บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ BYD (บีวายดี) นำคณะสื่อมวลชน ศึกษาเทคโนโลยี DM-I SUPER HYBRID ซึ่งเป็นเทคโนโลยีพลัก-อิน ไฮบริด ที่ทาง BYD มีการพัฒนาเทคโนโลยีมากว่า 15 ปี ซึ่งเทคโนโลยี DM-I เป็นระบบพลังงาน และชุดควบคุมการทำงานของรถยนต์ประเภท PHEV เอกสิทธิ์เฉพาะของ BYD เท่านั้น ณ เมืองซีอาน มณฑลส่านซี สาธารณรัฐประชาชนจีน
“THAI MEDIA XI’AN SCIENCE, TECHNOLOGY AND CULTURE TOUR” ของ BYD เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้ธีม “เกินขีดจำกัด เหนือความคาดหมาย” กิจกรรมนี้นอกจากจะได้เรียนรู้เทคโนโลยี DM-I แล้ว ยังได้มีโอกาสสัมผัส และทดลองขับรถยนต์ของ BYD เช่น SEALION 6 (ซีไลออน 6), YANGWANG U8 (หยางหว่าง ยู 8), FORMULA BAO B5 (ฟอร์มูลา เปา บี 5) และ YANGWANG U9 (หยางหว่าง ยู 9)
สำหรับรุ่นที่โดดเด่นที่สุดของงานนี้ คงหนีไม่พ้น BYD SEALION 6 หรือในชื่อ SEAL U (ซีล ยู) ที่ได้มาโชว์ในไทยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และมีแผนที่จะนำมาประกอบ และจำหน่ายในไทยเดือนสิงหาคมนี้ โดยจะเปิดตัว SEALION 6 DM-I PLUG-IN HYBRID
“I” ย่อมาจาก INTELLIGENT ซึ่งหมายถึง ความฉลาด ประหยัดพลังงาน และมีประสิทธิภาพ ออกแบบมาสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดเชื้อเพลิง
ทั้งนี้ BYD คือ ผู้บุกเบิก และผู้นำในด้าน PHEV โดยมียอดขายกว่า 3.6 ล้านคัน มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 50 % ในระยะเวลา 16 ปีของการวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
โดยเส้นทางของการพัฒนาระบบส่งกำลัง PHEV เทคโนโลยี DM เอกสิทธิ์ของ BYD มีจุดเริ่มต้นที่
DM 1.0 การออกแบบสถาปัตยกรรมระบบไฮบริดมอเตอร์คู่ ที่มีรูปแบบการขับเคลื่อนแบบไฮบริดอนุกรม และไฮบริดขนานผสมผสานกัน
DM 2.0 การออกแบบสถาปัตยกรรมระบบไฮบริดใช้ระบบส่งกำลัง DCT ที่มีรูปแบบการขับเคลื่อนแบบไฮบริดขนาน
DM 3.0 การออกแบบสถาปัตยกรรมระบบไฮบริดโดยใช้ระบบส่งกำลัง DCT ที่มีรูปแบบการขับเคลื่อนแบบไฮบริดขนาน และอนุกรม
DM 4.0 การออกแบบสถาปัตยกรรมระบบไฮบริดมอเตอร์คู่ ที่มีรูปแบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดอนุกรม และไฮบริดขนานผสมผสานกัน
DM 5.0 การออกแบบสถาปัตยกรรมระบบไฮบริดมอเตอร์คู่ ที่มีรูปแบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดอนุกรม และไฮบริดขนานผสมผสานกัน
DM-I TECHNOLOGY SUPER HYBRID เป็นเทคโนโลยีที่ BYD ใช้ในรถบางรุ่นเท่านั้น เป็นการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า มีเครื่องยนต์เป็นตัวปั่นไฟ และเสริมพละกำลังเมื่อต้องการแรงบิดสูง เป็นรถแบบ PLUG-IN HYBRID ใช้ระบบส่งกำลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว มี BYD BLADE BATTERY เป็นตัวเก็บพลังงาน ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร แบ่งการทำงานเป็น 3 โหมด คือ HEV SERIES MODE เครื่องยนต์จะสร้างพลังงานเพื่อขับเคลื่อน และเก็บไว้ในแบทเตอรี เมื่อขับด้วยความเร็วต่ำ ความเร็วระดับกลาง รวมถึงการเร่งแซง เครื่องยนต์จะสร้างพลังงานให้แก่มอเตอร์เพื่อใช้ในการขับเคลื่อน, EV PURE ELECTRIC MODE เมื่อรถเคลื่อนตัวด้วยความเร็วต่ำถึงระดับกลาง มอเตอร์ขับเคลื่อนจะทำงาน ใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว และ HEV PARALLEL MODE เมื่อขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงคงที่ หรือมีการเร่งแซง หรือใช้พลังงานสูงอย่างต่อเนื่อง เครื่องยนต์จะทำงานร่วมกับมอเตอร์