รถจากเกาะอังกฤษเพียงแบบเดียวที่เลือกมาบรรจุไว้ใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ เป็นผลงานของ LAND ROVER (แลนด์ โรเวอร์) ผู้ผลิตรถยนต์ที่ทำเป็นแต่ SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้ง รถประเภทอื่นๆ ทำไม่เป็น หรือไม่อยากทำ เป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับ “อินเตอร์” ที่ก่อกำเนิด และเติบโตในเมืองผู้ดี แต่ขณะนี้มีเจ้าของเป็นมหาเศรษฐีอยู่ในเมืองภารตะ
รถกิจกรรมกลางแจ้งติดป้ายชื่อ LAND ROVER DEFENDER (แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์) เป็นรถอนุกรมเก่าแก่ที่สร้างชื่อสร้างเสียง และสร้างเงินสร้างทองให้แก่ค่ายนี้มามากมาย รถอนุกรมนี้เริ่มการผลิตเมื่อปี 1984 โดยใช้ชื่อ LAND ROVER 110 (อ่านว่า แลนด์ โรเวอร์ วันเทน) หลังจากนั้นมีการเปลี่ยนรุ่น รวมทั้งปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดทั้งขนานเล็ก และขนานใหญ่มาแล้วหลายครั้ง รถที่จำหน่ายในปัจจุบันเริ่มจำหน่ายในเมืองผู้ดีเมื่อต้นปี 2020 และเป็นรุ่นแรกที่ตัวถังมีโครงสร้างแบบ UNIT BODY (ยูนิท บอดี) หรือ UNIBODY (ยูนิบอดี) ซึ่งเป็นตัวถังรับแรงเหมือนรถเก๋ง รถรุ่นๆ ก่อนหน้านั้นทุกรุ่น ตัวถังล้วนมีโครงสร้างแบบ BODY-ON-FRAME (บอดี-ออน-เฟรม) เหมือนรถพิคอัพ
รถรุ่นปัจจุบันมีตัวถังให้เลือกใช้ถึง 3 แบบ คือ ตัวถังขนาด 4.323x1.996x1.969-1.974 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.38 และมีชื่อเรียกว่า DEFENDER 90 ตัวถังขนาด 4.758x1.996 x1.967-1.972 ม. ซึ่งก็มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.38 และมีชื่อเรียกว่า DEFENDER 110 กับตัวถังขนาด 5.088x1.996x1.970 ม. ซึ่งมีชื่อเรียกว่า DEFENDER 130
ส่วน LAND ROVER DEFENDER OCTA (แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์ ออคทา) ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นรถโมเดลพิเศษสุดๆ และกล่าวได้เป็นรถธงคันใหม่ของค่ายนี้ พัฒนาจากรถ DEFENDER 110 และจะจำกัดจำนวนผลิตไว้เพียง 1,070 คัน (ที่มาของตัวเลขนี้ ยังหาไม่พบ) เป็นรถที่ทีมงานพิเศษของยอดผู้ผลิตรถลุยเมืองผู้ดี ใช้ความพยายามอย่างเต็มความสามารถเพื่อบรรลุความเป็นที่สุด ทั้งในด้านคุณภาพ และความทนทาน ทีมวิศวกรลงมือทดสอบแบบต่างๆ รวม 13,960 การทดสอบ ขับรถในสถานที่ และสภาพการณ์ต่างๆ เป็นระยะทาง 683,508 ไมล์ หรือเกือบ 1,100,000 กม. เป็นการขับทดสอบทั้งบนทะเลทรายในนคร DUBAI (ดูไบ) บนสนามแข่งรถที่เต็มไปด้วยหิมะ และน้ำแข็งในสวีเดน บนสนามแข่งรถ และทดสอบรถอันโด่งดังของเยอรมนี คือ สนาม NURBURGRING (นืร์บวร์กริง) รวมทั้งบนสนามทดสอบการแข่ง DAKAR RALLY (ดาการ์ แรลลี) ที่ขึ้นชื่อลือชา ซึ่งอยู่ในภาคใต้ของฝรั่งเศส
เครื่องยนต์ที่ใช้ เป็นเครื่องยนต์ของ BMW ที่ปรับแต่งเป็นพิเศษ คือ เครื่องทวินเทอร์โบเบนซิน วี 8 สูบ 32 วาล์ว ความจุ 4,395 ซีซี ทำงานร่วมกับระบบ MILD HYBRID หรือไฮบริดแบบอ่อน ให้กำลังสูงสุด 467 กิโลวัตต์/635 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 750 นิวทันเมตร/76.5 กก.ม. นับเป็นเครื่องยนต์ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยพบในรถของ LAND ROVER ทั้งในอดีต และปัจจุบัน และทำให้รถแบบพิเศษนี้สามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. โดยใช้เวลาเพียง 3.8 วินาที
ตัวถังที่ดัดแปลงจากรถ LAND ROVER DEFENDER 110 รุ่นสามัญ ติดตั้งกันชนหน้า และกันชนท้ายที่ออกแบบเป็นพิเศษ ทำให้ค่า MAXIMUM APPROACH ANGLE หรือมุมสูงสุดเมื่อวิ่งขึ้นเนิน เพิ่มจาก 37.5 เป็น 40 องศา และค่า MAXIMUM DEPARTURE ANGLE หรือมุมสูงสุดเมื่อวิ่งลงเนิน เพิ่มจาก 40 เป็น 42 องศา ส่วนความสูงของการขับเพิ่มขึ้น 2.8 ซม. ในขณะที่ส่วนสูงใต้ท้องรถเพิ่มเป็น 31.9 ซม.
คอรถลุยบางคนในเมืองผู้ดีบอกว่า เป็นรถ DEFENDER ที่ฉีดสเตียรอยด์ ไม่มีรถคันไหนในตลาดที่ให้ความรู้สึกอย่างนี้เมื่อได้ขับ
เริ่มเปิดรับคำสั่งซื้อไปแล้วเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ของปีมังกรไฟ ค่าตัวรวมภาษีที่กำหนดไว้ คือ 145,300 ปอนด์ หรือประมาณ 6.54 ล้านบาท เมื่อคิดว่า ต้องใช้เงินไทยถึง 45 บาท ในการแลกเงินอังกฤษ 1 ปอนด์
LAND ROVER DEFENDER OCTA
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกลาง ขับเคลื่อนทุกล้อ
ผลิตจำนวนจำกัด 1,070 คัน ผ่านการทดสอบระยะทาง 1,100,100 กม.
เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซิน วี 8 สูบ 4,395 ซีซี 467 กิโลวัตต์/635 แรงม้า
อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใน 3.8 วินาที
ราคารวมภาษีในสหราชอาณาจักร 145,300 ปอนด์ (ประมาณ 6.54 ล้านบาทไทย)