สังคม + ธุรกิจ
รถพันทางสุดหรู
รถพันทางสุดหรู
ออกขายแล้วในญี่ปุ่น
ผลงานค่าย เลกซัส
ญี่ปุ่น-ค่าย เลกซัส ก้าวล้ำนำยุคไปอีกหนึ่งก้าว นำรถพันทางสุดหรู เลกซัส แอลเอส 600 เอช (LEXUS LS600H) และ เลกซัส แอลเอส 600 เอชแอล (LEXUS LS600HL) ออกจำหน่ายแล้วในเมืองปลาดิบ
หลังจากนำรถออกแสดงในงานมหกรรมยานยนต์รายการสำคัญ ทั้งในสหรัฐอเมริกา และในญี่ปุ่น มาแล้วหลายครั้ง ในที่สุด เลกซัส ผู้ผลิตรถยนต์ในเครือข่ายของยักษ์ใหญ่ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน (TOYOTA MOTOR CORPORATION) ก็นำรถพันทางสุดหรู เลกซัส แอลเอส 600 เอช และ เลกซัส แอลเอส 600 เอชแอล ออกขายแล้วในญี่ปุ่น ด้วยค่าตัวเริ่มต้นที่ระดับ 9.70 และ 13.30 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 2.72 และ 3.72 ล้านบาท ตามลำดับ คือ แพงกว่า รถประกอบด้วยมือ โตโยตา เซนทูรี (TOYOTA CENTURY) ที่เคยครองตำแหน่งรถญี่ปุ่นค่าตัวแพงที่สุดติดต่อกันมานานหลาย 10 ปี
ความแตกต่างประการสำคัญของรถพันทาง 2 รุ่นนี้อยู่ที่ตัวถัง กล่าวคือ เลกซัส แอลเอส 600 เอช อยู่ในตัวถังเดียวกับรถ เลกซัส แอลเอส 460 (LEXUS LS460) รุ่นล่าสุด ซึ่งเริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อเดือนกันยายน 2006 เป็นตัวถัง 4 ประตู ซีดาน 5 ที่นั่ง ยาว 5.030 ม. กว้าง 1.875 ม. สูง 1.475 ม. และมีช่วงฐานล้อ 2.970 ม. ส่วน เลกซัส แอลเอส 600 เอชแอล อยู่ในตัวถังแบบเดียวกัน แต่ขยายช่วงฐานล้อเป็น 3.090 ม. คือ เพิ่มขึ้น 12.0 ซม. ซึ่งส่งผลให้ขนาดความยาวของตัวถังเพิ่มขึ้นเป็น 5.150 ม. คือยาวขึ้น 12.0 ซม. เช่นกัน
ที่เหมือนกันทุกประการ คือ ขุมพลังขับเคลื่อน ระบบขับแบบพันทาง หรือ HYBRID DRIVE ที่ค่าย โตโยตา พัฒนาขึ้นเอง และนำมาติดตั้งใช้งานในรถพันทาง 2 แบบนี้ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ 4,968 ซีซี ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ ซึ่งรับพลังไฟฟ้าจากแบทเตอรี นิกเคิล เมทัล ไฮดไรด์ (NICKEL METAL HYDRIDE) ให้กำลังสูงสุดรวม 445 แรงม้า กล่าวโดยสรุป ก็คือ เป็นระบบพลังที่ให้กำลังสูงพอๆ กับเครื่องยนต์ วี 12 สูบ ขนาด 6.0 ลิตร แต่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และปล่อยไอเสียเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร
ที่น่าสนใจไม่น้อยกว่าระบบขับเคลื่อนพันทางดังกล่าวข้างต้น คือ การที่ โตโยตา ผนวกระบบขับแบบพันทางนี้ เข้ากับระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) ควบคุมการทำงานด้วยระบบอีเลคทรอนิค และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบถาวร (FULL-TIME 4WD) ซึ่งส่งผลให้รถพันทางแบบนี้ มีตีนต้นที่เยี่ยมยอดมาก คือ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 5.5 วินาที และอัตราเร่ง 40-70 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 2.5 วินาที เท่านั้นเอง
แต่สำหรับนักอนุรักษ์ธรรมชาติ ประเด็นที่น่าสนใจที่สุดคงหนีไม่พ้นตัวเลขการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ในญี่ปุ่น มีมาตรฐานวัดอัตราบริโภคเชื้อเพลิงซึ่งรู้จักกันในชื่อ 10.15 MODE FUEL CYCLE ปรากฏว่า รถพันทาง เลกซัส แอลเอส 600 เอช ผ่านการทดสอบนี้ด้วยตัวเลข 12.2 กม./ลิตร ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่ต่ำมาก เมื่อเปรียบเทียบกับรถเบนซิน เลกซัส แอลเอช 460 ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 4,608 ซีซี 385 แรงม้า และทำได้ 9.1 กม./ลิตร
ในส่วนของปริมาณไอพิษ เลกซัส ยืนยันว่า ปริมาณแกสคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมามีค่าเพียงครึ่งเดียวของรถขนาด 6.0 ลิตร ทั่วๆ ไป คือ อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 190.3 กรัม/กม. หรือ กล่าวได้ว่า เป็นรถที่ "สะอาดกว่ามาก" เมื่อเทียบกับรถระดับเดียวกันอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส 600 แอล (MERCEDES-BENZ S600L) ของค่ายเยอรมัน
ย่อยข่าว
* ญี่ปุ่น-นิสสัน มอเตอร์ นำรถใหม่อีกหนึ่งแบบ ออกจำหน่ายแล้วในเมืองปลาดิบ คือ นิสสัน ดูอัลอิสต์ (NISSAN DUALIST) ที่เห็นในภาพ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาด MIDSIZE ที่ออกแบบในยุโรป โดยมีภูมิภาคยุโรปเป็นตลาดเป้าหมาย ตัวถังทรง 2 กล่อง ขนาด 4.315x1.780x1.615 ม. วางตัวอยู่บนช่วงฐานล้อยาว 2.630 ม. มีทั้งแบบขับล้อหน้าและขับ 4 ล้อ แต่มีเครื่องยนต์ขนาดเดียว คือ เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 317 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ MR20DE) ระบบเกียร์ก็มีแบบเดียว คือเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดเนื่อง (เกียร์CVT) สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในเมืองปลาดิบ อยู่ระหว่าง 1.95-2.44 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 0.55-0.68 ล้านบาทไทย
* สวีเดน-ซาบ (SAAB) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของเมืองฟรีเซกซ์ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ผลิตรถยนต์ในร่มเงาของยักษ์ใหญ่ จีเอม (GM) เปิดเผยโฉมหน้า และรายละเอียดของรถ ซาบ 9-3 (SAAB 9-3) รุ่น FACELIFT หรือ "ยกหน้า" ออกมาแล้ว มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งภายนอกและภายในโดยเฉพาะส่วนหน้ารถ ซึ่งออกแบบใหม่หมดดังที่เห็นในภาพ ในส่วนของเครื่องยนต์กลไก ความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ คือ จะมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 2.8 ลิตร ที่ให้กำลังสูงถึง 300แรงม้า ให้เลือกใช้ด้วย
* สหรัฐอเมริกา/เยอรมนี-ผู้ผลิตรถยนต์ทวิสัญชาติ ไดมเลร์ ไครสเลอร์ (DAIMLER CHRYSLER) ซึ่งกำเนิดขึ้นเมื่อ 9 ปีก่อน จากการรวมตัวกันระหว่าง ไดมเลร์-เบนซ์ (DAIMLER-BENZ) แห่งเยอรมนี กับไครสเลอร์ กรุพ (CHRYSLER GROUP) แห่งสหรัฐอเมริกา กำลังจะเปลี่ยนแปลงฐานะไปอีกแล้ว เมื่อบริษัทประกาศการตัดสินใจเมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ว่าได้ตัดสินใจขายหุ้นร้อยละ 80.1 ของ ไครสเลอร์ ให้แก่ กลุ่มธุรกิจ เซอร์เบรัส แคพิทอล แมเนจเมนท์ (CERBERUS CAPITAL MANAGEMENT) ของสหรัฐอเมริกา เป็นมูลค่า 7,400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเท่ากับประมาณ 259,000 ล้านบาทไทย และจะยังคงถือหุ้นร้อยละ 19.9 ที่เหลืออยู่ แต่จะเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น ไดมเลร์ อาเก (DAIMLER AG)
* สหรัฐอเมริกา-มีรายงานข่าวในนิตยสารธุรกิจชั้นนำฉบับหนึ่งของเมืองมะกัน อ้างแหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดกับ บีเอมดับเบิลยู (BMW) ระบุว่า ผู้ผลิตรถยนต์ของเยอรมนีรายนี้กำลังบรรลุข้อตกลงที่จะรับซื้อกิจการของ โวลโว (VOLVO) จากผู้เป็นเจ้าของ คือ ฟอร์ด (FORD) แห่งสหรัฐอเมริกา แต่ทันทีที่ข่าวนี้แพร่ออกไป ฟอร์ด ก็ประกาศยืนยันอย่างเป็นมั่นเป็นเหมาะว่า "ไม่มีการพูดคุยกับ บีเอมดับเบิลยู หรือผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นใด" คำวิจารณ์ที่ตามมา ก็คือ ปฏิเสธอย่างนี้แปลว่า มีโอกาสเป็นไปได้มากที่จะขาย
ค่าย ซูบารุ เปิดเผยโฉมหน้าของรถ ซูบารุ อิมพเรซา (SUBARU IMPREZA) รุ่นใหม่ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 3 ออกมาแล้ว ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คในสหรัฐอเมริกา เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา รถรุ่นนี้มีตัวถัง 2 แบบ คือ ตัวถัง 4 ประตู ซีดาน ขนาด 4.580x1.740x1.475 ม. อย่างที่เห็นใน 2 ภาพบน กับตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ขนาด 4.415x1.740x1.475 ม. ในภาพล่าง ในสหรัฐอเมริกา ตัวถังทั้ง 2 แบบนี้จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ เครื่อง SOHC 4 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 2.5 ลิตร 170 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบ DOHC 4 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 2.5 ลิตร 224 แรงม้า ระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลัง ก็มีให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ SPORTSHIFT ที่สามารถเลือกเปลี่ยนจังหวะเกียร์ด้วยมือเหมือนเกียร์ธรรมดา
ทั้ง 3 ภาพนี้ คือ รถกิจกรรมกลางแจ้ง โฟล์คสวาเกน ทีกวน (VOLKSWAGEN TIGUAN) ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบช่วงสุดท้ายก่อนนำออกจำหน่าย สถานที่ทดสอบ คือ ประเทศนามีเบียในทวีปแอฟริกา จุดมุงหมายหลักของการทดสอบช่วงนี้ คือ การทดสอบประสิทธิภาพของแชสซีส์ และอุปกรณ์อีเลคทรอนิค รวมทั้งทดสอบประสิทธิภาพการทำงานบนถนนที่เต็มไปด้วยฝุ่นของเครื่องยนต์รวม 5แบบ คือ เครื่องยนต์เบนซิน ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง 150, 170 และ 200 แรงม้า กับเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง 140 และ 170 แรงม้า
โฟล์คสวาเกน ทีกวน เป็น SUV (SPORT-UTILITY VEHICLE) หรือ รถกิจกรรมกลางแจ้ง ขนาดเล็ก ที่ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์กำลังจะนำออกจำหน่ายในตลาด โดยติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลไอเสียสะอาด ที่ค่ายนี้กำลังร่วมพัฒนากับ เมร์เซเดส-เบนซ์
ทั้ง 3 ภาพนี้ก็เป็นรถใหม่ที่กำลังจะออกจำหน่ายในยุโรปเช่นเดียวกัน แต่เป็นผลงานของผู้ผลิตรถยนต์เมืองน้ำหอม คือ เปอโฌต์ 308 (PEUGEOT 308) เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กกะทัดรัดที่ค่าย "สิงห์เผ่น" จะบรรจุเข้าสู่สายการผลิต แทนที่รถรุ่นปัจจุบัน คือ เปอโฌต์ 307 (PEUGEOT 307) ซึ่งอยู่ในตลาดมาตั้งแต่ปี 2001 และผ่านการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ "ยกหน้า" ไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2005 เดิมทีค่าย "สิงห์เผ่น" ตั้งใจจะเปิดตัวรถรุ่นใหม่นี้ในปี 2008 แต่เกิดเปลี่ยนใจให้เร็วขึ้น โดยจะนำรถออกแสดงต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งที่ 62 ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนกันยายน 2007 นี้ เช่นเดียวกับรถรุ่นปัจจุบัน รถรุ่นใหม่นี้จะมีตัวถังให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ทั้งตัวถัง 3 และ 5 ประตูแฮทช์แบค ตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ และตัวถังเปิดประทุนแบบ คูเป-กาบริโอเลต์ ซึ่งกำลังอยู่ในสมัยนิยม
นิสสัน ดูอัลอิสต์ ในยุโรปจำหน่ายในชื่อ นิสสัน ซาไก (NISSAN QASHQAI)
ซาบ 9-3 รุ่น "ยกหน้า"
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : สังคม + ธุรกิจ