ทดลองขับ(formula)
เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที
"คอนทิเนนทัล จีที " สปอร์ทคูเปตัวแรง สุดหรู ที่เศรษฐีอยากได้เป็นของสะสม โดยเฉพาะรุ่นพิเศษ ฉลองครบรอบ 60 ปี (CREWE 60 YEAR) ซึ่งมีแค่ 400 คัน และเป็นรถพวงมาลัยขวา เพียง 140 คัน เท่านั้น
ประเทศไทยนับเป็น 1 ใน 13 เมืองหลักทั่วโลก ที่ เบนท์ลีย์ จัดคาราวานทดสอบรถ 2 รุ่น คือคอนทิเนนทัล ฟลายอิง สเปอร์ (CONTINENTAL FLYING SPUR) ซีดานหรู กับคอนทิเนนทัล จีที (CONTINENTAL GT) สปอร์ทคูเปตัวแรง และแนะนำตัวรถรุ่นเปิดประทุน คอนทิเนนทัล จีทีซี (CONTINENTAL GTC) พร้อมโชว์ตัวรถแข่งจากสนามเลอมองส์ สปีด 8 (SPEED 8)
เมื่อได้มีโอกาสสัมผัสรถหรูตัวแรง อย่าง คอนทิเนนทัล จีที 552 แรงม้า จึงเก็บเรื่องราวมาเล่าให้ฟัง
ภายนอก
คงความหรู เพิ่มมาดดุ
รูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวกว่าต้นฉบับในอดีต และผิวกายที่เกลี้ยงเกลา ไร้รอยต่อของกันชนกระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว และซุ้มล้อหลังหนา บอกถึงความแรงที่อยู่ภายใน ไฟหน้าคู่เป็นแบบโพรเจคเตอร์ โคมใส และไฟท้ายขนาดใหญ่ ไม่เน้นกรอบ แม้จะไม่คลาสสิค แต่ก็บอกถึงความมีระดับของเจ้าของรถได้ดี
กระจังหน้าที่ดูเหมือนตาข่าย ช่องดักลมใต้แนวกันชนหน้า ท่อไอเสียคู่เจาะฝังในกันชนแยกซ้าย/ขวา สไตล์รถสปอร์ท และสปอยเลอร์แบบพอพอัพที่ซ้อนไว้ระหว่างกระจกกับฝากระโปรงหลัง ซึ่งปรับยกเมื่อใช้ความเร็วเกิน 112 กม./ชม. (70 ไมล์/ชม.) ช่วยเสริมมาดดุให้เจ้าสปอร์ทคูเปคันหรู สำหรับรุ่นครบรอบ 60 ปี ค่าย "บี" ติดปีก เบนท์ลีย์ สร้างความแตกต่าง ด้วยการขยับขนาดล้อแมกจาก 19 เป็น 20 นิ้ว และใช้ยางขนาด 275/35 R20
ภายใน
หรูหรา และดูสปอร์ท
ห้องโดยสารบุด้วยหนังสีเทาดำ และตกแต่งเพิ่มเติมด้วยวัสดุอลูมิเนียมบนมาตรวัดทรงกลมดูคลาสสิค เน้นบุคลิกสปอร์ท
พวงมาลัย 4 ก้าน ปรับระดับได้ 4 ทิศทางด้วยไฟฟ้า และติดตั้งสวิทช์ควบคุมความเร็วอัตโนมัติชุดเครื่องเสียง ไว้บนพวงมาลัย และแผงปรับเปลี่ยนเกียร์ "แพดเดิล ชิฟท์ส์" (PADDLE SHIFTS) เอาไว้หลังพวงมาลัย
คอนโซลกลางติดตั้งจอภาพ แอลซีดี เนวิเกเตอร์ และคอมพิวเตอร์ควบคุมระบบขับเคลื่อน และระบบรองรับ ที่สั่งงานแบบทัชสกีน วิทยุ/ซีดี MP3/WMA ระบบปรับอากาศแบบแยกอิสระซ้าย/ขวา ระบบควบคุมความสูง/ต่ำของตัวรถ
เครื่องยนต์
เร็ว แรง ใกล้เคียง แฟร์รารี
ขุมพลัง 552 แรงม้า จากเครื่องยนต์ ดับเบิลยู 12 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 48 วาล์ว ขนาด 6.0 ลิตร เทอร์โบคู่ อินเตอร์คูเลอร์ แรงเหลือ แม้ต้องแบกรับน้ำหนักตัว 2.4 ตัน ตัวเลขจาก 0-100 กม./ชม. ผู้ผลิตแจ้งไว้ที่ 4.8 วินาที ตามติดซูเพอร์คาร์ แฟร์รารี 612 ที่ทำไว้ 4.2 วินาที
แรงบิดมหาศาล 69.8 กก.-ม. ที่ 1,600 รตน. ที่ออกมาจากเครื่องยนต์ ดับเบิลยู 12 สูบ ค่ายโฟลค์สวาเกน กรุพ ตัวนี้ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ของ เซดเอฟ (ZF) ทำงานประสานกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ได้เป็นอย่างดี ต่อเนื่องไม่มีติดขัด ทั้งที่ผ่านการกระทีบคันเร่ง 0-100 กม./ชม. นับ 1,000 ครั้ง ก่อนจะมาถึงมือเรา
ยิ่งสนุกมือขึ้นไปอีก เมื่อเราเลือกใช้การปรับเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง ทั้งที่ แพดเดิล ชิฟท์ส์ และคันเกียร์
ระบบรองรับ
4 ล้อ เกาะหนึบ ขับสบาย
ตัวรถใหญ่น้ำหนักตัวมาก ดูจะลงตัวกับระบบรองรับแบบถุงลม (AIR SPRINGS) ที่พัฒนาจากถุงลมในรถบรรทุก และรถบัส มาใช้กับรถ เอสยูวี คันใหญ่ เรนจ์ โรเวอร์ และรถหรู หลายรุ่น คอนทิเนนทัล จีที หนัก 2.4 ตัน ที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ติดมาด้วย ช่วยให้การเข้าโค้งเร็ว และแรง เกิน 100 กม./ชม. กลายเป็นเรื่องง่าย
ในรุ่นครบรอบ 60 ปี เบนท์ลีย์ ยังได้เสริมความมั่นใจในระบบเบรค ด้วยจานเบรคเซรามิคขนาด 16 นิ้ว เพื่อลดปัญหาความร้อนที่เกิดขึ้นในจานเบรคที่เป็นเหล็ก งานนี้จะหยุดรถบ่อยก็มั่นใจ
สรุป
เรื่องเงิน ไม่ใช่ปัญหา ถ้าชอบ
เบนท์ลีย์ รักษาเอกลักษณ์ของตัวเองเอาไว้ดี แม้ว่าจะต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย ความแตกต่างของหน้าตา สไตล์รถหรูเมืองผู้ดี ใส่ความทันสมัยเอาไว้เต็มพิกัด ไม่ว่าระบบนำทาง ชุดควบคุมทั้งที่พวงมาลัย ในที่วางแขน และจอแบบสัมผัส เครื่องยนต์ 552 แรงม้ากับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และระบบรองรับแบบถุงลม น่าใช้ สมกับราคาค่าตัว 22.5 ล้านบาท
ข้อมูลจำเพาะ เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด
โทร. 0-2522-6655
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,804/2,101/1,390
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,623/1,607
ฐานล้อ (มม.) 2,745
น้ำหนัก (กก.) 2,385
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 90
เครื่องยนต์
แบบ ดับเบิลยู 12 สูบ DOHC 48 วาล์ว ทวินเทอร์โบ
ความจุ (ซีซี) 5,998
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/90.2
อัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 552/6,100
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 69.8/1,600
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ถุงลม
หลัง มัลทิลิงค์ ถุงลม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงตามความเร็ว
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท)
22,500,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53110