X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
19 Jul 2023
GARRETT ผู้พัฒนาเทอร์โบไฟฟ้าสำหรับ BMW IX5 HYDROGEN
BMW (บีเอมดับเบิลยู) เป็นอีกหนึ่งผู้นำในเรื่องของการพัฒนาพลังงานสะอาดสำหรับการขับเคลื่อน HYDROGEN ในรถยนต์ BMW ถูกพัฒนามายาวนาน มีเทคโนโลยี HYDROGEN หลายรูปแบบด้วยกัน เช่น เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิง (FCC) ที่ถูกพัฒนามานานแต่ยังมีข้อจำกัด ในวันนี้เทคโนโลยีก้าวไปอีกขั้นเมื่อทาง BMW ได้ร่วมมือกับ GARRETT (การ์เรทท์) ในการเพิ่มศักยภาพให้กับพลังงานสะอาด
HYDROGEN รุ่น 2 ใน BMW
BMW ทดลองระบบขับเคลื่อนรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนรุ่นที่ 2 ในรถยนต์ BMW IX5 HYDROGEN (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์ 5 ไฮโดรเจน)ใช้เทคโนโลยีคอมเพรสเซอร์เซลล์เชื้อเพลิงแบบแยกส่วน สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนรุ่นใหม่ เทอร์โบไฟฟ้า หรือแอร์คอมเพรสเซอร์ไฟฟ้าของ GARRETT สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง คือ เทคโนโลยีสำคัญในระบบเซลล์เชื้อเพลิง มีส่วนสำคัญที่จะทำให้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าที่เพียงพอสำหรับการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
ไฮโดรเจน + ออกซิเจน เท่ากับไฟฟ้า
เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิง (FCC) นั้นสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยกระบวนการทาง “ไฟฟ้าเคมี” พลังงานไฟฟ้าเกิดขึ้นได้จากปฏิกิริยาทางเคมี ระหว่าง “ไฮโดรเจน” กับ “ออกซิเจน” ภายในเซลล์เชื้อเพลิง คอมเพรสเซอร์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงสมรรถนะสูงแบบแยกส่วน สามารถอัดอากาศได้เกินกว่า 150,000 รอบ/นาที เพียงพอกับการใช้งานในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน คอมเพรสเซอร์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงขนาด 400 โวลท์ และ 800 โวลท์ ของ GARRETT ใช้เทคโนโลยี “OIL-LESS FOIL BEARINGS” ถูกพัฒนาด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงได้รับการจดสิทธิบัตรแล้ว ให้ประสิทธิภาพการทำงาน และคุณสมบัติด้านการลดเสียงรบกวนที่ยอดเยี่ยม และทนทาน
ไม่จำเป็นต้องใช้แบทเตอรีขนาดใหญ่
ด้วยเทคโนโลยีประสิทธิภาพสูงทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้แบทเตอรีขนาดใหญ่ เพราะเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิง (FCC) เจเนอเรชันใหม่นี้ สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้รวดเร็ว และเพียงพอกับความต้องการในการใช้งานเป็นความร่วมมือระหว่าง BMW และ GARRETT MOTION INC.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2566
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/459121
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2023
TWIN TURBO กลับมาใช้อีกครั้ง ในรอบ 20 ปี