บันทึกธุรกิจ(formula)
ฟอร์ด แต่งตั้งผู้บริหารใหม่/เดลฟาย ฯเพิ่มกำลังการผลิต/โวลโว แต่งตั้ง รองประธาน
ฟอร์ด
แต่งตั้งผู้บริหารใหม่
ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี (สหรัฐอเมริกา) ประกาศแต่งตั้ง จอห์น พาร์คเกอร์ เป็นรองประธานบริหารมาซดา คอร์พอเรชัน (ประเทศญี่ปุ่น) โดยก่อนหน้านี้ จอห์น เริ่มทำงานกับ ฟอร์ด แอฟริกาใต้ ตั้งแต่ปี 2508 ในตำแหน่งผู้บริหารฝึกหัด มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการพัฒนา การผลิตสินค้ารวมถึงความรับผิดชอบด้านการบริหาร จนล่าสุดก่อนมารับตำแหน่งนี้ดำรงตำแหน่งประธาน ฟอร์ด อาเซียน โอเพอเรชันส์ มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2544
มีหน้าที่รับผิดชอบการบริหารงาน ฟอร์ด ทั่วภูมิภาค ได้แก่ อินโดนีเซีย/มาเลเซีย/เวียดนาม/ไทยและฟิลิปปินส์ ตลอดระยะเวลา 2 ปี ได้มีส่วนร่วมและมีบทบาทสำคัญในการเปิดตัว ฟอร์ด มอเตอร์อินโดนีเซีย และการเพิ่มการส่งออกรถพิคอัพ ฟอร์ด เรนเจอร์ และมาซดา ไฟเตอร์ จากโรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ ในประเทศไทยสู่ตลาดโลก ซึ่งปัจจุบันรถพิคอัพทั้ง 2 รุ่น ส่งออกสู่ตลาดโลกแล้วกว่า 200,000 คัน
นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาธุรกิจ ฟอร์ด ทั่วภูมิภาคจนกระทั่ง ฟอร์ดได้รับรางวัลยอดเยี่ยมด้านความพึงพอใจของลูกค้าและคุณภาพอย่างมากมายตลอดจนได้เพิ่มปริมาณการค้าภายในกลุ่มอาเซียนเพิ่มขึ้นอย่างมากจากกลยุทธ์ AICO ของ ฟอร์ด
ทั้งนี้นอกจากการแต่งตั้ง จอห์น แล้ว ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี ยังได้แต่งตั้ง ฮิซากาซู อิมากิให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มาซดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน และ เลวิส บูธดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ ฟอร์ด ยุโรป ส่วนตำแหน่ง ประธาน ฟอร์ดอาเซียน โอเพอเรชันส์ นั้น ฟอร์ด มอเตอร์ จะประกาศในภายหลัง
เดลฟาย ฯ
เพิ่มกำลังการผลิต คาลิเพอร์เบรค
ชิน เวง เชา ผู้จัดการโรงงานเดลฟาย ประเทศไทย เปิดเผยว่าจากการเติบโตของธุรกิจยานยนต์ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นบริษัทจึงได้เพิ่มการผลิตคาลิเพอร์เบรคร้อยละ 70 โดยการผลิตทั้งหมดกว่าร้อยละ 70ของปริมาณการผลิตทั้งหมดจะป้อนให้ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาในประเทศไทยและอีกร้อยละ 30 จะส่งออก
"จากการสั่งซื้อสินค้าจากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นชี้ให้เห็นว่าคาลิเพอร์เบรคที่ผลิตในไทยได้มาตรฐานคุณภาพที่เข้มงวดตามที่ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำต้องการ
นอกจากนั้นคาลิเพอร์เบรคที่ผลิตจากโรงงานนี้ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศถึงกว่าร้อยละ 90ซึ่งบ่งบอกว่าวัตถุดิบภายในประเทศมีคุณภาพสูง และซัพพลายเออร์ไทยนั้นเชื่อถือได้"นอกจากนี้ยังได้มีการนำเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีล่าสุดเข้ามาติดตั้ง เพื่อขยายการผลิตจนถึงปัจจุบัน เดลฟาย ฯ ได้ลงทุนโรงงานในประเทศไทยไปแล้วเกือบ 600 ล้านบาท โดยโรงงานแห่งนี้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)
สำหรับโรงงานเดลฟาย ในประเทศไทยนั้น นอกจากจะผลิต คาลิเพอร์เบรคแล้วยังผลิตระบบจัดการเชื้อเพลิงได้รับความไว้วางใจจากผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำรายหนึ่งในประเทศให้ผลิตโมดูลควบคุมการทำความร้อนการระบาย และการปรับ อากาศ เพื่อความสบายและความปลอดภัยในการขับขี่อีกด้วย
โวลโว
แต่งตั้ง รองประธานฝ่ายบริการหลังการขายคนใหม่
คาร์ล โยฮัน ซานเดสโย ประธานบริหาร บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าบริษัทได้ประกาศแต่งตั้ง มัทส์ โอลส์โซน (MATS OHLSSON) เป็นรองประธานฝ่ายบริการหลังการขายมีหน้าที่รับผิดชอบในส่วนของการบริการหลังการขายและพัฒนาเครือข่ายงานบริการหลังการขายของผู้จัดจำหน่ายทั่วประเทศเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า
ทั้งนี้จากประสบการณ์ และความรู้ของ มาท์ส ที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มทำงานกับ โวลโว ต้งแต่ปี 2523 ตลอด 23 ปีที่ผ่านมาได้เพิ่มพูนประสบการณ์และความสามารถควบคู่กับความเจริญรุ่งเรืองของบริษัทและเคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายบริการหลังการขายที่ประเทศ สวีเดน มอสโคว์ และบาห์เรน
โดยก่อนเข้ารับตำแหน่งในประเทศไทย ทำงานที่ประเทศดูไบ เป็นเวลา 5 ปี รับผิดชอบในการบริการหลังการขายและเครือข่ายจัดจำหน่ายและดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขายประจำภูมิภาคเป็นเวลา 1 ปีครึ่งก่อนเดินทางมาประเทศไทย
สำหรับการเข้ารับตำแหน่งใหม่ของ มาท์ส ในครั้งนี้ มารับตำแหน่งต่อจาก อิงก์วาร์ เอนเบร์ก (INGVAR ENBERG) ซึ่งย้ายไปดำรงตำแหน่งที่ประเทศไต้หวันซึ่งคาดว่าด้วยประสบการณ์อันยาวนานด้านการจัดการด้านบริการหลังการขายในประเทศต่างๆ ของ มาท์ส จะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเสริมทัพผู้บริหารและช่วยพัฒนาบริษัท ให้รุ่งเรืองต่อไป
เอส.อี.ซี. กรุ๊ป ฯ
ฉลองครบรอบ 12 ปี
สมพงษ์ วิทยารักษ์สรรค์ กรรมการบริหาร บริษัท เอส.อี.ซี. กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่าจากการดำเนินธุรกิจรถยนต์นำเข้าระดับพรีเมียมที่ผ่านมาจนกระทั่งปัจจุบันในปี 2546ดำเนินธุรกิจมาครบ 12 ปี เพื่อเป็นการตอบแทนลูกค้าที่ให้ความไว้วางใจบริษัทด้วยดีตลอดมา
โดยระหว่างวันที่ 19-28 กันยายน ที่ผ่านมา ได้จัดรายการส่งเสริมการขายมอบอัตราดอกเบี้ย 0 %ให้แก่ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ที่บริษัทนำเข้ามาจำหน่าย พร้อมลุ้นรับรางวัลรถสปอร์ท เอมอาร์เอส
นอกจากนี้ ยังได้จัดทำบัตร เซนจูรีคาร์ด เพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้าทั้งในอดีต ปัจจุบันและลูกค้าใหม่ที่ให้ความไว้วางใจเลือกซื้อรถยนต์จากบริษัทซึ่งเป็นสิทธิพิเศษที่ลูกค้าสามารถใช้รับส่วนลดที่มากกว่าส่วนลดปกติสูงถึง 30 % สำหรับค่าแรงและส่วนลดค่าอะไหล่สูงถึง 25 % พร้อมกันนี้ยังสามารถนำมาใช้บริการอื่น ๆ ที่ศูนย์บริการเอส.อี.ซี.กรุ๊ป ทุกสาขา โดยไม่ต้องรอคิว ถือเป็นการอำนวยความสะดวกเป็นพิเศษแก่ลูกค้าอีกทางหนึ่งซึ่งเป็นอภิสิทธิ์เฉพาะสำหรับลูกค้าที่ถือบัตรนี้เท่านั้น
สำหรับแผนการรุกตลาดในอนาคตบริษัทมีนโยบายสร้างความแข็งแกร่งในด้านการบริการหลังการขาย โดยเร่งพัฒนาโครงสร้างต่างๆตลอดจนบุคลากรด้วยการจัดตั้งหน่วยงานที่เป็นศูนย์ประสานงานด้านการบริการที่มีประสิทธิภาพขึ้นมาดูแลลูกค้าให้ทั่วถึง จัดให้มีการแจ้งเตือนลูกค้าให้เข้ามารับบริการ เชคสภาพตามระยะเวลาที่กำหนดในสมุดคู่มือ หรือพรีเวนทีฟ โพรแกรม (PREVENTIVE PROGRAM) โพรแกรมการตรวจเชคเครื่องยนต์อีกรูปแบบหนึ่งป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นขั้นพื้นฐานที่ไม่ควรมองข้าม
ส่วนในปี 2547 บริษัทวางนโยบายในด้านการตลาดเชิงรุกเพื่อเสริมให้เกิดภาพลักษณ์และทัศนคติที่ดีระหว่างลูกค้าควบคู่กับการโรดโชว์ตามสถานที่ต่างๆเป็นการวางพื้นฐานเตรียมดันยอดขายเพิ่มขึ้น
พร้อมกันนี้ยังมีโครงการขยายสาขาถนนเพชรบุรีตัดใหม่ บนเนื้อที่กว่า 4 ไร่โดยสร้างเป็นโชว์รูมต้นแบบที่แรกที่มีทั้ง ควิค เซอร์วิศ (QUICK SERVICE)ให้บริการตรวจเชคสภาพเครื่องยนต์อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยโดยจะมีการปรับปรุงให้มีรูปแบบเดียวกันในทุกสาขา
ไทยรุ่ง ฯ
โชว์รถต้นแบบ
สมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 4-7 กันยายน 2546 ที่ผ่านมา บริษัทได้นำรถต้นแบบแนวคิด ทีอาร์ แบงคอค แทกซี (TR BANGKOK TAXI) หรือ ทีอาร์ แบงคอค ลีมูซีน (TR BANGKOK LIMOUSINE) โชว์ในงาน เอเชียออโต้ พาร์ท แอนด์ รีแพร์ ซึ่งมีแนวคิดในการออกแบบที่แสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยที่ชัดเจนและสามารถเป็นสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานครได้ เช่นเดียวกับ รถตุ๊กตุ๊กไทย และลอนดอนแทกซี ของประเทศอังกฤษ
สำหรับรถรุ่นดังกล่าวนั้นใช้เครื่องยนต์ดีเซล นิสสัน 3,000 ซีซี ไดเรคท์อินเจคชันให้ความทนทานและประหยัดน้ำมันกว่าเครื่องยนต์เบนซินนอกจากนี้ต้นทุนในการบำรุงรักษายังต่ำกว่าเพราะระบบช่วงล่างที่แข็งแรงทนทานโดยรถรุ่นนี้เน้นเรื่องการใช้งานที่เน้นความสะดวกสบายในการโดยสารอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันรวมถึงเน้นความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ทำให้รถแทกซี หรือรถลีมูซีนในประเทศไทยมีความหลากหลายรูปแบบในการใช้งาน
ส่วนกลุ่มเป้าหมายของ ทีอาร์ แบงคอค แทกซี หรือ ทีอาร์ แบงคอค ลีมูซีน จะอยู่ในกลุ่มของ โรงแรมรีสอร์ท สนามบิน หรือกลุ่มธุรกิจสถานบริการลูกค้าต่างประเทศขนาดใหญ่ต่างๆรวมถึงตลาดรถเช่าใช้งาน ซึ่งตลาดนี้เป็นตลาดใหญ่มาก ซึ่งปัจจุบันแฝงอยู่ในตลาดรถเก๋งและรถตู้หากโครงการนี้สำเร็จบริษัทคาดว่าจะสามารถชิงส่วนแบ่งทางการตลาด 25 % ของตลาดในกลุ่มนี้
พี.เอส.เอ็น. ฯ
จัดมหกรรมรถมือสอง
ศักดาพินิจ ณรงค์ชาติโสภณ ประธานกรรมการ บริษัท พี.เอส.เอ็น. ไทยอินเตอร์เวิลด์ จำกัด เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม-4 พฤศจิกายน 2546 บริษัทได้จัดงาน "มหกรรมรถยนต์มือสอง" หรือ "THAILAND AUTO USED CAR FESTIVAL 2003" ณ สนามกีฬาหัวหมาก ขึ้นเป็นครั้งแรกของเมืองไทย และครั้งแรกของโลก
โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดรถยนต์มือสองให้กลับมาเป็นที่ต้องการของกลุ่มลูกค้าเพิ่มมากขึ้น
และเพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการมีรถยนต์ แต่ยังไม่มีกำลังซื้อรถใหม่ให้มีโอกาสเลือกซื้อรถมือสอง คุณภาพดี ราคายุติธรรม พร้อมสิทธิพิเศษ
ทั้งนี้รูปแบบของการจัดงานจะจัดเป็นศูนย์กลางในการซื้อขายแลกเปลี่ยนรถยนต์มือสองครบวงจรในลักษณะ วัน สตอพ เซอร์วิศ (ONE STOP SERVICE)ซึ่งนอกจากลูกค้าสามารถเลือกซื้อรถยนต์มือสองจากศูนย์รวมรถยนต์มือสองทั่วประเทศกว่า 400 ราย
ยังเป็นศูนย์รวมธุรกิจที่เกี่ยวข้องทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น ร้านประดับยนต์ ร้านตกแต่งรถยนต์ร้านเครื่องเสียงติดรถยนต์ จากผู้ประกอบการอีกกว่า 300 ราย
นอกจากนี้ยังมีการบริการไฟแนนศ์ ประกันภัย จากสถาบันการเงินต่างๆ มากมาย เช่นธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)/บริษัท เงินทุน ทิสโก้ จำกัด (มหาชน)/บริษัท เงินทุน ธนชาติ จำกัด (มหาชน)/บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน)/บริษัท การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน)
พร้อมกับกิจกรรมหลากหลายไม่ว่าจะเป็น การจัดประกวดเครื่องเสียงติดรถยนต์การชิงโชครางวัลรถยนต์ สำหรับลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ภายในงานรวมทั้งการบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับรถยนต์ การเลือกซื้อรถยนต์มือสองให้ได้คุณภาพสมราคาจากผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์
สำหรับการจัดงานในครั้งนี้บริษัทคาดว่าจะมีส่วนในการกระตุ้นตลาดรถยนต์ให้โตขึ้นจากเดิม 20-30 %จากยอดขายรถยนต์มือสองขณะนี้ประมาณ 40-50 % ของรถยนต์ทั้งระบบและบริษัทคาดว่างานครั้งนี้จะเป็นที่ยอมรับแก่ผู้สนใจทั่วไปงานดังกล่าวจะมีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงปลายปี
บัตรกรุงไทย ฯ
ร่วมงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 20"
สุวัฒน์ เทพปรีชากุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด-บัตรเครดิท บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า การร่วมงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 20" ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน-10ธันวาคม 2546 บริษัทได้จองพื้นที่แสดงสินค้าเพื่อจัดกิจกรรมทางการตลาดของบัตรเคทีซี-ออโทคาร์ดโดยการจัดกิจกรรมจะมี 2 รูปแบบ คือ การรับสมัครบัตรเครดิท และการใช้จ่ายบัตรเครดิทภายในงาน
สำหรับการรับสมัครบัตรเครดิทภายในงาน ผู้สมัครจะได้รับ 1สิทธิ์ในการจับรางวัลที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ 1 ครั้งจากตู้จับรางวัล ส่วนการจ่ายผ่านบัตรเครดิทเมื่อผู้เข้าชมงานมีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิทเคทีซี-ออโทคาร์ด ภายในงาน ไม่ว่าจะเป็นการจองรถหรือซื้อสินค้า ทุกๆ 1,000 บาท จะได้รับสิทธิ์ 1 ใบในการจับรางวัล (จำกัดสูงสุด 5 สิทธิ์)
ในส่วนของรางวัลที่จะใช้สำหรับทั้งสองกิจกรรม บริษัทได้เตรียมของรางวัลไว้กว่า 1,000 รางวัลคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 3 ล้านบาท
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : บันทึกธุรกิจ(formula)