VOLKSWAGEN TAOS (โฟล์คสวาเกน เทาส์) เป็นรถเอสยูวีขนาดเล็กที่สุดในไลน์การผลิตของค่าย VOLKSWAGEN เหมาะกับการใช้งานในเมือง และลุยแบบเบาๆ ได้รับความนิยมอย่างสูงในสหรัฐอเมริกา มาในปีนี้ได้รับการปรับโฉมครั้งใหญ่ทั้งในส่วนของภายใน, ภายนอก, เครื่องยนต์, ระบบถ่ายทอดกำลัง ฯลฯ โดยมี SUBARU CROSSTEK( ซูบารุ ครอสส์เทค), KIA SOUL (เกีย โซล), และ HYUNDAI KONA (ฮันเด โคนา) เป็นคู่แข่งตัวสำคัญ โดยมีทั้งรุ่นขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ ให้เลือกใช้งาน
รูปทรงภายนอกสวยงาม และมีความสปอร์ทมากขึ้น กระจังหน้าใหม่แบบเรียวยาว พร้อมไฟเรืองแสงที่ต่อเนื่องเชื่อมระหว่างไฟคู่หน้าแบบ LED ซึ่งในรุ่น SE จะเลี้ยวตามทิศทางการหมุนของพวงมาลัย ส่วนไฟท้ายจะยาวตลอดแนวด้านท้ายรถ ล้อมีให้เลือก 3 ขนาด คือ 17, 18 และ 19 นิ้ว ตามแต่ละรุ่นย่อย
ภายในห้องโดยสารออกแบบใหม่ เพิ่มความหรูหรา และกว้างขวาง นั่งสบายมากยิ่งขึ้น เบาะนั่งตกแต่งด้วยสีสไตล์ทูโทน แผงหน้าปัดมาตรวัดแบบดิจิทอล ขนาด 8 นิ้ว มาพร้อมจอเอนเตอร์เทนเมนท์แบบลอยตัวขนาด 8 นิ้ว อุปกรณ์ต่างๆ ติดตั้งมาให้เต็มพิกัด ระบบปรับอากาศแบบ DUAL ZONE CLIMATE CONTROL พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายรถในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ และรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ มีขนาด 24.9/27.9 ลูกบาศก์ฟุต และเมื่อพับเบาะแถวหลังลง จะได้พื้นที่เป็น 60.2/65.9 ลูกบาศก์ฟุต ถือว่ากว้างขวางเหมาะกับการใช้งานทีเดียว
ขุมพลังรุ่นใหม่ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ทีเอสไอ ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 174 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. เพิ่มขึ้นจากเครื่องยนต์รุ่นเดิม 16 แรงม้า ส่วนแรงบิด 25.4 กก.ม. ที่ 1,750 รตน. เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างราบรื่น นุ่มนวล ถ่ายทอดกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แทนเกียร์อัตโนมัติของเดิม ที่มีแค่ 7 จังหวะแบบ DSG
ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ มีอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ใน 7.4 วินาที ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ทำได้ 7.6 วินาที ระยะควอร์เตอร์ไมล์ ใช้เวลา 15.4 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ถึง 200 กม./ชม. ถ้าเทียบความสนุกในการขับขี่แล้ว ยังเป็นรอง VOLKSWAGEN GOLF (โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ) แถมตั้งราคาไว้เข้าใกล้ VOLKSWAGEN TIGUAN TERRITORY (โฟล์คสวาเกน ทีกวน เทอร์ริทอรี) รุ่นพี่กันเลยทีเดียว อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในรุ่นขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ ในเมืองทำได้ 9.9/8.8 กม./ลิตร นอกเมือง 12.7/11.7 กม./ลิตร ตามลำดับ ตามมาตรฐาน EPA
ระบบรองรับด้านหน้าแบบสตรัท ส่วนด้านหลังแบบทอร์ชันบีม ซึ่งรุ่นขับหน้ากับขับ 4 ล้อ จะมีการปรับเซทที่แตกต่างกัน ให้ความนุ่มนวล และยึดเกาะถนนที่ดี สำหรับรถเอสยูวี
VOLKSWAGEN TAOS เอสยูวีขนาดเล็กตัวใหม่ หลังจากที่ได้รับการปรับใหม่มาแทบทั้งคัน น่าจะเป็นรถที่ขายดีอีกรุ่นหนึ่งในตลาดอเมริกาเหนือ และแคนาดา เครื่องยนต์ และระบบถ่ายทอดกำลังปรับปรุงมาได้เหนือชั้นกว่ารุ่นเดิม สมรรถนะดีขึ้นมาก ภายใน และภายนอกสวยงามกว่าเดิม อุปกรณ์ทันสมัยใส่มาเพียบ มีสีสันให้เลือก 3 โทนด้วยกัน คือ ฟ้า, เขียว และเทา เพียงแต่ราคาที่เปิดค่อนข้างสูงไปหน่อย เมื่อเทียบกับบรรดาคู่แข่งทั้งหลาย
คุณรู้หรือไม่ ?
VOLKSWAGEN TAOS มีตลาดอเมริกาเหนือเป็นหลัก และได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ในรุ่นก่อนหน้านี้ มียอดขายเป็นอันดับ 4 ในสหรัฐอเมริกา และอันดับ 1 ในแคนาดา และเมกซิโก
บทความแนะนำ