แล่นไปในสายน้ำ
HARDY 45 EUROPEAN ถ้าความหลากหลาย คือ เครื่องเทศของชีวิต นี่คงเป็นหนึ่งใน รสชาติที่จัดจ้านที่สุด
การจะทำให้ชีวิตบนเรือยังคงสดใหม่ และน่าตื่นเต้นอยู่เสมอ “การเปลี่ยนแปลง” นับเป็นสิ่งที่ไม่อาจเลี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเรือ เปลี่ยนอุปกรณ์ ไปจนถึงการเปลี่ยนเส้นทางล่องเรือ และหนึ่งในเส้นทางที่ยอดเยี่ยมที่สุด ก็คือ การข้ามช่องแคบอังกฤษไปสัมผัสทวีปยุโรปผ่านเส้นทางน้ำภายในทวีป ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่น่าทึ่งอย่างแท้จริง
แน่นอนว่า เรือจำนวนมากที่ออกแบบมาเพื่อล่องไปตามแม่น้ำลำคลอง จึงไม่เหมาะจะข้ามทะเล ส่วนเรือทะเลก็ยิ่งไม่อาจเข้ามาใช้ในคลอง หรือแม่น้ำได้จริงจังนัก (แถมจะดูแปลกตาไม่น้อยหากทำแบบนั้น) และนี่เองคือเหตุผลที่ HARDY 45 EUROPEAN รุ่นใหม่จาก COCKWELLS ถือกำเนิดขึ้น
เรือลำนี้เกิดจากเสียงสะท้อนจากลูกค้าโดยตรง ออกแบบมาเพื่อให้สามารถใช้งานได้ทั้งในน่านน้ำภายใน และในทะเลได้อย่างง่ายดาย และสะดวกสบาย HARDY 45 EUROPEAN พัฒนามาจากเรือ HARDY 42 ที่มีชื่อเสียงในด้านความแข็งแกร่งในทะเล เรียกได้ว่าเป็นเรือเดินสมุทรเต็มตัว แต่ได้รับการปรับให้มีระยะกินน้ำตื้น และการจัดวางดาดฟ้าแบบเรือล่องแม่น้ำ ทำให้ภาพลักษณ์โดยรวมออกจะดู “สุภาพเรียบง่าย” กว่าเรือเดินสมุทรทั่วไป
ดีไซจ์นมีองค์ประกอบที่หลายคนอาจมองว่าล้าสมัย เช่น เคบินท้ายที่ยกสูง ทำให้ลำเรือดูตั้งตรงด้านหลัง หรือห้องบังคับเรือกลางแจ้งที่ยกขึ้นสูงครึ่งหนึ่ง เหมือน FLYBRIDGE ขนาดกะทัดรัดซึ่งอยู่ตรงส่วนท้าย ส่วนดาดฟ้าหน้าเรือก็เน้นความเรียบง่ายเพื่อการใช้งานจริง ตัดสิ่งที่หรูหราอย่างเบาะอาบแดด เก้าอี้ ตู้เย็น หรือโต๊ะออกไป เหลือไว้เพียงอุปกรณ์เดินเรือที่ทนทาน และพร้อมใช้งาน
เพียงแค่เห็นก็รู้แล้วว่านี่ไม่ใช่เรือสำหรับตลาดวงกว้าง ตรงกันข้าม HARDY 45 EUROPEAN ถูกออกแบบมาเป็นเรือเฉพาะกลุ่ม ที่รวมความงามแบบเรือล่องน้ำภายในเข้ากับสมรรถนะเดินทะเล และเมื่อพิจารณาถึงความจริงที่ว่าแทบไม่มีเรืออื่นในตลาดที่ให้ประสบการณ์เช่นนี้ ความพิเศษของมันจึงยิ่งชัดเจนขึ้นอย่างมาก
ห้องบังคับเรือถูกจัดวางค่อนมาทางท้าย อยู่เหนือเคบินขนาดใหญ่ของเจ้าของ
ดาดฟ้าหน้าเรือแม้จะเรียบง่าย แต่สามารถปรับแต่งได้ตามใจคุณ
ความช้า ความมั่นคง และความประหยัดพลังงาน ไม่ใช่อุปสรรคสำหรับ HARDY อเนกประสงค์ลำนี้
ดาดฟ้า
ดาดฟ้ามาพร้อมผ้าใบบานพับ 2 ฝั่งที่กางตึงขึ้นเหนือศีรษะ อยู่ข้างๆ เสากลางเรดาร์แบบพับได้ ระบบนี้ออกแบบมาอย่างชาญฉลาด และจำเป็นต้องเป็นเช่นนั้น เพราะในเรือลำทดสอบนี้ไม่มีห้องบังคับเรือด้านล่างให้คุณหลบไปเมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนกะทันหัน แต่ถึงอย่างนั้น ห้องบังคับเรือก็ยังคงเป็นพื้นที่ที่ทั้ง “ปลอดภัย และเป็นกันเอง” ด้วยเบาะเสริมขนาดเล็กทางกราบซ้าย และเก้าอี้บังคับเรือคู่ที่สามารถหมุนกลับมาเผชิญหน้ากับโซฟา C-SHAPE ด้านท้ายได้อย่างลงตัว
จากจุดนี้ หากก้าวออกไปยังทางเดินด้านข้างที่ยกสูงแบบสมมาตร จะสามารถเข้าถึงคลีทส์ และราวกันตกได้อย่างง่ายดาย รวมถึงลงสู่โป๊ะได้สะดวกผ่านประตูเตี้ยๆ 2 ฝั่ง ซึ่งทางเดินข้างลดระดับลงก่อนถึงเคบินท้าย ที่นี่ยังเสริมด้วยแผ่นเหยียบเล็กๆ เหนือแนวกันชนเรือ เพื่อช่วยให้การก้าวลงง่ายขึ้นเล็กน้อย ส่วนการไปยังสเตจท้ายเรือ อาจต้องปีนบันไดชัน 2 ฝั่งจากดาดฟ้าท้ายที่ยกสูงขึ้น ซึ่งเป็นลักษณะทั่วไปของเรือแบบ AFT-CABIN แต่ HARDY ก็แก้ปัญหานี้ด้วยการติดตั้งราวกันตกขนาดใหญ่ และแข็งแรง
ราวเหล่านี้ยิ่งเด่นชัดขึ้นที่หัวเรือ ซึ่งมีประโยชน์มากเพราะไม่มีลอคเกอร์เก็บของด้านหัวเรือ ยกเว้นเพียงช่องเล็กๆ สำหรับชุดวินด์ลาสส์สมอ ทำให้มีพื้นที่เหลือเฟือสำหรับผูกเชือก และกันชนเรือกับราวโดยไม่เกะกะ ส่วนอื่นๆ ของหัวเรือค่อนข้างเรียบง่าย ไม่มีเก้าอี้ เบาะอาบแดด หรือที่วางแก้ว มีเพียงโครงเหล็กแข็งแรง และอุปกรณ์เดินเรือที่ใช้งานได้จริง
อย่างไรก็ตาม จุดที่น่าสนใจก็คือ โครงสร้างภายนอก และดาดฟ้าซาลูนเท่านั้นที่ถูกกำหนดตายตัว ส่วนอื่นๆ ยังสามารถปรับแต่งได้เต็มที่ นั่นหมายความว่าหากคุณอยากเปลี่ยนเรือลำนี้จาก “เรือผจญภัยสไตล์ดั้งเดิม” ให้กลายเป็นเรือแนวครอบครัว หรือสันทนาการที่นุ่มนวลขึ้น ก็สามารถเพิ่มเบาะนุ่มๆ หรืออุปกรณ์เสริมอื่นๆ ได้ตามใจ
นี่คือเรือลำที่ให้คุณล่องทั้งน่านน้ำภายใน และมหาสมุทรได้อย่างง่ายดาย และสะดวกสบายที่สุด
หน้าจอ 3 ส่วนทรงเหลี่ยมมุมคม โดดเด่นไม่แพ้องค์ประกอบอื่น ๆ ของเรือ
โซฟาทางกราบขวาที่ต่ำกว่าดูผ่อนคลายกว่า เป็นโซนที่ไม่เป็นทางการมากที่สุดใน 2 พื้นที่นั่งของซาลูน
ห้องนั่งเล่น และห้องนอน
เมื่อคุณก้าวลงไปยังห้องนั่งเล่นผ่านบันไดทางกราบซ้ายของห้องบังคับเรือ จะพบราวไม้สวยงามที่ช่วยนำทางลงมา เป็นราวไม้แสนประณีต ชนิดที่ทำให้คุณอยากหยุดจับเล่น ก่อนจะลงมาประทับใจกับความกว้างขวางของพื้นที่
เนื่องจากไม่มีห้องบังคับเรือด้านล่าง ห้องนั่งเล่นจึงมีโซนนั่งรับประทานอาหารขนาดใหญ่ทางกราบซ้าย และโซฟานั่งเล่นแบบไม่เป็นทางการทางกราบขวา ทำให้มีพื้นที่ว่างด้านหน้าสำหรับประตูแข็งแรงที่เปิดออกสู่ดาดฟ้าด้านขวา ฟีเจอร์นี้สะดวกมากสำหรับออกไปยังโป๊ะโดยไม่ต้องขึ้นบันได และยังช่วยให้กัปตันสามารถเรียกความช่วยเหลือได้ง่ายเมื่อคุณอยู่ข้างล่าง
ด้านหน้าของห้องนั่งเล่นหลัก มีบันไดไม่กี่ขั้น เพื่อลงไปยังครัวทางกราบขวา พื้นที่ครัวค่อนข้างกะทัดรัด แต่ไม่อึดอัดอย่างที่คิด เนื่องจากเปิดเชื่อมกับห้องนั่งเล่น จึงทำให้แสง และอากาศถ่ายเทได้ดี ไม่อึดอัด ทั้งตู้เย็น และช่องแช่แข็งขนาดใหญ่ที่อยู่ทางกราบซ้ายช่วยให้พื้นที่ครัวเหลือพอสำหรับเก็บของ และติดตั้งซิงค์คู่
ตรงข้ามกับพื้นที่ครัว คือ ทางเข้าห้องน้ำกลางวัน ซึ่งใช้ร่วมกับห้อง VIP ด้านหน้า ห้องน้ำมีขนาดไม่ใหญ่ แต่มีความสูงเพียงพอ พร้อมถาดฝักบัวทรงกลม และประตูโค้งที่ใช้งานพื้นที่ได้เต็มประสิทธิภาพ
ห้องนอนด้านหน้าเป็นรูปแบบ V-BERTH พร้อมตัวเติมช่องว่าง ทำให้เตียงมีความยาวประมาณ 6 ฟุต มีหน้าต่างในดาดฟ้าหน้ายกสูงช่วยให้แสงสว่างเข้ามา และยังมีพื้นที่เก็บของแบบแขวน และลอคเกอร์ระดับสูงติดกับตัวเรือ พร้อมบุพรมเพื่อลดเสียง และความชื้น เช่นเดียวกับองค์ประกอบอื่นๆ ของเรือ เฟอร์นิเจอร์ และการจัดวางภายในห้องนอนสามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของคุณ
คุณสามารถเลือกติดตั้งห้องบังคับเรือด้านล่างได้ แต่ความรู้สึกดีที่สุด คือ การไม่ติดตั้ง
ห้องผู้โดยสารด้านหน้า ใช้เตียงรูปตัว V พร้อมตัวเติมช่องว่าง
ห้องท้ายส่วนตัว มีพื้นที่เพียงพอสำหรับเตียงขนาดใหญ่ขึ้น
แม้จะเป็นเช่นนั้น ห้องท้ายเรือ ก็ยังให้ความรู้สึกเหมือนเป็นรางวัลเล็กๆ สำหรับผู้ใช้เรือ เข้าถึงได้ผ่านทางเดินด้านกราบซ้าย พร้อมตู้เก็บของแบบเปียกที่ทางเข้า ให้คุณแขวนเสื้อกันฝนหรือชุดเปียกก่อนเข้าห้อง พื้นที่ และการจัดแต่งภายในให้ความรู้สึกแข็งแรง และมีคุณภาพสูง
เตียงตั้งอยู่ตรงกลางห้อง หันหน้าไปข้างหน้า และล้อมรอบด้วยชุดตู้ไม้ทำมือทั้ง 2 ด้าน ตู้เหล่านี้ใหญ่ และสวยงามจนแทบเหมือนเป็น “นามบัตร” จากทีมช่างไม้ฝีมือเยี่ยมที่อยากโชว์ฝีมือให้เห็นเต็มที่ โต๊ะเครื่องแป้งทางกราบขวาก็สวยงามไม่แพ้กัน ส่วนห้องน้ำในตัวแม้คล้ายกับห้องน้ำกลางวัน แต่มีพื้นที่กว้างกว่า ทำให้รู้สึกหรูหราน่าหลงใหลมากยิ่งขึ้น
เตียงเจ้าของเรือล้อมรอบด้วยชุดตู้ไม้ทำมือสวยงามอย่างลงตัว
หน้าต่างอาจมีขนาดเล็ก แต่ในด้านพื้นที่ และคุณภาพแล้ว แทบหาจุดติไม่ได้
ห้องน้ำทั้ง 2 ห้องใช้ฝักบัวทรงกระบอก เพื่อลดผลกระทบต่ออีกด้านของผนังห้อง
เดินเรืออย่างมั่นคง
ในฐานะเรือเดินสมุทร ที่ออกแบบมาอย่างแข็งแรง พร้อมตัวเรือกึ่ง DISPLACEMENT คล้ายกับเรือฝึกของ RNLI การคาดหวังคุณสมบัติที่ดีจาก HARDY 45 EUROPEAN จึงเป็นเรื่องสมเหตุสมผล และนั่นคือ สิ่งที่คุณจะได้รับจริงๆ
เมื่อล่องเรือออกไป ความสมดุลระหว่างส่วนหัวเรือที่โค้งมนกับโบว์ที่กว้างใหญ่จะปรากฏชัดเจน ความนุ่มนวลของการขับเคลื่อน ถูกเน้นมากกว่าการกระแทกน้ำ และในแง่ของความสะดวกสบายบนเรือรวมถึงประสิทธิภาพในการวิ่ง ถือว่าทำได้อย่างที่คุณคาดหวัง
ระยะกินน้ำต่ำช่วยลดแรงต้านลม และการกระจายน้ำหนักทำให้รู้สึกมั่นคง เครื่องยนต์วางอยู่ตรงกลางเรือ และน้ำมัน 1,650 ลิตรที่กระจายอยู่ในถังปีกเรือ 2 ฝั่ง และถังลึกใต้ท้องเรือ ทำให้การบังคับเรือกลางทะเลเป็นไปอย่างสบาย และเชื่อถือได้
น่าสนใจที่เรือลำทดสอบนี้ไม่มี TAB ปรับระดับ เพราะเจ้าของรุ่นนี้ไม่เห็นความจำเป็นจากประสบการณ์เรือก่อนหน้านี้ และต้องยอมรับว่า HARDY ทำงานได้ดีเยี่ยมโดยไม่ต้องใช้ TAB แสดงให้เห็นสมดุลธรรมชาติระหว่างการขับเคลื่อน และการยกหัวเรือเพียงเล็กน้อย
แม้เป็นเช่นนั้น เรือลำนี้มักถูกใช้สำหรับการล่องทางไกลด้วยความเร็วปานกลาง TAB จะช่วยปรับมุมการพายให้เหมาะสมที่สุด เพื่อรักษาทัศนียภาพจากห้องนั่งเล่น และเพิ่มประสิทธิภาพตัวเรือให้อยู่ในระดับสูงสุด
ในสภาพปัจจุบัน ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล YANMAR 6LY 440HP คู่ติดเพลาตรง เราได้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงประมาณ 4.4 ลิตร/ไมล์ที่ 10 นอท เพิ่มเป็น 5.4 ลิตรที่ 12 นอท และ 5.7 ลิตรที่ 20 นอท ระยะล่องเรืออยู่ระหว่าง 230-250 ไมล์ (370-402 กม.) หากคุณเน้นล่องในน่านน้ำภายใน อาจเลือกใช้เครื่องเดียวก็ประหยัดเงิน พื้นที่ และการดูแลรักษาได้ ซึ่งจะลดความเร็วสูงสุดจาก 27 นอท เหลือประมาณ 16 นอท แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกแบบใด ก็มั่นใจได้ทั้งเรื่องความแข็งแรงของตัวเรือ และสมรรถนะในทะเล
สิ่งเดียวที่อาจต้องคำนึงถึง คือ ตำแหน่งกัปตัน เมื่อคุณนั่งบังคับเรือ ขอบหน้าจออยู่ในแนวระดับสายตาพอดี ซึ่งอาจรบกวนสายตา และเท้าของคุณลอยอยู่กลางอากาศเล็กน้อย แต่ถ้าติดตั้งพนักพิงเท้า และระบบยก-ลดเก้าอี้บังคับเรือ คุณก็จะนั่งได้อย่างสบาย และควบคุมเรือได้อย่างมั่นใจ
การออกเรือให้ความรู้สึกนุ่มสบายอย่างที่เห็น
ความแข็งแกร่งของโครงสร้าง และสมรรถนะในการล่องทะเล เป็นไปตามที่คาดหวังได้จากเรือ HARDY ที่สร้างโดย COCKWELLS
ระยะทางในการแล่นแทบไม่เปลี่ยนแปลงนัก อยู่ในช่วงความเร็ว 12-20 นอท
คุณสามารถเลือกติดตั้งเครื่องยนต์เดี่ยว 440 แรงม้าได้ หากจะเน้นการล่องในแม่น้ำ หรือน่านน้ำภายใน
ระบบทำความร้อนดีเซล เมื่อมีห้องควบคุมเพียงจุดเดียว การติดตั้งหลังคาครอบ และระบบทำความร้อนดีเซลจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น
การออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ จุดสัมผัสใช้งานทำได้ดีแล้ว แต่ถ้ามีที่พักเท้าเพิ่มเติมก็จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายยิ่งขึ้น
ปุ่มเดียว ระบบ C-ZONE ทำให้คุณมีปุ่มกดแตร จริงๆ เพียงปุ่มเดียว
บทสรุป
HARDY 45 EUROPEAN ไม่ใช่เรือที่ทำขึ้นเพื่อเจาะตลาดวงกว้าง แต่เลือกเดินเส้นทางของตนเอง ด้วยการออกแบบห้องพักด้านท้ายแทนที่จะทำตามกระแสหลัก ทิ้งความคุ้นชินด้วยดาดฟ้าหน้าเรือที่เรียบง่ายไร้ลูกเล่น และนำเสนอสไตล์ที่เกิดขึ้นจากฟังค์ชันการใช้งานเป็นหลัก ทั้งในเชิงแนวคิด และการใช้งานจริง ความที่ถูกสร้างโดยอู่ต่อเรือเชิงช่างฝีมือขนาดเล็ก จึงทำให้ HARDY 45 เป็นเรือที่ชัดเจนในกลุ่มเฉพาะทาง แต่ถึงอย่างนั้น มันก็ยังเป็นเรือที่มั่นคง ปลอดภัย มีขนาดพอเหมาะ ควบคุมง่าย พร้อมห้องนั่งเล่นกว้างขวาง และห้องนอนเจ้าของเรือที่ยอดเยี่ยม
นอกจากนี้ยังเป็นเรือที่ “ลุยได้ทุกสมรภูมิ” ใช้งานได้ดีทั้งในเส้นทางน้ำภายในประเทศ และการออกทะเลในสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย ความที่สร้างตามสเปค ยังทำให้เรือลำนี้แทบไร้ข้อจำกัดว่าจะไปที่ไหนได้บ้าง และแทบไร้ขีดจำกัดในการปรับแต่งให้เข้ากับความต้องการเฉพาะของเจ้าของ แม้มันจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ถูกที่สุดในเรือขนาดนี้ แต่ในฐานะเรือที่สร้างโดย COCKWELLS ก็คงไม่ใช่สิ่งที่ใครคาดหวังอยู่แล้ว หากคุณกำลังมองหาเรือที่จะเติมเต็มความสนุก และความยืดหยุ่นในชีวิต และยอมที่จะ “แตกต่างอย่างมีสไตล์” HARDY 45 EURO คือ คำตอบที่น่าหลงใหล
ติดต่อ : www.cockwells.co.uk





















