONDA BR-V คือ มีดีไซจ์นที่กลมกล่อม ลงตัว ขาดแค่ความเร้าใจ ถามว่าสวยไหมก็ต้องบอกว่าสวย แต่ไม่มีความหวือหวา เท่านั้นเอง
อภิชาติ : นี่เป็นผลงานของทีมงานคนไทย HONDA รูปทรงดูคลีน สะอาด เรียบง่าย เป็น ASIAN MODEL ซึ่งจะขายในประเทศไทย อินโดนีเชีย ฯลฯ
สำหรับผม บแรนด์ HONDA คือ ความหรูหรา ที่เรียกว่าเป็นความเรียบง่าย ซึ่งจะแตกต่างจาก TOYOTA ที่มีโมเดลที่หวือหวา ดังนั้น ความเรียบง่ายใน HONDA BR-V จึงไม่เป็นมาร์เกทิง เมื่อวิเคราะห์งานดีไซจ์นพื้นผิวดูนิ่ง ไม่มีความหวือหวา
ผมว่า ถ้าใครชอบบแรนด์ HONDA นี่คือแนวทางของเขา และสไตล์ของ HONDA อย่างชัดเจน
ภายใน
ภัทรกิติ์ : ภายในห้องโดยสารขาดการสร้างสรรค์ และจินตนาการไปหน่อย แต่มันจะสวยมาก ถ้าเป็นรถในปี 2010 ขณะนี้ HONDA HR-V ถือว่าเป็นตัวที่ดีที่สุดในกลุ่มของ HONDA รุ่นใหม่ แต่พอเป็น CR-V, BR-V กลับไม่มีอะไรน่าสนใจ คือ มันไม่ได้ผิดอะไร เพียงแต่ล้าสมัย
อย่างไรก็ตาม พวกเราก็คล้ายๆ เกรียนคีย์บอร์ดที่วิจารณ์ด้วยมุมมองของตัวเอง โดยไม่ได้มองว่า ลูกค้าของ HONDA คิดแบบเราหรือไม่ ยอดขายจะเป็นบทพิสูจน์ทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้า HONDA ขายดีก็ถือว่าเขาคิดถูกกับการดีไซจ์น ซึ่งข้อดีอาจจะมองด้วยตาไม่เห็น แต่อาจต้องมาจากการสัมผัส ใช้งานจริงถึงจะรู้ได้
อภิชาติ : ผมมองว่ามีอยู่ 2 จุด คือ ช่องแอร์ด้านบน กับปุ่มด้านข้างที่พอจะคุยเรื่องของดีไซจ์นได้ นอกนั้นไม่มีอะไรน่าสนใจมากนัก สำหรับภายในคาดว่าถ้าลูกค้าจะเกิดความประทับใจแรกก็อาจมาจากตัวแดชบอร์ด นอกจากนี้ ในมุมมองของผม รถที่มีเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง แล้วนั่งสบายกับราคาประมาณนี้ ผมว่ามันตอบโจทย์ เหมาะกับกลุ่มลูกค้าแนวครอบครัว
อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้ว ผมอยากตั้งคำถามว่า ญี่ปุ่นกำลังทำอะไรอยู่กับงานดีไซจ์น ในขณะที่ต้องยอมรับว่า ค่ายรถจากจีนเริ่มไต่ระดับไปในทิศทางที่ดี
ภาพรวม
ภัทรกิติ์ : HONDA BR-V เป็นรถที่ไม่ได้งามผาด แต่งามพิศ เราอาจจะไม่ได้ซื้อเพราะหน้าตา แต่อาจซื้อเพราะประโยชน์ใช้สอย
อภิชาติ : ภายนอกเป็นรถเรียบๆ สบายๆ ส่วนภายในต้องลองใช้งานจริง จึงจะรู้ว่าดีหรือไม่ดี 
