สังคม + ธุรกิจ
เบนซ์ กลางรุ่นใหม่
เบนซ์ กลางรุ่นใหม่
เปิดตัวแล้วใน เบลเยียม
ปราดเปรียวกว่ารุ่นเดิม
เบลเยียม-ค่ายดาวสามแฉก ใช้เวทีหมุนในงานมหกรรมยานยนต์บรัสเซลล์ส เมื่อ
กลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา เป็นที่เปิดตัว เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ (MERCE
DES-BENZ E-CLASS) หรือ "เบนซ์กลาง" รุ่นใหม่ พร้อมประกาศยืนยันว่า ผู้ที่ใช้
รถพวงมาลัยขวา ขอให้รออีกเพียงครึ่งปี
เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ รุ่นใหม่ ปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกที่ เบลเยียม
ในตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่หัวจรดหาง เป็นตัวถังสี่ประตูซาลูนซึ่ง ยาว
4.818 ม. กว้าง 1.822 ม. และสูง 1.452 ม. ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ
ซึ่งบ่งบอกความลื่นลม อยู่ที่ระดับ 0.26 รูปทรงองค์เอวโดยรวม เห็นได้ชัดว่า ดู
ปราดเปรียวและสะโอดสะองกว่ารถรุ่นเดิม โดยเฉพาะเมื่อมองจากด้านข้าง เส้น
สายตัวถัง จะให้ความรู้สึกเป็นรถสองประตูคูเป มากกว่ารถสี่ประตูซาลูน
เมื่อเทียบขนาดตัวถังกับรถรุ่นเดิม ซึ่ง ยาว 4.818 ม. กว้าง 1.799 ม. และสูง
1.440 ม. ก็จะพบว่า ความยาวเท่าเดิมพอดิบพอดี แต่ความกว้างและความสูงเพิ่ม
ขึ้น 23 และ 12 มม. ตามลำดับ ในขณะที่ช่วงฐานล้อ ขยายจาก 2.833 ม. เป็น
2.854 ม. คือยาวขึ้น 21 มม.
คนของค่ายดาวสามแฉก บอกกับผู้สื่อข่าวในงานว่า การแปรผันขนาดความหนาของ
ชิ้นส่วนตัวถังให้เหมาะกับการใช้งาน และการเพิ่มสัดส่วนของเหล็กกล้ากำลังสูง จาก
ร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 37 ส่งผลให้ตัวถังของรถรุ่นใหม่นี้ มีค่าความต้านทานแรงบิด
(TORSIONAL RIGIDITY) สูงกว่ารถรุ่นเดิมถึงร้อยละ 18 ขณะเดียวกัน ชิ้นส่วนตัว
ถังหลายชิ้น ซึ่งเป็นครั้งแรกในรถติดตราดาวสามแฉก ที่ทำจากอลูมิเนียม คือ ฝากระ
โปรงหน้า ฝากระโปรงท้าย แผงบังโคลนทั้งสองด้าน และชิ้นส่วนตามขวางหลายชิ้น
ก็ส่งผลให้น้ำหนักของตัวถังโดยรวม ลดลงถึง 20 กก. เมื่อเทียบกับรถรุ่นปัจจุบัน
รถพวงมาลัยขวา ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายใน อังกฤษ เดือนสิงหาคมปีนี้ คือหกเดือน
หลังการออกตลาดของรถพวงมาลัยซ้ายในประเทศภาคพื้น ยุโรป จะมีให้เลือกใช้รวม
5 โมเดล คือ E240-E320-E500-E220 CDI และ E270 CDI
E240 ติดตั้งเครื่องยนต์ SOHC วี 6 สูบ 18 วาล์ว 2,597 ซีซี 177 แรงม้า อัตรา
เร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 9.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 235 กม./ชม.
E320 ติดตั้งเครื่องยนต์ SOHC วี 6 สูบ 18 วาล์ว 3,199 ซีซี 224 แรงม้า อัตรา
เร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 7.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 245 กม./ชม.
E500 ติดตั้งเครื่องยนต์ SOHC วี 8 สูบ 24 วาล์ว 4,966 ซีซี 306 แรงม้า อัตรา
เร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 6.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.
E220 CDI ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง
16 วาล์ว 2,148 ซีซี 150 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 10.6
วินาที ความเร็วสูงสุด 215 กม./ชม.
E270 CDI ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 5 สูบเรียง
20 วาล์ว 2,685 ซีซี 177 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 9.2
วินาที ความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม.
จืร์เกน ฮุบแบร์ท (JURGEN HUBBERT) นายใหญ่ของค่ายดาวสามแฉก กล่าว
ยืนยันอย่างภาคภูมิใจว่า ไม่มีรถรุ่นไหนอีกแล้ว ที่สะท้อนคุณค่าพื้นฐานของรถติดตรา
ดาวสามแฉก ได้ชัดเจนยิ่งกว่ารถ อี-คลาสส์ รุ่นนี้ ทั้งในด้านความปลอดภัย ความ
สะดวกสบาย นวัตกรรมทางวิศวกรรม และบุคลิกภาพเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร
ย่อยข่าว
* ญี่ปุ่น-ฮอนดา มอเตอร์ นำรถใหม่อีกอนุกรมหนึ่ง ออกจำหน่ายแล้วในเมืองปลาดิบ
คือ ฮอนดา โมบิลิโอ (HONDA MOBILIO) รถตู้กึ่งรถเก๋งอเนกประสงค์ ขนาดเจ็ด
ที่นั่ง ซึ่งใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นร่วมกับ รถยนต์นั่งขนาดมินิ ฮอนดา ฟิท (HONDA FIT)
เจ้าของตำแหน่ง รถแห่งปีของ ญี่ปุ่น ประจำปี 2001-2002 รถอนุกรมใหม่นี้ มีขนาด
ตัวถังยาว 4.055 ม. กว้าง 1.685 ม. และสูง 1.705 ม. มีทั้งแบบขับล้อหน้าและ
แบบขับสี่ล้อ แต่มีเครื่องยนต์เพียงขนาดเดียว เป็นเครื่องทวินสปาร์ค ขนาด 1.5 ลิตร
ให้กำลังสูงสุด 90 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง
CVT.MULTIMATIC S เป็นรถที่มีผู้ใช้รถวัยหนุ่มวัยสาว และผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นชีวิตครอบครัว
เป็นลูกค้าเป้าหมาย โดยกำหนดสนนราคาค่าตัวไว้ที่ระดับ 1.39-1.78 ล้านเยน หรือ
เท่ากับประมาณ 0.46-0.59 ล้านบาท
* เยอรมนี-อีกไม่นานนับจากนี้ ผู้คนจะได้เห็นตัวอักษร CGI ซึ่งย่อมาจาก CHARGED
GASOLINE INJECTION ห้อยท้ายรหัสโมเดลของรถติดตราดาวสามแฉก เนื่องจาก
เมร์เซเดส-เบนซ์ กำลังจะนำเครื่องยนต์เบนซินประเภทนี้มาใช้กับรถหลายๆ รุ่น โดย
เริ่มต้นที่ ซี-คลาสส์ (C-CLASS) ในฤดูร้อนปีนี้ ตามมาด้วย อี-คลาสส์ (E-CLASS)
และรถอนุกรมอื่นๆ ในช่วงถัดไป เครื่องยนต์ CGI แบบแรกของ เมร์เซเดส-เบนซ์
จะเป็นเครื่อง 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1.8 ลิตร ที่เพียบไปด้วยเทคโนโลยีอันก้าวล้ำ
นำสมัย เช่น ซูเพอร์ชาร์เจอร์ อินเตอร์คูเลอร์ ระบบปรับจังหวะเปิดปิดวาล์ว และ
เพลาถ่วงสมดุล ซึ่งผลลัพธ์คือ กำลังที่สูงถึง 170 แรงม้า แต่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
กว่าเครื่องยนต์แบบเดิมที่ใช้อยู่ในรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 200 (MERCEDES-BENZ
C200) ถึงร้อยละ 19 เนื่องจากเครื่องยนต์แบบใหม่ ซึ่งเป็นเครื่องฉีดเชื้อเพลิงโดย
ตรงนี้ มีการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ทรงประสิทธิผลกว่า และใช้ส่วนผสมเชื้อเพลิงที่เจือ
จางกว่าเครื่องยนต์เบนซินแบบธรรมดา
* เยอรมนี-อีกความเคลื่อนไหวหนึ่งของค่ายดาวสามแฉก คือการเปิดเผยโฉมหน้า
ของรถยนต์นั่งระดับสุดหรูแบบใหม่ ที่ค่ายนี้จะนำออกสู่ตลาดในปีหน้า เพื่อสู้กับรถระดับ
เดียวกัน ของค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว ซึ่งจะออกจำหน่ายในชื่อ โรลล์ส-รอยศ์
(ROLLS-ROYCE) ค่ายดาวสามแฉกประกาศแล้วว่า จะตั้งชื่อรถแบบนี้ว่า มายบัค
(MAYBACH) ซึ่งเป็นชื่อรถที่เคยโด่งดังในอดีตเมื่อหกทศวรรษก่อน และจะนำรถตัว
จริงออกแสดงเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีส ปลายปี 2002 นี้ รถสุดหรู
แบบดังกล่าวนี้ จะมีขนาดตัวถังยาวถึง 5.600 ม. และจะติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบ
วี 12 สูบ 5.6 ลิตร ที่ให้กำลังสูงถึง 550 แรงม้า โดยจำกัดจำนวนผลิตไว้ที่ระดับ
1,500 คัน/ปี ส่วนสนนราคาค่าตัว จะเริ่มต้นที่ระดับ 12 ล้านบาทไทย
* อิตาลี-ค่ายม้าลำพอง เปิดเผยโฉมหน้าของรถสปอร์ทรุ่นใหม่ ที่จะบรรจุเข้าสาย
การผลิตแทนรถรุ่นเดิมคือ แฟร์รารี 550 มาราเนลโล (FERRARI 550 MARANELLO)
แล้ว รถรุ่นใหม่นี้มีชื่อว่า แฟร์รารี 575 มาราเนลโล (FERRARI 575 MARANELLO)
ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 12 สูบ 5,748 แรงม้า 508 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อ
คู่หลัง ผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติแบบเดียวกับที่ใช้ในรถแข่ง ฟอร์มูลา 1 สามารถทำความ
เร็วสูงสุด 325 กม./ชม. จะออกขายเดือนกรกฎาคมนี้ ด้วยค่าตัวระดับ 9 ล้านบาท
* ฝรั่งเศส-ความสำเร็จของรถ เปอโฌต์ 307 (PEUGEOT 307) เจ้าของตำแหน่ง
รถแห่งปีของ ยุโรป ประจำปี 2001 ส่งผลให้ในรอบปี 2001 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ยอดผล
กำไรของค่าย เปอโฌต์-ซีตรอง (PEUGEOT-CITROEN) พุ่งขึ้นสู่ระดับ 63,000 ล้าน
บาท คือเพิ่มขึ้นถึงหนึ่งในสามจากตัวเลขในรอบปีก่อนหน้านั้น
บรรยายภาพ
7.ที่เห็นอยู่นี้ คือส่วนหนึ่งของรถแนวคิดพันธุ์มะกันนับสิบคัน ซึ่งปรากฏตัวที่งาน NORTH
AMERICAN INTERNATIONAL AUTO SHOW หรือ มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ซึ่งมีขึ้น
ระหว่างวันที่ 12-21 มกราคม ที่ผ่านมา บนสุด คือ พอนทิแอค โซลสตีศ (PONTIAC
SOLSTICE) รถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถเปิดประทุนโรดสเตอร์สองที่นั่ง ที่ขอหยิบขอ
ยืมชิ้นส่วนหลายชิ้นจากรถตลาด โอเพล อัสตรา (OPEL ASTRA) ถัดลงมา คือ เชฟ
โรเลต์ เบล แอร์ (CHEVROLET BEL AIR) ซึ่งเป็นรถเปิดประทุนเหมือนกัน แต่มี
ขนาดโตกว่า และมีโครงสร้างตัวถังแบบ BODY-ON-FRAME เหมือนรถยานยนต์กิจกรรม
กลางแจ้งส่วนใหญ่ ส่วนคันล่างสุด คือ แคดิลแลค ซีเอน (CADILLAC CIEN) รถแนว
คิดในรูปลักษณ์ของรถสปอร์ทซูเพอร์คาร์ เครื่องยนต์ วี 12 สูบ 7.5 ลิตร 750 แรงม้า
ที่ออกแบบและสร้างใน อังกฤษ เพื่อเฉลิมฉลองวาระหนึ่งร้อยปีของ แคดิลแลค
8.ฮอนดา โมบิลิโอ รถตู้กึ่งรถเก๋งอเนกประสงค์แบบใหม่ ออกจำหน่ายแล้วใน ญี่ปุ่น
9.มายบัค รถยนต์นั่งระดับสุดหรูของค่ายดาวสามแฉก จะออกจำหน่ายกลางปีหน้า
ในตัวถังที่ยาวกว่าห้าเมตรครึ่ง
11.แฟร์รารี 575 มาราเนลโล
14.ทั้งสามคันนี้ ก็เป็นรถใหม่ซึ่งปรากฏตัวที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุด
เช่นกัน ภาพบน คือ ฟอร์ด จีที 40 (FORD GT40) ดาวดวงเด่นของมหกรรมรถยนต์
รายการนี้ เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถสปอร์ทคูเป ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากรถ
ชื่อเดียวกัน เคยชนะการแข่งรถ เลอ มองส์ 24 ชั่วโมง ใน ฝรั่งเศส เมื่อสี่ทศวรรษ
ก่อน ส่วนภาพกลาง คือ ไครสเลอร์ ครอสส์ไฟร์ (CHRYSLER CROSSFIRE) ในรูป
ลักษณ์พร้อมจะเข้าสู่สายการผลิต โดยมีหลายส่วนที่เปลี่ยนแปลงไปจากรถแนวคิดชื่อ
เดียวกัน ซึ่งเคยปรากฏโฉมใน "ฟอร์มูลา" มาก่อนแล้ว และภาพล่างสุด คือ โวลโว
เอกซ์ซี 90 (VOLVO XC90) ยานยนต์กิจกรรมกลางแจ้งขับสี่ล้อ ที่ผู้ผลิตรถยนต์เมือง
ฟรีเซกซ์ จะนำออกสู่ตลาดปลายปี 2002 นี้ เป็นรถขนาดเจ็ดที่นั่ง ที่จัดเรียงเก้าอี้ที่นั่ง
เป็นสามแถว และติดตั้งถุงลมนิรภัยเพื่อป้องกันภัยให้แก่ผู้ขับและผู้โดยสารครบทุกคน
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : -นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : สังคม + ธุรกิจ