เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูสมรรถนะสูงขนาดกลาง อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า HIGH-PERFORMANCE LUXURY MID-SIZE CROSSOVER SUV ที่พัฒนาต่อกิ่งต่อยอดจากรถ MERCEDES-EQ EQE SUV โดยสำนัก AMG ซึ่งเป็นหน่วยงานย่อยที่รับผิดชอบการออกแบบ/พัฒนารถแรง รถเร็วของค่าย “ดาวสามแฉก” และเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบแรกของหน่วยงานย่อยนี้
ตัวถังทรง 2 กล่อง ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 ที่นั่ง มีรายละเอียดหลายจุดทั้งภายนอก และภายใน ที่เปลี่ยนแปลงไปจากรถซึ่งเป็นที่มา เมื่อมองจากภายนอก จุดต่างสะดุดตาที่สุด คือ แผงกระจังหน้าซึ่งมีพื้นสีดำ มีซี่สีเงินวางตัวในแนวตั้ง และมีโลโก “ดาวสามแฉก” ขนาดใหญ่ติดอยู่ตรงกลางเกือบชิดขอบบน กับการแทนที่ตรา “ดาวสามแฉก” ที่ติดอยู่บนขอบหน้าของฝากระโปรงหน้าด้วยตราสัญลักษณ์ของ AMG ที่เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน คือ มิติของตัวถัง ซึ่งเพิ่มขนาดความยาวจาก 4.863 เป็น 4.879 ม. คือ ยาวขึ้น 16 มม. ลดขนาดความกว้างจาก 1.940 เป็น 1.931 ม. คือ แคบลง 9 มม. และลดความสูงจาก 1.686 เป็น 1.672 ม. คือ เตี้ยลง 14 มม. ส่วนช่วงฐานล้อยังยาว 3.030 ม. เท่าเดิม
เป็นรถที่ติดตั้งระบบความปลอดภัย ระบบช่วยขับ และอุปกรณ์ไฮเทควิลิศมาหราหลายรายการ ตัวอย่างเช่น AMG DYNAMIC SELECT ซึ่งเป็นระบบตั้งพโรแกรมการขับ (มีให้เลือก 5 แบบ คือ SLIPPERY-COMFORT-SPORT-SPORT PLUS-INDIVIDUAL) AMG SOUND EXPERIENCE ระบบสร้างเสียงสังเคราะห์ ซึ่งมีทั้งภายนอก และภายในห้องโดยสาร AMG ACTIVE RIDE CONTROL ระบบป้องกันการโคลงตัวของรถที่ควบคุมการทำงานด้วยระบบไฟฟ้า และกลไก (ELECTROMECHANIC) และระบบที่ทำให้รถลดความเร็วได้เองโดยอัตโนมัติเมื่อตรวจจับได้ว่ามีรถวิ่งอยู่ข้างหน้า เช่น ขณะกำลังจะติดสัญญาณไฟแดง
เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ และบังคับเลี้ยวทุกล้อที่มีรถให้เลือกเพียง 2 โมเดล คือ MERCEDES-AMG EQE 43 4MATIC SUV (เมร์เซเดส-เอเอมจี อีคิวอี 43 4 เมทิค เอสยูวี) กับ MERCEDES-AMG EQE 53 4MATIC+ SUV (เมร์เซเดส-เอเอมจี อีคิวอี 53 4 เมทิค พลัส เอสยูวี) ทั้ง 2 โมเดลเริ่มการผลิตไปแล้ว โดยใช้โรงงานในสหรัฐอเมริกา ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองทัสคาลูซา ในรัฐอลาบามา เป็นที่ผลิต
รถโมเดลแรก MERCEDES-AMG EQE 43 4MATIC SUV ติดตั้งระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า PERMANENT EXCITED SYNCHRONOUS MOTOR จำนวน 2 ชุด ให้กำลังรวมสูงสุด 350 กิโลวัตต์/476 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 858 นิวตัน-เมตร/87.6 กก.-ม. ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุ 90.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง แรงดัน 328 โวลท์ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาแค่ 4.3 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม. กรณีชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP รถจะวิ่งได้ไกล 431-488 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.220-0.251 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม.
ส่วนโมเดลหลัง MERCEDES-AMG EQE 53 4MATIC+ SUV ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า PERMANENTLY EXCITED SYNCHRONOUS MOTORS จำนวน 2 ชุดเช่นกัน แต่กำลังรวมสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 460 กิโลวัตต์/626 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 950 นิวตัน-เมตร/96.9 กก.-ม. ส่วนอุปกรณ์ป้อนพลังไฟฟ้ายังคงเป็นแบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุ 90.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP รถจะวิ่งได้ไกล 375-470 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.226-0.278 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. รถโมเดลนี้ใช้เวลาแค่ 3.5 วินาที ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. และทำความเร็วสูงสุด 220 กม./ชม.
หากยังไม่สะใจในความแรง และความเร็วของรถโมเดลหลังนี้ ก็มีทางเลือก คือ ติดตั้งชุดแต่ง AMG DYNAMIC PLUS PACKAGE ซึ่งจะทำให้กำลังสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 505 กิโลวัตต์/687 แรงม้า หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.8 แรงบิดสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 1,000 นิวตัน-เมตร/102.0 กก.-ม. หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.3 และความเร็วสูงสุดจะเพิ่มขึ้นเป็น 240 กม./ชม.
MERCEDES-AMG EQE SUV
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง ขับเคลื่อนทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้า
มิติตัวถัง 4.879x1.931x1.672 ม. ห้องโดยสารติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว 5 ที่นั่ง
มอเตอร์ไฟฟ้า 350 กิโลวัตต์/476 แรงม้า หรือ 460 กิโลวัตต์/626 แรงม้า
แบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุ 90.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง
วิ่งได้ไกล 375-488 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP 
