เดือนนี้ผมขออนุญาตสวมหมวก นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย แจ้งข่าวดีแก่สมาชิกสมาคมฯ รวมถึงบรรดาคนรักรถโบราณที่ผมเชื่อว่ามีอยู่จำนวนไม่น้อยทั่วประเทศ ในช่วงที่กระแสอนุรักษ์ของเก่าทรงคุณค่ากำลังมาแรง โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่
ข่าวดีแรก คือ ระหว่างวันที่ 18-22 มิถุนายนนี้ สมาคมฯ จะจัดงานประกวดรถโบราณ ขึ้นที่ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค เหมือนเช่นทุกปี โดยคราวนี้จัดเป็นครั้งที่ 47 ภายใต้แนวคิด “ความหวังยุคหลังสงคราม” (THE POST-WAR HOPE)
สำหรับประเภทการประกวด ตลอดจนกฎกติกาการตัดสิน ยังคงเป็นมาตรฐานเดียวกับ สมาพันธ์รถโบราณสากล (FIVA) ทุกประการ ส่วนรถที่เข้าประกวด และแสดงมีมากกว่า 100 คัน ซึ่งผ่านการคัดเลือกรอบแรกมาแล้วว่า สวยงามตรงปกทุกคัน
ขณะที่กิจกรรมสนุกๆ ในงาน ก็ยังมีอยู่ครบถ้วน บวกกับปีนี้เป็นโอกาสครบรอบ 30 ปีของศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คด้วย ฉะนั้น ทางห้างฯ ย่อมจะมีแคมเปญพิเศษมาล่อตาล่อใจขาชอพอีกมากมาย
สรุปแล้ว งานประกวดรถโบราณครั้งนี้ จึงเป็นงานที่คนรักรถ และครอบครัว พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง
ปิดท้ายด้วยข่าวดีของผู้ที่มีกำลังซื้อสูง และต้องการครอบครองรถโบราณ และรถคลาสสิค หลังจากรอคอยกันมานาน ตอนนี้มีความคืบหน้าของการอนุญาตให้นำเข้ารถโบราณออกมาแล้ว โดยผมสรุปจากคลิพสัมภาษณ์ ดร. อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการสมาคมรถโบราณแห่งประเทศ ในเพจของสมาคมฯ รวมกับข่าวล่าสุดตอนปลายเดือนเมษายน ได้ความมาเป็นข้อๆ ดังนี้
1. คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้มีการนำเข้ารถโบราณแล้ว โดยมติออกมาเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2567
2. แต่จนถึงตอนนี้ ยังนำเข้าไม่ได้ ต้องรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกกฎระเบียบต่างๆ ส่งให้ ครม. อนุมัติครบทุกแห่งก่อน
3. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มี 6 แห่ง ประกอบด้วย
- กรมการค้าต่างประเทศกระทรวงพาณิชย์
- กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง
- กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง
- กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
- กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม
- สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
4. คาดว่าขั้นตอนการเสนอ และการอนุมัติกฎหมายใหม่ของหน่วยงานทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้
5. เบื้องต้นคาดว่ารัฐจะอนุญาตให้นำเข้ารถเก่า เฉพาะรถเก๋ง ไม่รวมรถกระบะ และจักรยานยนต์ แบ่งเป็นกลุ่มอายุ 30-100 ปี และ 100 ปีขึ้นไป โดยเก็บภาษีศุลกากรขั้นต่ำคันละ 2 ล้านบาท ใช้ป้ายทะเบียนสีดำ ตัวอักษรสีขาว สามารถขับได้เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดราชการ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ รวมทั้งวันที่ไปแสดงในกิจกรรม
6. ข้อดีของการนำเข้ารถโบราณ ได้แก่ ส่งเสริมการอนุรักษ์ สร้างงานช่างซ่อมบูรณะ และเป็นซอฟท์เพาเวอร์ สนับสนุนการท่องเที่ยว ผ่านการจัดแสดงในกิจกรรมของสมาคมฯ และหน่วยงานอื่น
เอาละ แม้ผมจะรู้สึกว่า อัตราภาษีออกจะโหดไปสักหน่อย แต่ในมุมของคนมีกะตังค์ และรักรถโบราณ แค่นี้ขนหน้าแข้งไม่ร่วงหรอกครับ
ฉะนั้น กิจกรรมของสมาคมฯ ในปีหน้า ไม่ว่าจะเป็นงานประกวดรถโบราณ หรืองานหัวหิน วินเทจ คาร์ พาเหรด รวมถึงงานอื่นๆ เราคงจะมีโอกาสได้ต้อนรับ “น้องใหม่” กันอย่างคึกคักแน่นอน
แค่คิดก็ตื่นเต้นแล้วครับ…
บทความแนะนำ