X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รายงาน(formula)
24 Feb 2023
SKILL DRIVING EXPERIENCE: ขับเป็น...ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล
SKILL DRIVING EXPERIENCE: ขับเป็น...ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล จุดเด่นหลักสูตรการฝึกทักษะการขับขี่ที่เข้มข้น พร้อมรถยนต์ที่ใช้ในกิจกรรมที่หลากหลาย โดยในปีนี้ได้รับการสนับสนุนจากค่ายรถ BMW (บีเอมดับเบิลยู), MERCEDES-BENZ (เมร์เซเดส-เบนซ์) และ SUBARU (ซูบารุ) กับหลากหลายรูปแบบตัวถัง และระบบขับเคลื่อน ได้แก่ ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ ทางผู้จัดยังคำนึงถึงสุขอนามัยเป็นอย่างดี ตามหลักปฏิบัติของสถานการณ์ COVID-19 ผู้ร่วมการฝึกสอนทุกคนจะมีการตรวจ ATK (ส่วนผู้เข้าเรียนจะตรวจ ATK ที่บริเวณทางเข้างาน เมื่อผลตรวจไม่ติดเชื้อ จึงจะเข้ามายังบริเวณส่วนการฝึกสอนได้) มีการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ทั้งผู้เข้าฝึกอบรม และผู้ทำการฝึกสอน จัดเตรียมเจลแอลกอฮอลสำหรับล้างมือ มั่นใจได้เรื่องสุขอนามัยที่ทางผู้จัดงานให้ความเอาใจใส่เสมอมา
สถานี EMEGENCY BRAKING และ UNDERSTEERING
รถที่ใช้ฝึกอบรม :
แบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาของ SUBARU
หนึ่งในวิธีลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ คือ การเบรคอย่างทันท่วงที หรือ EMEGERNCY BRAKING นั่นคือ การกดแป้นเบรคอย่างรวดเร็ว และหนักแน่นจนกระทั่งระบบ ABS ทำงาน นอกจากนี้ ผู้ฝึกอบรมจะเบรคที่ความเร็วแตกต่างกัน เพื่อรับรู้ระยะเบรคที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงความสำคัญของเวลาจากการตอบสนองของผู้ขับจากการพบเจอสิ่งกีดขวาง และทำการกดแป้นเบรคลงไป แม้เป็นเวลาเพียงเสี้ยววินาที แต่ก็ใช้ระยะทางหลายเมตรแล้ว การมีสติขณะขับรถเป็นสิ่งที่ควรตระหนักให้ดี ต่อกันด้วย UNDERSTEERING หรือที่คุ้นเคยกับคำว่าอาการ “แหกโค้ง” ตัวรถจะหักเลี้ยวน้อยกว่าที่ต้องการ จากการใช้ความเร็วสูงเกินระดับที่ล้อคู่หน้าจะยึดเกาะถนนได้ ตามปกติความเคยชินของผู้ขับบางคนจะพยายามหักเลี้ยวมากขึ้น แต่ความจริงแล้ว อาการ UNDERSTEERING จะยิ่งเกิดมากขึ้นแทน การแก้ไข คือ รีบลดความเร็วลงมาด้วยการยกคันเร่ง หรือทำการเบรคเบาๆ (ป้องกันรถไม่ให้เกิดอาการสะบัดในโค้ง) จนกระทั่งล้อคู่หน้ามีการยึดเกาะถนนอีกครั้ง สามารถควบคุมทิศทางได้ตามต้องการ อาการของตัวรถลักษณะนี้มักเจอได้บ่อยกว่ารูปแบบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า ล้อหลัง หรือ 4 ล้อก็ตาม
สถานี OVERSTEERING
รถที่ใช้ฝึกอบรม :
แบบขับเคลื่อนล้อหลังของ MERCEDES-BENZ
การฝึกอบรมสถานี OVERSTEERING จำลองสถานการณ์รถยนต์เกิดอาการ “ท้ายปัด” หรือหมุนในทางโค้ง จากการสูญเสียการยึดเกาะถนนของล้อคู่หลังขณะเข้าโค้ง โดยครั้งนี้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของสถานีให้มีความคล้ายคลึงกับการเลี้ยวกลับรถในมุมแคบ แล้วผู้ขับทำการกดคันเร่งขณะทำการเลี้ยว ทำให้เกิดอาการท้ายปัดเช่นกัน การแก้ไขสถานการณ์ต้องอาศัยการหักเลี้ยวไปในทิศทางตรงกันข้ามที่ทันท่วงที ผนวกกับการชะลอความเร็วโดยการยกคันเร่ง ทันที่รถออกอาการท้ายปัดบนพื้นผิวเปียกน้ำของสถานีนี้ ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมจะได้สัมผัสการหมุนของตัวรถด้วยตนเอง รวมถึงการฝึกจับอาการท้ายปัด และแก้ไขอย่างทันท่วงที
สถานี EMERGENCY LANE CHANGE และ ELK TEST
รถที่ใช้ฝึกอบรม :
แบบขับเคลื่อนล้อหน้าของ BMW
EMERGENCY LANE CHANGE คือ การฝึกวิธีการหลบหลีกสิ่งกีดขวางในระยะกระชั้นชิดด้วยการหักเลี้ยวอย่างรวดเร็ว ดังนี้แล้ว ตำแหน่งเบาะนั่งที่เหมาะสม ตลอดจนการจับพวงมาลัยที่ถูกต้อง มีความจำเป็นมาก แม้ช่องว่างของการหักเลี้ยวรถจะค่อนข้างแคบ แต่ผู้ฝึกอบรมสามารถแล่นผ่านไปได้ แม้ใช้ความเร็วค่อนข้างมาก (40-60 กม./ชม.) เป็นอีกหนึ่งทักษะการขับขี่ที่มีประโยชน์ไม่น้อย ต่อด้วย ELK TEST หรือการหลบหลีกสิ่งกีดขวางบนถนนในระยะกระชั้นชิด (เช่น สัตว์ใหญ่ หรือวัตถุขนาดใหญ่) เป็นการหักเลี้ยว 2 ครั้งต่อเนื่องกัน สลับซ้าย/ขวา จำลองสถานการณ์การหลบสิ่งกีดขวาง และหักเลี้ยวกลับมายังเลนเดิม สำหรับถนนที่เป็นเลนสวนทาง การควบคุมพวงมาลัย และสายตาที่มองไปยังจุดปลอดภัยแต่ละตำแหน่ง ช่วยให้ผู้ขับหลบสิ่งกีดขวางได้ทันท่วงที และหักเลี้ยวต่อเนื่องได้อย่างมั่นคง ขอขอบคุณผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ ดังต่อไปนี้
1. บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด 2. บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด 3. บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด 4. บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) 5. กลุ่มบริษัท ดีสโตน 6. บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด สถานที่สำหรับการฝึกสอน SKILL DRIVING EXPERIENCE: ขับเป็น...ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล ณ สนามแข่งรถปทุมธานีสปีดเวย์
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2566
คอลัมน์ Online : รายงาน(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/442200
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รายงาน(formula)
รายงาน(formula)
1 Apr 2024
SKILL DRIVING EXPERIENCE: ขับเป็น...ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล
รายงาน(formula)
1 Apr 2024
เชครถให้ชัวร์ เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนเดินทางไกล !
รายงาน(formula)
28 Feb 2024
รถเช่า ทางเลือกที่เริ่มฮิทของคนคิดต่าง !
รายงาน(formula)
1 Feb 2024
ยานยนต์: ความหมายที่มากกว่าMOBILITY: IMAGINATION AND BEYOND
รายงาน(formula)
4 Jan 2024
10 ข่าวเด่น ปี 2566
รายงาน(formula)
4 Jan 2024
ส่องรถใหม่มาแรง...น่าจับตา
รายงาน(formula)
26 Nov 2023
อุ่นเครื่อง MOTOR EXPO 2023 ยานยนต์: ความหมายที่มากกว่า-MOBILITY: IMAGINATION AND BEYOND
ดูต่อในคอลัมน์ รายงาน(formula)