X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
18 Sep 2002
ปัญหาดั้งเดิมเวลารถติด !
คนกรุงเทพ ฯ คงเห็นด้วยกับผมว่า เราว่างเว้นจากเรื่อง "รถติด" มานานถึง 5 ปีแล้ว ตั้งแต่ที่เศรษฐกิจของเราโดนพิษ "ต้มยำกุ้ง" ปี 2540 เล่นงานจนงอม ยอดขายรถ จากเดิมที่เคยขายได้ตกประมาณปีละเกือบหกแสน จึง "รูดมหาราช" ดิ่งลงไปคลานเตาะแตะต้วมเตี้ยมอยู่ที่แถว ๆ แสนเศษ ซึ่งแน่นอน เมื่อรถขายน้อยลง ถนนที่ตอนนั้นส่วนใหญ่ยังคงได้งบผูกพันสร้างเพิ่มอยู่ จึงมีเพียงพอเหลือเฟือ รถที่ "เคยติด" ก็เลย "เลิกติด" สบายกันไปไปพักใหญ่ แต่ปีนี้ รถอาจจะขายเพิ่มเป็น 360,000 คัน คิดหยาบ ๆ ก็เดือนละ 30,000 หรือวันละ 1,000 ไม่นับรถมือสอง กับพวกมอเตอร์ไซค์อีกไม่รู้กี่แสน ที่จะติดป้ายแดงออกมาวิ่งเพ่นพ่านบนถนนเพิ่มขึ้นถึงสิ้นปี ถนนที่ถูก "หั่น" งบก่อสร้างไปในช่วงเศรษฐกิจตกสะเก็ด ก็เริ่มส่อเค้าว่าจะไม่พอวิ่งอีกแล้ว ! เมื่อรถมีมาก แต่ถนนมีน้อย...อาการ "รถติด" ก็หนีไม่พ้นที่จะต้องเกิดขึ้นอีก เป็นธรรมดา สมการง่าย ๆ อย่างนี้ "กระจอก" ธรรมดา ๆ อย่างเรา ก็พอคิดออก ไม่ต้องไปอาศัย "ดอกเตอร์" ที่ไหนมาวิเคราะห์ให้ฟังหรอก !!! ทีนี้พอรถเริ่มติด เราก็มักหงุดหงิดคนคุมจราจรตามแยกต่าง ๆ ที่ชอบใช้ทฤษฎี "เปิดไฟเขียวทีละนาน ๆ"เพราะนี่คือตัวการ ที่ทำให้รถมันติดมากกว่าที่ควรเป็น โดยสากล เขาจะเปิดสัญญาณไฟเขียวให้รถเคลื่อนตัวด้านละไม่เกิน 30 วินาที เพราะเขาคิดแล้วว่านั่นคือจุดเหมาะสม ที่รถจะสามารถเคลื่อนตัวต่อเนื่องกันอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดแล้ว คือถ้าเป็นสี่แยก เราก็จะจอดรอ "รถติด" ครั้งละไม่เกินนาทีครึ่ง ก็จะได้ไปแล้ว แต่นี่ผู้คุมจราจร ท่านมักนิยมกดสัญญาณไฟเขียวให้รถผ่านนานกว่านั้น สมมติว่าข้างละ 3 นาที เวลาขนาดนั้น รถที่เคลื่อนตัวผ่านแยก จะเริ่มมีอาการทิ้งห่างจากรถคันหน้ามากขึ้นเรื่อย ๆ รถจึงเคลื่อนตัวได้ใน ปริมาณที่น้อยลง แถมเรายังต้องเสียเวลา จอดติดไฟแดงรอกันแยกละ 9-10 นาทีโดยไร้ประโยชน์อีกด้วย ผมได้เคยถาม "ผู้ใหญ่" เกี่ยวกับเรื่องนี้เหมือนกัน ปรากฏว่าส่วนใหญ่ท่านเหล่านั้น มักบอกกับผมว่าสำหรับตัวท่านเอง ท่านเข้าใจปัญหานี้ดี แต่กลับ "โยนกลอง" ความผิดไปให้ "ลูกน้อง" ที่คุมไฟจราจรว่า พวกมันนั่นแหละที่ไม่เข้าใจ และไม่ปฏิบัติที่ท่านสั่ง ความจริงผมอยากจะถามต่อเหมือนกันว่า... "พอเห็น "ลูกน้อง" ไม่ทำตามคำสั่งแล้ว ท่านจัดการอย่างไรต่อไป ?!?" ถึงท่านไม่ได้ตอบ แต่ผมก็พอคิดคำตอบให้กับตัวเองได้ว่า "ก็ช่างหัวมันซิวะ จะไปตอแยอะไรกับมันหนักหนา เดี๋ยวมันก็เกลียดเอาเปล่า ๆ หรอก !" คิดกันอย่างนี้แหละครับ บ้านเมืองมันถึงยังไปไม่ถึงไหนเสียที !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51588
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)