ข่าวรอบโลก
เฟียต ควงคู่ ซุบารุคว้ารางวัลยอดรถแห่งปี
เฟียต ควงคู่ ซุบารุคว้ารางวัลยอดรถแห่งปีในยุโรป และในญี่ปุ่น
ยุโรป/ญี่ปุ่น-เฟียต ปันดา (FIAT PANDA) รุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งเพิ่งออกจำหน่ายในเมืองมะกะโรนีชนะใจคณะกรรมการผู้ตัดสินในยุโรป คว้าตำแหน่ง CAR OF THE YEAR หรือ "รถแห่งปี" ประจำปี2003-2004 ไปครอง ส่วนในญี่ปุ่น รถที่คว้าตำแหน่งเดียวกันนี้ ได้แก่ ซูบารุ เลกาซี (SUBARULEGACY) รุ่นใหม่ ที่เพิ่งออกจำหน่ายเช่นกัน
การคัดเลือก "รถแห่งปี" ในยุโรป ครั้งล่าสุดนี้ ดำเนินไปเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา คือ
คณะกรรมการผู้ตัดสินประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นผู้แทนของนิตยสารรถยนต์ชั้นนำในทวีปยุโรปรวม 58 คนแต่ละคนมีสิทธิ์ให้คะแนนรวม 25 คะแนน และจะให้คะแนนแก่รถแต่ละคันได้สูงสุดไม่เกิน 10 คะแนนโดยพิจารณาจากคุณสมบัติด้านต่างๆ ของรถ รวม 10 หัวข้อ ได้แก่ การออกแบบ ความสะดวกสบายความประหยัด ความปลอดภัย สมรรถนะการขับขี่ การบังคับเลี้ยว ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมความพึงพอใจของผู้ขับ นวัตกรรม และการคุ้มราคา
ปรากฏว่าในปีนี้ จากรถใหม่จำนวน 35 แบบ มีรถที่ผ่านเข้าสู่การพิจารณาในรอบสุดท้ายรวม 7 แบบคือ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 (BMW 5-SERIES) เฟียต ปันดา (FIAT PANDA) มาซดา 3 (MAZDA 3)นิสสัน ไมครา (NISSAN MICRA) โอเพล/วอกซ์ฮอลล์ เมรีวา (OPEL/VAUXHALL MERIVA) โตโยตาอเวนซิส (TOYOTA AVENSIS) และ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ (VOLKSWAGEN GOLF)
ผลการตัดสินซึ่งประกาศเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ปรากฏว่า เฟียต ปันดา (FIAT PANDA)รถห้าประตูทรง 2 กล่องขนาดเล็กกะทัดรัดของยักษ์ใหญ่เมืองมะกะโรนีคว้าตำแหน่งเกียรติยศนี้ไปครองเป็นรายล่าสุด และนับเป็นครั้งที่ 8 ในช่วงเวลา 4 ทศวรรษที่ผลงานของผู้ผลิตรถยนต์รายนี้สามารถครองตำแหน่ง "รถแห่งปี" ของยุโรป
ส่วนในญี่ปุ่นซึ่งมีการคัดเลือก "รถแห่งปี" เช่นกัน โดยมีวิธีการคล้ายคลึงกับที่ใช้ในยุโรปแต่มีคณะกรรมการผู้ตัดสินจำนวนน้อยกว่า คือแค่ 48 คนและปีนี้นับเป็นปีแรกที่ไม่ได้แยกระหว่างรถญี่ปุ่นกับรถต่างประเทศ ปรากฏว่ามีรถใหม่ทั้งที่ผลิตในญี่ปุ่นและรถนำเข้า ผ่านเข้าสู่การพิจารณาในรอบสุดท้ายรวม 10 แบบ และ ซูบารุ เลกาซี (SUBARU LEGACY) รุ่นใหม่ ซึ่งเพิ่งออกจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2003ได้รับการคัดเลือกให้เป็น "รถแห่งปี" ประจำปี 2003-2004 โดยมีรายละเอียดคะแนนดังนี้
1. ซูบารุ เลกาซี 368 คะแนน
2. โตโยตา ปรีอุส 322 คะแนน
3. มาซดา อาร์เอกซ์-8 238 คะแนน
4. ฮอนดา ออดิสซีย์ 116 คะแนน
5. แจกวาร์ เอกซ์เจ 60 คะแนน
6. เอาดี เอ 3 55 คะแนน
7. บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 22 คะแนน
8. นิสสัน ทีนา 7 คะแนน
9. โฟล์คสวาเกน ตูอเรก 7 คะแนน
10. โวลโว เอกซ์ซี 90 5 คะแนน
นับเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี ของการคัดเลือกตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้ ที่ผลงานของ ฟูจิ เฮฟวีอินดัสตรีส์ ผู้ผลิตรถ ซูบารุ สามารถครองตำแหน่ง "รถแห่งปี" ของญี่ปุ่น
นอกจากตำแหน่ง "รถแห่งปี" ของญี่ปุ่นดังกล่าวแล้ว ในปีนี้ยังมีการมอบรางวัลพิเศษอีก 3 รางวัลซึ่งปรากฏผลว่า รางวัล MOST ADVANCED TECHNOLOGY หรือ "เทคโนโลยีก้าวหน้าที่สุด" ได้แก่รถตัวถังอลูมิเนียม แจกวาร์ เอกซ์เจ รางวัล MOST FUN หรือ "ขับสนุกที่สุด" ได้แก่ รถสปอร์ทคูเปมาซดา อาร์เอกซ์-8 และ รางวัล BEST VALUE หรือ "คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุด"ได้แก่ รถยนต์นั่งขนาดกลางนิสสัน ทีนา
รถแห่งปีของยุโรป
1964 โรเวอร์ 2000 1985 โอเพล คาเดทท์
1965 ออสติน 1800 1986 ฟอร์ด สกอร์พิโอ
1966 เรอโนลต์ 16 1987 โอเพล โอเมกา
1967 เฟียต 124 1988 เปอโฌต์ 405
1968 เอนเอสยู 80 1989 เฟียต ติโป
1969 เปอโฌต์ 504 1990 ซีตรอง เอกซ์เอม
1970 เฟียต 128 1991 เรอโนลต์ กลีโอ
1971 ซีตรอง จีเอส 1992 โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ
1972 เฟียต 127 1993 นิสสัน ไมครา
1973 เอาดี 80 1994 ฟอร์ด มนเดโอ
1974 เมร์เซเดส-เบนซ์ 4501995 เฟียต ปุนโต
1975 ซีตรอง ซีเอกซ์ 1996 เฟียต บราโว/บราวา
1976 ซิมคา 1307/1308 1997 เรอโนลต์ เซนิก
1977 โรเวอร์ 3500 1998 อัลฟา โรเมโอ 156
1978 โพร์เช 928 1999 ฟอร์ด โฟคัส
1979 ไครสเลอร์ ฮอไรเซิน 2000 โตโยตา ยาริส
1980 ลันชา เดลตา 2001 อัลฟา โรเมโอ 147
1981 ฟอร์ด เอสคอร์ท 2002 เปอโฌต์ 307
1982 เรอโนลต์ 9 2003 เรอโนลต์ เมกาน
1983 เอาดี 100 2004 เฟียต ปันดา
1984 เฟียต อูโน 2005 ?
ย่อยข่าว
ญี่ปุ่น-ยักษ์รอง นิสสัน มอเตอร์ เพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ใช้รถในเมืองปลาดิบ
โดยนำรถแบบใหม่ออกจำหน่ายในตลาดอีกหนึ่งแบบ คือ นิสสัน คิวบ์ คิวบิค (NISSAN CUBE CUBIC) รถยนต์นั่งตัวถังทรง 2 กล่อง ที่พัฒนาจากรถยอดนิยม นิสสัน คิวบ์ (NISSAN CUBE)รุ่นที่สอง ซึ่งเริ่มจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่นเมื่อเดือนตุลาคม 2002 โดยขยายขนาดความยาวตัวถังจาก3.730 เป็น 3.900 ม. และเพิ่มเก้าอี้ที่นั่งอีกหนึ่งแถว ทำให้เปลี่ยนสภาพจากรถ 5 ที่นั่งเป็น 7 ที่นั่งแต่เครื่องยนต์ที่ใช้ ยังคงเป็นเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,386 ซีซี 98 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ CR14DE) เช่นเดิม
ญี่ปุ่น-รถใหม่อีกแบบหนึ่งที่ยักษ์รองเมืองปลาดิบเพิ่งนำออกสู่ตลาด ทั้งในญี่ปุ่นและในสหรัฐอเมริกา คือ นิสสัน แฟร์เลดี เซด โรดสเตอร์ (NISSAN FAIRLADY Z ROADSTER) รถสปอร์ทเปิดประทุนที่พัฒนาจากรถสปอร์ทคูเปชื่อเดียวกันซึ่งอยู่ในตลาดมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2002รถรุ่นนี้ใช้ประทุนหลังคาแบบอ่อน ปิดเปิดด้วยระบบไฟฟ้า โดยใช้เวลาประมาณ 20 วินาทีชุดที่ขายอยู่ในตลาดเมืองปลาดิบ แยกโมเดลให้เลือกใช้ตามรสนิยมรวม 2 โมเดลทั้งสองโมเดลติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 6 สูบ 3,498 ซีซี 280 แรงม้า โดยมีระบบเกียร์ให้เลือกใช้ 2แบบ คือเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ส่วนสนนราคาค่าตัวที่กำหนดไว้อยู่ระหว่าง
3.50-3.90 ล้านเยน หรือประมาณ 1.33-1.48 ล้านบาทไทย เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยน 100 เยนแลกได้ด้วยเงินไทย 38 บาท
เยอรมนี-โพร์เช (PORSCHE) ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองเบียร์ ประกาศแล้วว่า ในรอบปีที่ผ่านมาสามารถทำกำไรได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 933 ล้านยูโร หรือเท่ากับประมาณ 46,000 ล้านบาทพร้อมทั้งบอกด้วยว่า การออกสู่ตลาดของรถ โพร์เช กาเยนน์ (PORSCHE CAYENN)รถกิจกรรมกลางแจ้งแบบแรกในประวัติศาสตร์ของบริษัท ส่งผลให้ยอดขายของรถ โพร์เชในรอบปีดังกล่าว พุ่งขึ้นสู่ระดับ 66,803 คัน คือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 22.3 จากตัวเลขในรอบปีก่อนหน้านั้น
ญี่ปุ่น-การต่อสู้เพื่อแย่งชิงตำแหน่งผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก รองจากยักษ์หัวปีเจเนอรัล มอเตอร์ส (GENERAL MOTORS) กำลังดำเนินไปอย่างดุเด็ดเผ็ดร้อน ในช่วง 6เดือนระหว่างเดือนเมษายนถึงกันยายนปีกลาย โตโยตา (TOYOTA)
ยักษ์ใหญ่ของเมืองปลาดิบสามารถทำยอดผลิตทั่วโลกได้ถึง 3.170 ล้านคัน คือเชือดเฉือนตัวเลขของฟอร์ด มอเตอร์ (FORD MOTOR) ที่ครอบครองตำแหน่ง "ยักษ์รอง" มายาวนานไปเพียง 43,000 คันถ้าผู้ผลิตญี่ปุ่นยังรักษาแต้มต่อนี้ไว้ได้จนถึงสิ้นปี ก็จะเป็นปีแรกในประวัติศาสตร์ที่ผู้ผลิตรถยนต์หมายเลข 2 ของโลกอยู่ในซีกโลกตะวันออกย้อนหลังไปเมื่อปี 1996 ยอดผลิตต่อปีของ โตโยตา ยังตามหลัง ฟอร์ด มอเตอร์ อยู่เกือบ 2 ล้านคัน
เยอรมนี-ข่าวเล่าลือที่แพร่สะพัดในเมืองเบียร์ตั้งแต่ตอนปลายปี 2003 ที่เพิ่งผ่าน พ้นไปก็คือ อัลฟาโรเมโอ (ALFA ROMEO) แห่งอิตาลี กำลังจะกลายเป็นผู้ผลิตอีกรายหนึ่งที่ถูกผนวกเข้าไปอยู่ในเครือข่ายของ โฟล์คสวาเกน กรุพ (VOLKSWAGEN GROUP)หากการเจรจากับเจ้าของเดิมคือ เฟียต (FIAT) ที่กำลังมีปัญหาด้านการเงิน ประสบความสำเร็จ
เยอรมนี-รายงานข่าวซึ่งตีพิมพ์ในนิตยสารรถยนต์ชั้นนำฉบับหนึ่งของยุโรป ยืนยันว่า
ฝ่ายบริหารของค่ายดาวสามแฉกประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าได้เปิดไฟเขียวให้แก่โครงการผลิตรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส (MERCEDES-BENZ CLS)
ซึ่งปรากฏตัวในฐานะรถแนวคิดที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุด
แถมบอกด้วยว่าไม่ต้องรอนาน เพราะรถคูเป 4 ประตูแบบที่ว่า จะออกจำหน่ายในปี 2004 นี้
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : -นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก