พิเศษ
อุ่นเครื่อง
"มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 22" หรือ "MOTOR EXPO 2005" งานสำคัญสำหรับคนรักรถ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ธันวาคม นี้ มีค่ายรถยนต์นำรถเข้าร่วมแสดงอย่างคึกคักเช่นเคย ทั้งรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว และรุ่นที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน
พูดถึงรถใหม่ อดไม่ได้ที่จะขอนำเสนอไฮไลท์เด็ดๆ ของงานและค่ายรถยนต์ต่างๆ ที่มาร่วมงาน โดยเราจะขอกล่าวถึงรถพิคอัพ เอมพีวี และเอสยูวี ส่วนรถเก๋ง ต้องติดตามใน "ฟอร์มูลา" เขามีรายงานที่เข้มข้นทุกกระเบียดนิ้วเช่นเดิม
เชฟโรเลต์
เชฟโรเลต์ พบแนวรุกตลาดใหม่ คือ รถ 5 ประตู สเตชัน แวกอน หลังจากแนะนำ ออพทรา 1.6 เอสเตท (OPTRA 1.6 ESTATE) เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ไปเมื่อต้นปี และขายดีเกินหน้าเกินตารถ เอมพีวียอดนิยมอย่าง ซาฟีรา (ZAFIRA)
ปลายปีนี้ เชฟโรเลต์ จึงเสริมทัพด้วย ออพทรา 1.8 เอสเตท (OPTRA 1.8 ESTATE) ที่มีหน้าตาเหมือนกันแต่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร 122 แรงม้า กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
ออพทรา เอสเตท มีประโยชน์ใช้สอยที่เหนือกว่ารุ่น 4 ประตูซีดาน โดยเฉพาะห้องโดยสารที่กว้างกว่า และมีพื้นที่สำหรับเก็บสัมภาระใกล้เคียงรถเอมพีวี
แลนด์ โรเวอร์
ค่ายนี้มีแต่เอสยูวีระดับพรีเมียม นอกจาก ดิสคัฟเวอรี 3 (DISCOVERY 3) ทั้งรุ่น ดีเซล ทีดี วี 6 และเบนซิน วี 8 แล้ว แลนด์ โรเวอร์ มีเอสยูวีคันแรง เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท (RANGE ROVER SPORT) มาร่วมงานด้วย
กล่องเหล็กรุ่นใหม่ มีเสน่ห์ตรงรูปทรงเป็นเหลี่ยมสันดูแน่นหนา และเส้นแนวแบบเรขาคณิตบนตัวรถที่เด่นชัดกว่า เรนจ์ โรเวอร์ (RANGE ROVER)
โคมไฟสี่เหลี่ยมหน้า/หลังขนาดใหญ่กับไฟทรงกลม กระจังหน้า และช่องหายใจด้านข้าง ล้อขนาดใหญ่ถึง 19 นิ้ว มีเครื่องยนต์ให้เลือก 3 แบบ คือ เบนซิน ควอดแคม วี 8 สูบ 32 วาล์ว ขนาด 4.4 ลิตร 295 แรงม้า ในรุ่น วี 8 ขนาด 4.2 ลิตร ติดซูเพอร์ชาร์จ 390 แรงม้า และดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ วี 6 สูบ ขนาด 2.7 ลิตร 190 แรงม้า ที่ให้แรงบิดสูงถึง 44.8 กก.-ม. ในรอบ 1,900 รตน. ในรุ่น ทีดี วี 6 พร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ TERRAIN RESPONSE ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ระบบรองรับแบบถุงลมทั้ง 4 ล้อ
มิตซูบิชิ
ปีนี้นอกจาก ทไรทัน (TRITON) รถพิคอัพสายพันธุ์ใหม่ของค่าย มิตซูบิชิ ที่ฉีกแนวคิดเดิมๆด้วยรูปลักษณ์ล้ำยุคกว่าคู่แข่ง มิตซูบิชิ ยังมี สเปศ แวกอน (SPACE WAGON) เอมพีวีที่ขายดีตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว
จุดเด่นในงานยังคงเป็น ทไรทัน รุ่นขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ โดยเน้นที่ รุ่น 3.2 ดับเบิลแคบ 2.5 ดับเบิลแคบ และ 2.5 เมกาแคบ ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ดีไอ-ดี ไฮเพอร์ คอมมอนเรล ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า และ 140 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ
นิสสัน
นิสสัน มีทีเด็ดมาเรียกความสนใจ คือ มูราโน (MURANO) เอสยูวีหรู ผลงานการออกแบบจากสตูดิโอนิสสัน ดีไซจ์น อเมริกา (NDA: NISSAN DESIGN AMERICA)
โครงสร้างที่ออกแบบใหม่หมด พร้อมกับเครื่องยนต์ตัวเดียวกับที่อยู่ภายใต้ฝากระโปรงของ 350 เซดเป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 24 วาล์ว เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ ความจุ 3.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุดถึง 231 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิด 32.4 กก.-ม. ที่ 3,600 รตน.
แม้ว่าจะเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่ มูราโน ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบปรับอัตราทดต่อเนื่อง (CVT) 6 จังหวะ ทำงานควบคู่กับระบบทิพทรอนิค
ซาบ
1 ใน 2 ค่ายรถยนต์จากสวีเดน ที่มีจุดเด่นเรื่องเครื่องยนต์ติดเทอร์โบ เตรียมแนะนำ ซาบ 9-3 รุ่นใหม่ในตัวถังแบบที่ 3 ซึ่งเป็นตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์
ซาบ 9-3 ตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ มีชื่อเรียกเฉพาะว่า 9-3 สปอร์ท แวกอน (9-3 SPORT WAGON) ในอังกฤษ และใช้ชื่อ 9-3 สปอร์ท คมบี (9-3 SPORT COMBI) สำหรับประเทศอื่นๆ ในยุโรป
ตัวถัง 5 ประตูทรงสองกล่อง ยาว 4,654 มม. กว้าง 1,762 มม. และสูง 1,507 มม. ซึ่งดัดแปลงจากตัวถังซาลูน
มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.33
เครื่องยนต์เบนซินหลักเป็นแบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ เทอร์โบ 2.0 ลิตร ซึ่งให้กำลังตั้งแต่ 150 กับ 175 ไปจนถึง 210 แรงม้า และเทอร์โบ วี 6 สูบ 2.8 ลิตร 230 กับ 250 แรงม้าระบบส่งกำลังก็มีให้เลือกใช้ทั้งเกียร์อัตโนมัติ 5 และ 6 จังหวะ
ซังยง
ในกลุ่มรถยนต์จากเกาหลี ซังยง (SSANGYONG) ถือว่าเป็นผู้นำทั้ง รถยนต์นั่ง และเอสยูวีระดับหรูอย่าง แชร์แมน (CHAIRMAN) เรกซ์ตัน (REXTON) รวมไปถึง สตาวิค (STAVIC) รถอเนกประสงค์ 11 ที่นั่ง ซึ่งในปีนี้มีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ มาเพิ่มอีกหนึ่งรุ่น
ส่วนรถใหม่ในงาน คือ กีรน (KYRON) รถเอสยูวีรุ่นล่าสุดของ ซังยง ที่มีรูปลักษณ์ทันสมัยล้ำอนาคตกว่า สตาวิค
ซังยง นำเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล สมรรถนะสูง เอกซ์ดีไอ 270 แบบ 5 สูบเรียง เทอร์โบอินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2.7 ลิตร กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 34.9 กก.-ม. ตั้งแต่ 1,800-3,250 รตน. ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ สามารถเลือกจังหวะบวกหรือลบได้ทันทีที่ต้องการ พร้อมทั้งโหมด W (WINTER) สำหรับทางลื่น และ S (SPORT) ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งแบบ 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อ
ซูบารุ
ค่าย ซูบารุ นอกจาก อิมพเรซา (IMPREZA) และฟอเรสเตอร์ (FORESTER) โฉมใหม่ ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์สูบนอน 2.5 ลิตร 230 แรงม้า และเอาท์แบค (OUTBACK) รถยนต์ในสไตล์ "ครอสส์โอเวอร์" (CROSSOVER) ยังเพิ่มทางเลือกใหม่ ด้วย มีนี คาร์ (MINI CAR) จากเมืองปลาดิบ ผลงานใหม่ของฟูจิ เฮวี อินดัสตรีส์ (FUJI HEAVY INDUSTRIES) ถึง 2 รุ่น คือ ซูบารุ อาร์ 1 (SUBARU R1) กับซูบารุ อาร์ 2 (SUBARU R2)
ความแตกต่างของรถ 2 อนุกรมนี้อยู่ที่ว่า ซูบารุ อาร์ 2 เป็นรถ 5 ประตู ซึ่งมีขนาดตัวถังยาว 3,395 มม.กว้าง 1,475 มม. และสูง 1,520 มม. ส่วน ซูบารุ อาร์ 1 เป็นรถ 3 ประตู มีขนาดตัวถังสั้นกว่า อาร์ 2 อยู่ 110 มม.
อาร์ 1 และ อาร์ 2 ใช้เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 658 ซีซี 54 แรงม้า รหัส EN07 หรือระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (CVT) ที่ปรับอัตราทดตั้งแต่ 2.432-0.442 เหมือนกัน
ซูซูกิ
เอพีวี (APV) รถอเนกประสงค์ 8 ที่นั่ง เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร 125 แรงม้า ที่ใช้ตัวการ์ตูน "โดราเอมอน" (DORAEMON) เป็นตัวแทนความอเนกประสงค์ ยังคงขายดีในยุคนี้ ยุคที่น้ำมันแพง แต่ค่าย ซูซูกิก็มีผลงานรถกิจกรรมกลางแจ้ง เอสกูโด (ESCUDO) หรือ วีทารา (VITARA) รุ่นใหม่ ออกมาให้ได้ชื่นชมกัน
วีทารา รุ่นใหม่ มีตัวถังให้เลือกเพียงแบบเดียว คือ ตัวถัง 5 ประตูทรงสองกล่อง ยาว 4,390 มม.กว้าง 1,810 มม. สูง 1,695 มม.
โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกเพียงขนาดเดียว คือ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว 2.0ลิตร 145 แรงม้า รหัส J20A ส่วนระบบส่งกำลังเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
โตโยตา
ยักษ์ใหญ่อย่าง โตโยตา ไม่ยอมใคร เผยรถใหม่หลากหลายรุ่น ทั้ง วิช (WISH) รถเอมพีวียอดนิยมรุ่นใหม่ แล้วยังมีข่าวว่าจะมี วิทซ์ (VITZ) หรือ ยาริส (YARIS) ในยุโรป คู่แข่งสำคัญของ ฮอนดา แจซซ์มาผลิตขายในบ้านเราด้วย
โตโยตา วิทซ์ ที่จะออกจำหน่ายในบ้านเรา เป็นรถรุ่นที่ 2 ที่เปิดตัวในญี่ปุ่นเมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมาโดยมีตัวถังเพียงแบบเดียว 5 ประตู แฮทช์แบค ซึ่งมีขนาดโตกว่ารุ่นเดิม และยาวขึ้นถึง 90 มม.
เครื่องยนต์น่าจะเป็นแบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ขนาด 1.3 ลิตร 87 แรงม้า รหัส 2NZ-FE หรือขนาด 1.5 ลิตร 109 แรงม้า รหัส 1NZ-FE ส่วนเครื่องยนต์ตัวเล็ก 1.0 ลิตร 3 สูบเรียง 71 แรงม้า รหัส 1KR-FE นั้น คงเป็นตัวเลือกสุดท้าย ระบบเกียร์มีให้เลือกถึง 3 แบบ คือเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (CVT)
โฟล์คสวาเกน
ค่ายนี้ เน้นที่ตัว คาราเวลล์ (CARAVELLE) ใหม่ รุ่น ที 5 (T5) เป็นเวอร์ชันล่าสุด พร้อมๆ กับเครื่องยนต์ดีเซล 5 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร เทอร์โบ 174 แรงม้า และ วี 6 ขนาด 3.2 ลิตร 235 แรงม้า เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว
บริษัท ยนตรกิจ อินเตอร์เซลส์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย โฟล์คสวาเกน ร่วมกับทีมวิศวกรของโฟล์ค ฯ ปรับเปลี่ยนห้องโดยสารของรถตู้ 15 ที่นั่ง ให้เป็นรถตู้ระดับวีไอพี สำหรับผู้บริหาร และครอบครัวถึง 3 รูปแบบ ประกอบด้วย แกรนด์ วีไอพี เอกเซคิวทีฟ และซูเพอร์ ทัวริง ให้เลือกใช้
โวลโว
ค่าย โวลโว ที่ปรับตัวให้รับกับปัญหาน้ำมันแพงในปัจจุบัน ด้วยการใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.0 แทน 2.3 ลิตร ไม่ว่าจะเป็น เอส 60/เอส 80 รวมทั้ง วี 70
รูปร่างหน้าตาของ เอส 60/เอส 80 และ วี 70 รุ่น 2.0 ที ไม่แตกต่างจากรุ่นเดิม ยกเว้น โคมไฟหน้า/หลังที่ใช้เลนส์ใส
เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ แบบ 5 สูบเรียง 20 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร 180 แรงม้า ที่ปรับปรุงจากเครื่องยนต์ของ 2.0 ลิตร ใน เอส 60 เดิม ส่งกำลังมาเร็วและต่อเนื่อง คันเร่งที่เบาแรงขับสบายและสนุก แม้ว่าจะเป็นคุณผู้หญิง
ในเรื่องสมรรถนะนั้น สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม. ในเวลาเพียง 9.5 วินาที ใกล้เคียงกับรุ่น ที 5 (T5) 250 แรงม้า และรุ่น 2.3 ที (2.3 T) 192 แรงม้า
เอสอีซี กรุพ
ผู้นำเข้าอิสระรายใหญ่ที่สุดของเมืองไทย เตรียมแนะนำ แฮร์ริเออร์ ไฮบริด (HARRIER HYBRID) รถกิจกรรมกลางแจ้ง ขับเคลื่อนด้วยระบบ HYBRID ที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งในญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา
แฮร์ริเออร์ ไฮบริด หรือ เลกซัส อาร์เอกซ์ 400 เอช (LEXUS RX400H) ในญี่ปุ่น ยังคงอยู่ในตัวถัง 5 ประตูทรงสองกล่อง ยาว 4,755 มม. กว้าง 1,845 มม. และสูง 1,690 มม.
เครื่องยนต์เพียงขนาดเดียว คือ 3.0 ลิตร วี 6 สูบ 3.3 ลิตร บลอคเดียวกับที่ใช้อยู่แล้วในรถ เลกซัสอาร์เอกซ์ ที่จำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือ แต่ปรับแต่งทำให้ได้กำลังสูงสุดต่ำกว่าเดิมประมาณร้อยละ 10 อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์นี้ไม่ได้ทำงานเพียงลำพัง แต่มีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยทำงานอีก 3 ชุด ทำให้ได้กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 272 แรงม้า
มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวแรก ซึ่งเพิ่มแรงขับเคลื่อนของล้อคู่หน้า ให้กำลังรวม 167 แรงม้า เป็นมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับสามเฟส รับกำลังไฟฟ้าจากหม้อแบทเตอรี นิคเกิล-เมทัล ไฮดไรด์ (NICKEL-METAL HYDRIDE) ขนาด 9.6 โวลท์ จำนวน 30 ชุด ส่วนมอเตอร์ตัวที่สามซึ่งเพิ่มแรงขับเคลื่อนของล้อคู่หลังก็เป็นมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ 3 เฟส เช่นกัน แต่ให้กำลังเพียง 68 แรงม้า ที่ 4,610-5,120 รตน.
ในการขับทดสอบบนทางหลวงที่ใช้ความเร็วระดับ 120-130 กม./ชม. เป็นระยะทางประมาณ 600 กม.ปรากฏว่า แฮร์ริเออร์ ไฮบริด มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 11.7 กม./ลิตร ในขณะที่รถรุ่นสามัญทำได้ 11.1 กม./ลิตร เป็นตัวเลขที่ไม่แสดงให้เห็นความแตกต่างได้มากนัก แต่ที่น่าสนใจก็คือ ผลการวิ่งทดสอบในเขตตัวเมือง ซึ่ง แฮร์ริเออร์ ไฮบริด ทำได้ดีระดับ 7.4 กม./ลิตร ในขณะที่รถรุ่นสามัญทำได้แค่ 5.9 กม./ลิตร
คนรักรถเมืองยุ่นเลือกใช้อย่างหลากหลาย ตั้งแต่รถขนาดเล็กอย่าง โมบิลีโอ (MOBILIO) และเอดิกซ์ (EDIX) ไปจนถึงรถขนาดใหญ่อย่าง เอลีชัน (ELYION) และที่คาดว่าจะตามมาด้วยก็เป็นรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่ แอร์เวฟ (AIRWAVE)
สำหรับไฮไลท์อื่นๆ ในงาน ยังคงคับคั่งเช่นเดิม ทั้งกิจกรรมรถทดลองขับสนามทดสอบรถขับเคลื่อนสี่ล้อ SPIRIT OF THE 4x4 DRIVING SCHOOL ลานเครื่องเสียงที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย CAR STEREO ALLEY & ACTIVITIES กิจกรรมศิลปินน้อย MOTOR EXPO ลานแสดงศิลปวัฒนธรรม และ THAI YOUNG AUTOMOTIVE DESIGNER AWARD นอกจากนี้ยังมี COMMERCIAL VEHICLE 2005 งานแสดงรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ประกอบด้วย อุปกรณ์ขนส่ง เช่น หัวรถลาก/รถบรรทุก/รถโดยสารขนาดใหญ่ และรถเครนต่างๆ รวมถึงส่วนแสดงเครื่องมือ เครื่องจักรสำหรับโรงงาน และ AUTOMOTIVE PARTS & AFTERMARKET 2005 งานมหกรรมการแสดงชิ้นส่วนยานยนต์และเทคโนโลยีการซ่อมบำรุง
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เป็นเพียงตัวอย่างแค่บางส่วนเท่านั้น ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมายรอพบและสัมผัสได้ภายในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 22" ณ ศูนย์แสดงสินค้า และการประชุม อิมแพคท์ เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม ศกนี้
ABOUT THE AUTHOR
ถ
ถาวร พรมพิทักษ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)