อิตาลี/ญี่ปุ่น-เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนของปีมังกรไฟเช่นกัน SUZUKI MOTOR CORPORATION บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ และจักรยานยนต์ของญี่ปุ่น ก้าวเข้าสู่ยุทธจักรของรถพลังไฟฟ้า โดยใช้เมือง MILAN ในอิตาลี เป็นที่เปิดตัวรถยนต์พลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบแรกของค่าย
ผู้ผลิตรถยนต์ระดับยักษ์เล็กของเมืองปลาดิบ ซึ่งนับเป็น MAJOR CAR MAKER (เมเจอร์ คาร์ เมเคอร์) หรือผู้ผลิตรถยนต์เจ้าหลักรายท้ายๆ ที่เริ่มการผลิตรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ตั้งชื่อรถแบบสำคัญแบบนี้ว่า SUZUKI E VITARA (ซูซูกิ อี วีทารา) มีกำหนดเริ่มผลิตในฤดูใบไม้ผลิปี 2025 (ประมาณไตรมาส 2) โดยใช้โรงงานในอินเดียของบริษัท SUZUKI MOTOR GUJARAT (ซูซูกิ มอเตอร์ กูจารัต) เป็นฐานการผลิต และจะเริ่มการจำหน่ายในฤดูร้อนของปีเดียวกัน (ประมาณไตรมาส 3) ทั้งในยุโรป อินเดีย และญี่ปุ่น
เป็น ELECTRIC SUBCOMPACT CROSSOVER SUV (อีเลคทริค ซับคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ในตัวถังยาว 4.275 ม. กว้าง 1.800 ม. และสูง 1.635 ม. ซึ่งมีช่วงฐานล้อยาว 2.700 ม. ออกแบบโดยใช้หลักสถาปัตยกรรมสำหรับรถพลังไฟฟ้าที่ค่ายนี้เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ โดยใช้พแลทฟอร์ม HEARTECT-E ที่ปรับปรุงดัดแปลงจากพแลทฟอร์มที่เคยใช้มาก่อนแล้วในรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในหลายแบบ รวมทั้งรถเก๋งแฮทช์แบค SUZUKI SWIFT (ซูซูกิ สวิฟท์) ซึ่งคนรักรถในไทยรู้จักกันดี
มีทั้งรถขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 106 กิโลวัตต์/144 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีขนาดความจุ 49 กิโลวัตต์ชั่วโมง รถขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 128 กิโลวัตต์/174 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีขนาดความจุ 61 กิโลวัตต์ชั่วโมง และรถขับเคลื่อนทุกล้อ ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 128 กิโลวัตต์/174 แรงม้า (ขับล้อคู่หน้า) และมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 48 กิโลวัตต์/174 แรงม้า (ขับล้อคู่หลัง) ได้กำลังรวมสูงสุด 135 กิโลวัตต์/184 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 300 นิวทันเมตร/30.6 กก.ม. ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีขนาดความจุ 61 กิโลวัตต์ชั่วโมง