นับเป็นหนึ่งในรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบใหม่จำนวน 10 แบบ ที่ค่ายนี้เคยบอกว่าจะนำออกสู่ตลาดก่อนหมดปี 2026 และเป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ รหัส ID แบบที่ 5 ถัดจากรถเก๋งแฮทช์แบค VOLKSWAGEN ID.3 รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ VOLKSWAGEN ID.4 กับ VOLKSWAGEN ID.5 และรถตู้ VOLKSWAGEN ID.BUZZ เป็นรถเก๋งซีดานยาวเกือบ 5 ม. ที่มีส่วนท้ายลาดเอียงเหมือนรถคูเป และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่ต่ำเพียง 0.23 เป้าหมายหลักของการออกแบบ คือ ให้เป็นรถพลังไฟฟ้าที่วิ่งได้ไกลมาก คือ ชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้งจะวิ่งได้ถึง 700 กม.
ในระยะแรกจะมีแต่รถขับเคลื่อนล้อหน้า ด้วยพลังของมอเตอร์ไฟฟ้าชุดเดียว เป็นมอเตอร์ที่เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ ให้กำลังสูงสุด 210 กิโลวัตต์/286 แรงม้า ซึ่งทำให้รถใช้เวลาเพียงประมาณ 6.0 วินาที ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ส่วนแบทเตอรีจะมีให้เลือก 2 ขนาดความจุ คือ ขนาด 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง ติดตั้งในรถ VOLKSWAGEN ID.7 PRO กับขนาด 82 กิโลวัตต์ชั่วโมง ติดตั้งในรถ VOLKSWAGEN ID.7 PRO S ที่จะตามมาไม่นานหลังจากนั้น คือ รถโมเดลหัวกะทิติดป้ายชื่อ VOLKSWAGEN ID.7 GTX ซึ่งจะติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด และที่จะตามติดมาด้วยเช่นกันก็คือ รถตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ ซึ่งมีห้องโดยสารที่กว้างขวางมาก
ยังไม่มีการยืนยันว่าเมื่อเริ่มจำหน่ายในยุโรปกับสาธารณรัฐประชาชนจีนตอนปลายปี 2023 และเริ่มจำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือปีถัดไป จะติดป้ายราคาค่าตัวเท่าใด ? บอกแต่เพียงว่าจะเริ่มต้นที่ประมาณ 58,000 ยูโร หรือ 2.15 ล้านบาทไทย 
