พิเศษ
50 คนดังแห่งโลกรถยนต์ 2006
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า บุคคลทั้ง 50 ท่านนี้ คือ ผู้ทรงอำนาจในโลกรถยนต์ เพราะพวกเขาเป็นผู้ตัดสินว่าเราจะได้ใช้รถรุ่นใด และเมื่อไหร่ ?
ปีที่แล้ว เคยนำเสนอไปครั้งหนึ่ง และในปีนี้เราจะกลับมาติดตามความยอดเยี่ยมของพวกเขากันต่อไปดูกันครับว่า ใครคือ ซูเพอร์ ซีอีโอ ตัวจริง
1. การ์โลส โกสน์
ประธาน และซีอีโอ ของ นิสสัน และเรอโนลต์
ปัจจุบัน เป็นที่หมายปองของ จีเอม และฟอร์ด
ปี 2005 : อันดับ 1
ช่วง 6 ปีที่ผ่านมา โกสน์ ประสบความสำเร็จ จากการปรับแผนการผลิต ระบบการบริหารงานแบบญี่ปุ่นที่คุ้นเคยมานาน การปรับเปลี่ยนที่มีผลให้บริษัท ฯ ลดการสูญเสียตลอด 7 ปี หลังการเข้ามาได้เพียงปีเดียวปี1999 และทำกำไรสูงสุด 4.6 พันล้านเหรียญสรอ. ในปีที่ผ่านมา
ผลักดันโครงการ นิสสัน 180 จากยอดเดิม 1 ล้านคัน เป็น 3.6 ล้านคัน ระหว่างปี 2001-2004 ปัญหาใหญ่ เมื่อเปิดตัวรถใหม่ คือ ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้า แต่เขานำหลักการเพิ่มคุณค่ามาใช้กับรถรุ่นใหม่ ทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจมากขึ้น
แผนต่อไป : ปรับปรุง เรอโนลต์
จีเอม และฟอร์ด : ติดต่อหลายครั้ง แม้จะไม่ได้ติดต่อโดยตรงจากบริษัท ฯ อย่างไรก็ตามทุกวันนี้เขายังมีความสุขกับการทำงาน จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องเปลี่ยนงานไปที่อื่น
เหตุผลที่ ฟอร์ด ต้องการตัว : ฟอร์ด ติดอันดับ 3 ของผู้ผลิตรถยนต์ ในขณะที่ นิสสัน และเรอโนลต์อยู่อันดับ 5 แต่เมื่อรวมตัวกัน บริษัท ฯ ทั้งสอง มีเงินทุนมากกว่า ฟอร์ด ถึง 4
ท่าแผนงานข้างหน้า : กระบวนการผลิตรถรุ่นใหม่ ใช้เวลานานกว่าค่ายอื่น มีผลกระทบให้การเปิดตัว อัลตีมา ล่าช้าไปเป็นเดือน ส่วน เซนทรา และจีที-อาร์ ในปี 2008 คงต้องย้ายจากลอสแองเจลิส ไปยังแนชวิลล์
ในโรงรถ : มี นิสสัน 350 เซด คอนเวอร์ทิเบิล/มูราโน/เรอโนลต์ เวล ซาติส และโมดุส
แนวคิดของเขา : ความแตกต่าง คือ อาวุธที่สำคัญในสงครามธุรกิจการร่วมมือที่มีประสิทธิภาพระหว่างญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และสหรัฐ ฯ ทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณค่า นับเป็นโอกาสที่หาได้ไม่ง่าย
แนวคิดของเรา : คนที่มีแนวคิดอย่างนี้ล่ะ ที่จะเป็นผู้บริหารระดับหัวแถวได้อีกนาน
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง สามารถเปิดเกมรุกได้อีกเยอะ
2. ดีเทร์ เซทเซ
ประธาน ไดมเลร์ ไครสเลอร์ อาเก
ปี 2005 : อันดับ 4
ปี 2006 : ขึ้นมาอันดับ 2 บริหารงานมีประสิทธิภาพ ลบตัวแดงบัญชีของ ไครสเลอร์ กรุพจากนั้นเขาได้รับเลือกโดยบอร์ด เพื่อเข้ามากำหนดทิศทางของบริษัท ฯ ในอนาคต
ก่อนที่จะได้อันดับที่ 1 : พิสูจน์ฝีมือในการเปิดตัว ไครสเลอร์ 300/ดอดจ์ แมกนัม และชาร์เจอร์ภาระข้างหน้า คือ กู้ชื่อเสียงของ เมร์เซเดส-เบนซ์ และสะสางปัญหาของ สมาร์ท ให้เรียบร้อย
ผลงานของเขา : ในงานแถลงข่าว พบว่า ไม่มีผู้ค้ารถยนต์ให้ความสนใจ สมาร์ท นอกจากนั้นยังพยายามลดสัดส่วนการถือหุ้นใน
มิตซูบิชิ เส้นทางข้างหน้า : เข้าเขตก่อสร้าง งานหนักข้างหน้า คือ แก้ปัญหาให้กับ เมร์เซเดส-เบนซ์
3. เวนเดลิน วีเดคิง
ประธานกรรมการอาวุโส และหัวหน้าผู้อำนวยการอาวุโส โพร์เช อาเก
ความท้าทาย สร้างจุดเด่นใหม่ให้ โพร์เช
ปี 2005 : อันดับ 6
แนวคิดของเขา : ถ้าขนาดไม่สำคัญ ไดโนเสาร์ยังคงจะมีชีวิตอยู่
แนวคิดของเรา : แม้ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า จริงหรือไม่ แต่มันก็ได้ผลกับ โพร์เช
ผลงานของเขา : ทุ่มซื้อหุ้น 20 % ในกลุ่ม โฟล์คสวาเกน อาเก เพื่ออนาคตของ โพร์เช กาเยนน์
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง ถ้า โพร์เช รู้จักความพอดี
4. จิม พเรสส์
ซีโอโอ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอชัน
รู้กันว่า พูดจาอ่อนน้อมนุ่มนวล แต่อำนาจมหาศาล
ปี 2006 : มือใหม่
ผู้อยู่เบื้องหลัง : รุกคืบเข้ายึดครองตลาดรถยนต์สหรัฐ ฯ เงียบเชียบ แต่เด็ดขาด
แนวคิดของเขา : เป้าหมายไม่ได้อยู่ที่ผลกำไรเพียงอย่างเดียว แต่การเข้าไปอยู่ในสิ่งแวดล้อม
ที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความมั่นใจ เก็บเกี่ยวผลประโยชน์ระยะยาว
แนวคิดของเรา : ดูเหมือนเป็นหนทางของการเข้าถึงจิตวิญญาณมากกว่าการค้า แต่ผลที่ได้ คือ
การค้าแน่นอน
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง ตลาดรถในสหรัฐ ฯ สั่นคลอนเมื่อเปิดตัว โตโยตา ตุนดรา ใหม่
5. บอบ ลัทซ์
รองประธานฝ่ายพัฒนาสินค้า จีเอม ทั่วโลก
ที่ผ่านมา บรรลุเป้าหมายบ้าง พลาดบ้าง
ปี 2005 : อันดับ 2
กำหนดทิศทาง จีเอม : ต้องเป็นรถที่เปี่ยมพละกำลัง วัสดุภายในคุณภาพสูง และเร้าใจ
แนวคิดของเขา : ถ้าถาม "วันนี้จะไปไหนดี ?" แม้หนอนคอมพิวเตอร์ ยังต้องตอบ
"ไปไหนไม่ได้ถ้าไม่มีรถ"
แนวคิดของเรา : ลองพลิกไปดูหมายเลข 17
ผลงานของเขา : พยายามลดแบบรถขับเคลื่อนล้อหลัง ขณะที่ เชฟวี, พอนทิแอค และบิวอิค
ยังไม่ลด
เส้นทางข้างหน้า : ขรุขระ อนาคต จีเอม ขึ้นอยู่กับการเปิดตัวรถใหม่ในปีนี้
6. คริส เบงเกิล
หัวหน้าฝ่ายออกแบบ บีเอมดับเบิลยู
เขาคือ นักออกแบบที่ทรงอิทธิพลสูงสุด
ปี 2005 : อันดับ 24
ปีที่แล้ว : เป็นนักออกแบบที่ทรงอิทธิพลที่สุดในศตวรรษที่ 21
ปีนี้ : ลองดู เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์/เลกซัส ไอเอส และแอลเอส ใหม่ รวมถึง โตโยตา รัฟโฟร์/
ฮอนดา ซีวิค/เอาดี ใหม่ และฮันเด อเซรา บางคนพยายามบอกว่า ทั้งหมดนี้ได้รับอิทธิพลจากเขา
และเขาทำให้ บีเอมดับเบิลยู ขึ้นมาอยู่แถวหน้ารถหรู แทนที่ เมร์เซเดส-เบนซ์
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง ผลงาน ทำให้คู่แข่งต้องปรับการออกแบบขนานใหญ่
7. เบร์นด์ พีเชทส์รีเดร์
ประธาน โฟล์คสวาเกน อาเก
ข่าวซุบซิบว่า มีปัญหาภายใน แต่ยังเป็นอันดับ 1 ในยุโรป
ปี 2005 : อันดับ 3
ข่าวดี : โฟล์คสวาเกน เบียดอันดับ 1 เรอโนลต์ ใน 9 เดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว
ข่าวร้าย : ปัญหาผู้บริหารชุดเก่า เกี่ยวกับการติดสินบน และทำสัญญาให้แก่ผู้ผลิตต่างชาติ
แนวคิดของเขา : โฟล์คสวาเกน เฟทัน คือ ตัดสินใจผิด
แนวคิดของเรา : จากใจ รุ่นนี้สุดยอดจริงๆ
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง เริ่มเข้ารูปเข้ารอย แต่ยังต้องแก้ปัญหาคุณภาพวัสดุ และการตลาด
8. บวร์คฮาร์ด เกอเชล
กรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาและจัดซื้อ บีเอมดับเบิลยู อาเก
ปี 2005 : อันดับ 5
เบื้องหลัง : ผู้สนับสนุนผลงานออกแบบของ คริส เบงเกิล มีผลกระทบต่อคู่ต่อสู้ในเวลาต่อมา
เทคโนโลยี : ระบบ ไอดไรฟ ของ บีเอมดับเบิลยู ยังเป็นที่ถกเถียงว่า มันเข้าไปรบกวนการทำงานของ
ระบบควบคุมอีเลคทรอนิค และแอคทีฟ สเตียริง
แนวคิดของเขา : จงศรัทธาใน บีเอมดับเบิลยู แล้วสิ่งที่ดีๆ จะตามมา
เส้นทางข้างหน้า : โค้งเอส แต่ บีเอมดับเบิลยู ยังสนุกกับมัน
9. เคียร์ค เคร์โครีอัน
ผู้บริหาร ทราซินดา คอร์พ
ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร เขาต้องเข้าไปเปลี่ยนแปลง จีเอม แน่นอน
ปี 2006 : มือใหม่
ถือหุ้น : ปีที่แล้วซื้อหุ้น จีเอม 7.7 % และเพิ่มเป็น 9.9 %
เขาซื้อ จีเอม ได้ไหม : แน่นอน ถ้าหุ้นตกต่ำ คงใช้เงินประมาณ 13.5 พันล้านเหรียญสรอ.
แนวคิดของเขา : จีเอม ควรเก็บ ซาบ ไว้ และขาย ฮัมเมอร์
แนวคิดของเรา : เขาจะทำอย่างไรกับ จีเอม ก็ได้
เส้นทางข้างหน้า : เลี้ยวขวา ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ประวัติของเขาไม่ค่อยสะอาดเท่าไร
10. จี ริชาร์ด แวกอเนอร์
ประธาน เจเนอรัล มอเตอร์ส
ปี 2005 : อันดับ 7
ผลสำเร็จจาก : ทำสัญญากับ UAW (สหภาพดูแลเกี่ยวกับแรงงานในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์
อากาศยาน และการเกษตรในสหรัฐ) เพื่อลดเงินประกันสุขภาพ และเกษียณอายุ ที่เก็บจากการผลิต
รถของ จีเอม เหลือเพียง 2,325 เหรียญสรอ./1 คัน
ที่ผ่านมา : เคยปิดโรงงานผลิตรถยนต์ 4 โรงงาน มีคนตกงานถึง 30,000 คน
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ในปีแรกของมหาวิทยาลัย เขาเล่นตำแหน่งเซนเตอร์ และปีกของทีมบาสเกทบอล
การเรียนรู้ : มีความสามารถพิเศษ แต่ทำงานเป็นหมู่คณะไม่เป็น งานก็ไม่สำเร็จ
แนวคิดของเรา : ปีนี้ถ้าทำงานร่วมกับผู้อื่นไม่ได้ เขาจะไม่มีโอกาสแล้ว
เส้นทางข้างหน้า : เลนเดียว จีเอม ไม่มีทางเลือกมากนัก
11. เฟร์ดินันด์ พีค
กรรมการบริหาร โฟล์คสวาเกน อาเก
ม้านอกสายตา ที่น่าจับตามอง
ปี 2006 : มือใหม่
ผู้มีอิทธิพล : ผู้อยู่เบื้องหลัง โฟล์คสวาเกน อาเก ยุคใหม่ ค่ายต่างๆ ภายใต้ร่มเงาเดียวกัน ผลิตตั้งแต่
รถคันเล็กจนถึงรถสปอร์ท ราคา 1.25 ล้านเหรียญสรอ. ที่มีพลังถึง 1,001 แรงม้า ความเร็วสูงสุด
405 กม./ชม. อย่าง บูกัตตี เวย์รน
อุปสรรคข้างหน้า : เฟทัน แพงเกินไป มีอันต้องพับฐาน ลูกค้าหนีไปใช้ เซอัต และสโกดา
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เป็นนักสกี ดาวน์ฮิลล์ ที่เก่งฉกาจ แต่ละปีจะซื้อสกีถึง 4 คู่ เพื่อนำไปขายเอากำไร
กับเพื่อนที่ต้องการชนะเขา
เส้นทางข้างหน้า : โค้งเอส แม้ภายในยังมีปัญหา แต่การลงทุนของ โพร์เช ก็เป็นสัญญาณที่ดี
12. ทาเกโอะ ฟูกูอิ
ซีอีโอ ฮอนดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน
ผู้ผลักดัน ฮอนดา ให้กลายเป็นรถที่น่าสนใจ
ปี 2005 : อันดับ 18
มีอิทธิพลต่อ : ซีวิค/เอนเอสเอกซ์ ใหม่ และโครงการพัฒนารถนั่ง เครื่องยนต์ วี 8 สูบ
แนวคิดของเขา : เสี่ยงที่จะทุ่มทุนกับรถเครื่องสันดาปภายใน ทำให้การผลิตรถมลพิษต่ำล่าช้า
แนวคิดของเรา : ยังไม่มีค่ายไหน ที่ให้ความสนใจเรื่องมลภาวะทางอากาศเท่ากับค่ายนี้ !
เส้นทางข้างหน้า : โค้งเอส ฮอนดา ยังอยากผลิตรถเครื่อง วี 8 สูบ ขับเคลื่อนล้อหลัง ที่ไม่ใช้รถแข่งสูตร 1
13. มาร์ค ฟิลด์ส
ประธาน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี (อเมริกา)
ปัจจุบัน ผลสำเร็จอยู่แค่เอื้อม
ปี 2005 : อันดับ 26
แผนต่อไป : มาซดา/พรีเมียร์ ออโท กรุพ ขณะนี้อยู่กับ ฟอร์ด ในยุโรป ถูกเรียกมาประจำที่ เดียร์บอร์น
ผลงาน : ลดขนาดกลุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์รถในอเมริกาเหนือ ลงครึ่งหนึ่ง
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : สมัยไฮสคูล เคยเป็นผู้นำการประท้วงในห้อง
เส้นทางข้างหน้า : เลนเดียว ปีสุดท้าย หลังจากบริหาร แจกวาร์ ในปี 2005
14. มาร์ค ปาฟูมิ
ผู้ช่วยผู้จัดการโครงการ ฮอนดา มอเตอร์
ปี 2006 : มือใหม่
ซินเดอเรลลา : 12 ปี ที่คลุกคลีงานด้านวิศวกรรม เสียง และแรงสั่นสะเทือน มีโอกาสดูแลโครงการ
ซีวิค คูเป
แนวคิดของเขา : ไม่เคยทำงานนี้มาก่อน จึงยังไม่ทราบว่าอะไรควรทำ และไม่ควรทำ
แนวคิดของเรา : เป็นคนมีแนวคิดนอกระบบ อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการออกแบบขนานใหญ่
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง แต่น่าส่งกลับไปทำงานด้านวิศวกรรม เสียง และแรงสั่นสะเทือนอีกครั้ง
15. มาร์ค ลา แนฟ
รองประธานฝ่ายการตลาด และบริการหลังการขาย จีเอม อเมริกาเหนือ
จับตาดู เหตุการณ์หลังการปรับค่าจ้างพนักงาน
ปี 2006 : มือใหม่
แก้ปัญหา : ค่าจ้างแรงงานที่สูงเกินไป แก้ไขตามที่คนสนิทแนะนำ
ผลที่เกิด : เมื่อเทศกาลลดราคาสิ้นสุดลง ยอดขายย่อมตกเป็นธรรมดา
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เขาเป็นผู้เล่นให้กับทีมอเมริกันฟุตบอล มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย
เส้นทางข้างหน้า : เนินตัวหนอน ลดความเร็ว ต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมากกว่านี้
16. รอเจอร์ เพนสกี
เจ้าของทีมแข่ง/นักธุรกิจ
ปี 2005 : อันดับ 37
แผนต่อไป : เปิดดีเลอร์ขายรถ แฟร์รารี และมาเซราตี ในกาสิโนของ สตีฟ เวนน์ ที่ลาสเวกัส
แนวคิดของเขา : เมื่อก่อนยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 ของกลุ่มอเมริกัน สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคด้วยการ
รับประกันเต็มรูปแบบ แต่ขณะนี้เปลี่ยนไป และกลายเป็นช่องทางทำธุรกิจให้กับเรา
แนวคิดของเรา : คณะผู้บริหารของ จีเอม และฟอร์ด น่าจะคัดเลือกจากผู้มีประสบการณ์ หรือผู้ที่ทุ่มเท
ในธุรกิจยานยนต์มากกว่านี้
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เพนสกี เป็น 1 ในคณะผู้บริหารการแข่งขัน ซูเพอร์ โบว์ล เอกซ์แอล
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง จับตาดูการบริหารธุรกิจยานยนต์ของเขาในอนาคต
17. คาซูโนริ ยามาอูชิ
ผู้สร้างสรรค์ กรัน ตูริสโม ในพเลย์ สเตชัน
ปี 2005 : อันดับ 17
ผลงาน : กรัน ตูริสโม 4 ทำยอดขายได้ 1.5 ล้านแผ่น และขายอาทิตย์ละ 5,000 แผ่น
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : นอกจากถ่ายทอดการตอบสนองรถลงสู่แผ่นเกม อย่างไม่ผิดเพี้ยน เขายังมี
ผลงานเป็นบทความผลทดสอบรถยนต์อีกด้วย
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง ในอาณาจักรเกมแข่งรถ ไม่มีใครเทียบชั้นเขาได้
18. เอียน คอลลัม
ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ แจกวาร์
ปี 2005 : อันดับ 22
มีอิทธิพลต่อ : แนวทางการออกแบบของ แจกวาร์ รุ่นใหม่
แนวคิดของเขา : แจกวาร์ แตกต่างจาก บีเอมดับเบิลยู และเมร์เซเดส-เบนซ์
ด้วยการออกแบบที่คลาสสิค
แนวคิดของเรา : เดินหน้าต่อไป
ในโรงรถ : รถต้นแบบ แจกวาร์ เอกซ์เค คูเป/แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์/มีนี คูเพอร์ 430 แรงม้า
และฟอร์ด คูเป ฮอทรอด ปี 1932
เรื่องที่น่าจะเกิดขึ้นจริง : โครงการ เอกซ์เค ใหม่
เส้นทางข้างหน้า : ป้ายเตือน-อันตราย ในอนาคตอาจไม่มีรถทรงย้อนยุค !
19. ฟลาวีโอ บริอาโตเร
ผู้จัดการทีมรถแข่ง ฟอร์มูลา 1 เรอโนลต์
ปี 2006 : มือใหม่
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เคยทำงานตลาดหุ้นในมิลาน เมื่อเขาได้พบกับ ลูซีอาโน เบเนตตัน ในปี 1974
จากนั้น เขาร่วมเปิดตัวธุรกิจเสื้อผ้า UNITED COLOR OF BENETTON ปี 1988 ที่สหรัฐ ฯ ปีต่อมา
เข้าร่วมทีมแข่งรถสูตรหนึ่งของ เบเนตตัน 8 ปีต่อมา ผลักดันทีมจนสามารถคว้าแชมพ์ ด้วยนักแข่งที่ชื่อ
มิคาเอล ชูมาเคร์
สาวๆ ของเขา : ด้วยวัย 55 ปี คู่ควงระดับซูเพอร์โมเดล ไม่ว่า เฮดดี คลัม/นาโอมิ แคมพ์เบลล์
และอเลนา เซเรโดฟ
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง เครื่องยนต์ วี 8 รุ่นใหม่ของทีม น่าจะไปได้ตลอดรอดฝั่ง
20. เจ เมย์ส
หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี
ผู้ก่อตั้ง ทีมออกแบบรถยนต์ให้ ฟอร์ด
ปี 2005 : อันดับ 10
รถที่มีผลต่อการออกแบบของเขา : อัลฟา โรเมโอ คังกูโร/โพร์เช 356
แนวคิดของเขา : การออกแบบรถ เน้นความสำคัญการวางโครงสร้างที่ละเอียด เพื่อความสวยงาม
ในทุกมุมมอง ขณะที่คนส่วนใหญ่ตื่นเต้นกับความแปลกตา และเร้าใจ มากกว่าความสวยงาม
แนวคิดของเรา : การออกแบบของเขา กลับไปใช้รูปแบบของ ฟอร์ด ฟิวชัน/โวลโว วี 70/มาซดา ใหม่/
แลนด์ โรเวอร์/แอสตัน มาร์ทิน และแจกวาร์
แรงบันดาลใจ : ชีวิตที่ออฟฟิศในย่านโซโฮ ทำให้มีมุมมองของผู้ใช้ถนนจริงๆ
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง ชีวิตในลอนดอน ทำให้เกิดแรงกระตุ้นใหม่ๆ และอาจจะย้ายจาก
ฟอร์ด มอเตอร์ เร็วๆ นี้
21. บไรอัน เนสบิทท์
หัวหน้าฝ่ายออกแบบ จีเอม ยุโรป
ผลงานที่สุดยอด เชฟวี โดยเฉพาะรถขนาดเล็ก
ปี 2005 : อันดับ 44
ปีนี้ : ประสบความสำเร็จกับ ไครสเลอร์ โดยเฉพาะ เอชเอชอาร์ และรถเล็กหลายคัน จากรูปแบบ
พีที ครูเซอร์
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ขาย โฟล์คสวาเกน แรบบิท จีที เพื่อจ่ายค่าเทอมปีสองที่ ART CENTER
COLLEGE
OF DESIGN ในพาซาเดนา
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง กลยุทธ์การออกแบบของ จีเอม ปีนี้ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจน
22. โวล์ฟกัง ดูร์ไฮเมร์
รองประธานฝ่ายวิจัย และพัฒนา โพร์เช อาเก
เขาเป็นคนที่มีงานดีที่สุดในโลก
ปี 2006 : มือใหม่
จับตาดูคนนี้ให้ดี : ผู้อยู่เบื้องหลังโครงการ 997/กาเยนน์/บอกเซอร์ ใหม่/พานาเมรา สปอร์ท คูเป 4
ประตู
และ 911 โฉมใหม่
แนวคิดของเขา : โพร์เช 997 สามารถทำเวลาต่อรอบที่สนามแข่ง นืร์บวร์กริงก์ เร็วกว่า 996 ถึง 17
วินาที
ตั้งใจเร็วแค่เพียง 10 วินาที ก็พอแล้ว
แนวคิดของเรา : 911 ใหม่ จะส่ง เคย์แมน กลับไปอยู่ในที่ๆ ควรจะเป็น
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เคยชนะในการแข่งขัน ปารีส-ดาการ์ รุ่นจักรยานยนต์ บีเอมดับเบิลยู
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง เป็นกำลังสำคัญของ โพร์เช
23. ดัน นอทท์
ผู้อำนวยการเทคโนโลยีการแข่งขัน
ปี 2006 : มือใหม่
ความเกี่ยวข้องกับ เอเอมจี : ไม่ต่างจากหลายคนใน ไครสเลอร์ ที่เริ่มต้นทำงานใน เอเอมจี
มีอิทธิพลต่อ : ดอดจ์ ไวเพอร์ แรม เอสอาร์ที 10/ไครสเลอร์ 300 ซี/ดอดจ์ แมกนัม อาร์/ที/ชาร์จ อาร์/ที/
จีพ กแรนด์ เชอโรคี เอสอาร์ที 8/ครอสส์ไฟร์ เอสอาร์ที 6/นีออน เอสอาร์ที 4 และมีส่วนในการพัฒนา
กแรนด์ เชอโรคี/นีออน และพีที ครูเซอร์
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง คนนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ
24. อุลริค เบซ
ประธาน และซีอีโอ แอสตัน มาร์ทิน
ฟอร์ด พยายามปล่อยเกาะ ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ดี
ปี 2005 : อันดับ 16
ผลงาน : โครงการ แวนควิช/ดีบี 9 คูเป/โวลันเต และวี 8 วานเทจ ที่สุดยอด
ต้องปรับปรุง : การตอบสนองพวงมาลัยที่กิน โพร์เช 911 ไม่ลง
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง ยังไม่รู้จะไปทางไหนดี ?
25. ทเรเวอร์ ครีด
แผนกออกแบบ ไครสเลอร์ กรุพ
ปี 2005 : อันดับ 27
มีอิทธิพลต่อ : ความสำเร็จของ ไครสเลอร์ เป็นผู้นำด้านการออกแบบ พัฒนา และแสดงเอกลักษณ์
ของค่ายอย่างชัดเจน
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : แม้ในรถของเขาจะมีวิทยุใหม่ แต่ภายในเครื่องเล่น ซีดี กลับไม่มีซีดี สักแผ่น
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง ไครสเลอร์ จะเป็นผู้นำด้านการออกแบบ ได้อีกเท่าไร ?
26. จิม เทย์เลอร์
ผู้จัดการทั่วไป จีเอม แคดิลแลค
อย่างนี้สิ ! ถึงจะเรียกว่ารถยนต์
ปี 2005 : อันดับ 29
ปีนี้ : แคดิลแลค รักษาเอกลักษณ์รถระดับพรีเมียม เวิร์ลด์ คลาสส์ ได้อย่างครบถ้วน จีเอม จัดว่ามี
คุณค่าที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับ บีเอมดับเบิลยู เอม และเมร์เซเดส-เบนซ์ เอเอมจี ส่วนรถรุ่น เอสกาเลด
มีความโดดเด่นกว่าบรรดารถเอสยูวี ในระดับเดียวกัน
กำลังทำอยู่ : ผลักดันให้มีรถที่สามารถเทียบชั้น เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ ได้
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง แคดิลแลค เดินมาถูกทางแล้ว แต่ต้องสนับสนุนเงินทุนให้กับ จีเอม
เพื่อพัฒนารถรุ่นใหม่ๆ
27. ทอม ลาโซร์ดา
ประธาน ไครสเลอร์ กรุพ
จะตามเขาทันได้อย่างไร ?
ปี 2006 : มือใหม่
ปัจจุบัน : ประสบการณ์ 23 ปี ใน จีเอม ถูก ไครสเลอร์ ซื้อตัวมา หลังจากนั้นอีก 6 ปี ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง
รองประธาน บริหารงานด้านคุณภาพ และกลยุทธ์การตลาด
อนาคต : มีงานที่ต้องรับผิดชอบมากกว่าผู้บริหารคนก่อน
เส้นทางข้างหน้า : ระวังสัตว์ข้ามถนน เขาจะถูกจับตามองโดย ดีเทร์ เซทเช ทุกฝีก้าว
28. ฮัว ไท-ตัง
ผู้อำนวยการทีมรถยนต์พิเศษ ฟอร์ด
ความหวังสุดท้ายของ เอสวีที
ปี 2006 : มือใหม่
ผู้อยู่เบื้องหลัง : ฟอร์ด มัสแตง ใหม่/ลินคอล์น แอลเอส 1999/เชลบี คอบรา จีที 500
แนวคิดของเขา : ทดสอบเครื่องยนต์เครื่องบิน เป็นงานที่ดีที่สุดงานหนึ่ง แต่ภรรยาคงไม่ขอนั่งไปด้วย
แต่ถ้าเป็นนักทดสอบ ฟอร์ด มัสแตง ใหม่ คุณสามารถทำได้
แนวคิดของเรา : ให้เขาสร้างสรรค์รถให้กับ ฟอร์ด ต่อไป ยังมีลูกค้ารออยู่
ความโด่งดัง : ได้รับเชิญให้เป็นแขกคนแรกของ คเรก เฟอร์กูสัน พิธีกรใหม่ของรายการ "THE LATE
LATE SHOW"
เส้นทางข้างหน้า : สะพานขาด เอเลนา ฟอร์ด ไม่ชอบรถสมรรถนะสูง และที่สำคัญเธอ คือ
หลานปู่ทวดของ
เฮนรี ฟอร์ด
29. มาร์ทิน สมิธ
ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ ฟอร์ด ยุโรป
ผู้เปลี่ยนแปลง จีเอม ยุโรป และตอนนี้เขากำลังปลุก ฟอร์ด
ปี 2006 : มือใหม่
แนวคิดของเขา : ฟอร์ด ในสหรัฐอเมริกา คือ รถที่มีความเป็นมาอันยาวนาน ส่วนในยุโรป คือ รถที่มี
ลักษณะร่วมสมัย และเปี่ยมสมรรถนะ
แนวคิดของเรา : ไม่ต้องสงสัยว่าทำไม ฟอร์ด จึงเป็นผู้นำด้านการออกแบบรถยนต์ในปีที่แล้ว
รถที่มีอิทธิพลต่อเขา : ลัมโบร์กินี คลาสสิค/แฟร์รารี 512 ทีอาร์
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง การทุ่มเทอย่างสุดตัว
30. จิม ฟาร์เลย์
รองประธานฝ่ายการตลาด โตโยตา มอเตอร์
มี 5 ล้านเหรียญสรอ. จาก ไซออน และ 1,000 ล้านเหรียญสรอ. จาก โตโยตา
ปี 2005 : อันดับ 47
เส้นทางของเขา : ผลงานบุกเบิกโครงการ ไซออน ผลักดันให้เขาประสบความสำเร็จใน โตโยตา
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ทำตลาดให้ ไซออน เป็นรถกลุ่มวัยทำงาน โดยไม่ใช้คำว่า "YOUTH" หรือ
"YOUNG" ในการโฆษณาเลย
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง สิ่งที่ท้าทาย คือ การทำตลาดรถกระบะ โตโยตา ในสหรัฐ ฯ
ให้ประสบความสำเร็จ
31. โวล์ฟกัง เบร์นฮาร์ด
ประธาน โฟล์คสวาเกน กรรมการบริหาร โฟล์คสวาเกน อาเก
ทุ่มเทกับการสร้างความแข็งแกร่งให้ โฟล์คสวาเกน
ปี 2005 : อันดับ 48
แผนต่อไป : ร่วมมือกับ ไดมเลร์ ไครสเลอร์ โครงการมีนีแวน และผลักดันให้ โฟล์คสวาเกน ขึ้นอันดับ 1
ในยุโรป
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง การนำ โฟล์คสวาเกน คืนสู่สามัญ
32. มิคาเอล เมาเอร์
ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ โพร์เช
ประสบความสำเร็จกับ เคย์แมน ยังมีงานหนักคอยอยู่ข้างหน้า
ปี 2005 : อันดับ 35
แผนต่อไป : การเปลี่ยน บอกซ์สเตอร์ ให้เป็น คูเป
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง รูปทรงของ โพร์เช แต่ละรุ่นแตกต่างกันไปคนละทิศทาง
33. เอด เวลเบิร์น
รองประธานฝ่ายออกแบบ จีเอม อเมริกาเหนือ
ปี 2006 : มือใหม่
ในวัยเด็ก : เมื่ออายุ 11 ปี ได้เขียนจดหมายถึง จีเอม เพื่อถามว่า ทำอย่างไรจึงจะได้เป็นนักออกแบบ
รถยนต์ จึงได้รับทุนการศึกษา และทำตามคำแนะนำตลอดมา
ต้องปรับปรุง : เงียบ ไม่ค่อยนำเสนอตัวเอง และไม่ชอบพูดในที่สาธารณะ
อย่างไรก็ตาม : เขาเป็นนักออกแบบที่ดีที่สุดใน จีเอม อเมริกาเหนือ
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง ผลักดันให้แนวทางการออกแบบพัฒนาขึ้น ยังขาดการสนับสนุนเรื่องเวลา
และเงินทุน
34. บิลล์ ฟอร์ด จูเนียร์
ประธาน และซีอีโอ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี
พยายามดิ้นรน เพื่อให้ก้าวขึ้นสู่อันดับ 1 ธุรกิจในครอบครัว
ปี 2005 : อันดับ 15
งานของเขา : หลังจากเขี่ย ซีอีโอ คนเก่าออก แล้วเข้ามาแทน
จนกว่าจะหาตำแหน่งที่ดีกว่าข้างนอกบริษัท
ความไม่แน่นอน : ฟอร์ด อาจมีการปรับองค์กร ด้วยการปิดสายพานการผลิต ปรับโครงสร้าง
และปลดคนงาน
เส้นทางข้างหน้า : โขดหิน การที่มีชื่อติดที่หน้าประตูห้องทำงาน ไม่ได้หมายความว่า คุณเหมาะกับ
ห้องนั้นจริงๆ
35. ลูกา ดี มนเตเซโมโล
ประธาน เฟียต
เขาแก้ปัญหากับ แฟร์รารี มาแล้ว จะสามารถแก้ปัญหาให้ เฟียต ได้ไหม ?
ปี 2005 : อันดับ 11
ข้อตกลง : ประสบความสำเร็จกับการบริหาร แฟร์รารี จากนั้นได้รับ เฟียต เป็นข้อเสนอใหม่
ข้อต่อรอง : เสนอเงินก้อนโต 2 พันล้านเหรียญสรอ.
เส้นทางข้างหน้า : รถเสีย เพราะเขากำลังขับ เฟียต อยู่
36. โมเรย์ คอลลัม
ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายออกแบบ มาซดา
ปี 2006 : มือใหม่
เบื้องหลัง : กำหนดทิศทางการออกแบบให้กับ มาซดา ใหม่ ในอนาคต
แนวคิดของเขา : มาซดา ในอนาคตจะมีพื้นฐานการออกแบบจากรุ่นปัจจุบัน แต่การพัฒนาอาจไป
ไกลกว่าที่คิด
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ก่อนจะมาทำงานกับ มาซดา เขาใช้ เอมเอกซ์-5 มา 3 คันแล้ว
ทางข้างหน้า : ทางตรง มาซดา จะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง
37. คาร์รอลล์ เชลบี
นักลงทุน
ชื่อของ จีที 500 ยังมีมนต์ขลังอยู่
ปี 2006 : มือใหม่
ถ้ามีคำถาม : ทำไมถึงมีชื่อของเขาในนี้ แสดงว่าคุณอ่านหนังสือผิดเล่มแล้ว
ผลงานในอดีต : ฟอร์ด เอสวีที เชลบี มีกำลังสูงสุดถึง 500 แรงม้า
เขาคือตำนาน : ติดตามเรื่องราวของเขา เพิ่มเติมได้ที่ www.carrollshelby.com
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง ฟอร์ด มัสแตง เชลบี ใหม่ โดนใจสุดๆ
38. ชีโร นากามูระ
ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ นิสสัน
อาจมีความพลาดพลั้งบ้าง แต่ นิสสัน ยังมีความแตกต่าง
ปี 2005 : อันดับ 30
เบื้องหลัง : ในยุคของ โกสน์ ด้วย อินฟินิที จี 35/เอฟเอกซ์ 45 เอม 35/45/ไททัน/อัลทิมา/เซด 350
และมูราโน
แผนงานข้างหน้า : จับตาดูการเปลี่ยนแปลงของรถเหล่านี้ในอนาคต
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เขาเคยร่วมวงดนตรีแจซซ์
เส้นทางข้างหน้า : 40 กม./ชม. จับตาดูท่าทีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
39. ทอม สตีเฟนส์
รองประธานระบบส่งกำลัง จีเอม อเมริกาเหนือ
ปี 2006 : มือใหม่
เบื้องหลัง : เครื่องยนต์ทุกเครื่องของ จีเอม เป็นผู้อำนวยการด้าน ENGINE ENGINEERING FOR
GM POWERTRAIN คนแรก
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง ระบบถ่ายทอดกำลังของ จีเอม คือ ความสุดยอด
40. มง-กู ชุง
ประธาน และซีอีโอ ฮันเด
ทั้งดีทรอยท์ และโตเกียว ต้องจับตามองชายคนนี้ให้ดี
ปี 2006 : มือใหม่
เบื้องหลัง : การเติบโตของ ฮันเด ทั้งในต่างประเทศ และการเข้าไปซื้อ เกีย
มาจากไหน : บริหารงานด้านบริการหลังการขาย เกือบ 20 ปี ก่อนที่จะรับงานบริหารในปี 1999
ไปทางไหน : ทุ่มเทให้กับงาน แม้วันเสาร์ก็ยังมาทำงาน นอกจากนั้นยังเรียกประชุมผู้บริหารในช่วงเช้า
06.30 น. เป็นประจำ ขณะนี้อายุ 60 กว่าๆ เขาจะเดินตามรอยเท้าพ่อของเขา ที่อายุ 80 ปี แต่ยัง
ทำงานหนักอยู่
ความทุ่มเท : คือ คุณภาพ และรายละเอียดของ อเซรา และโซนาตา ใหม่
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง กำลังไล่ตาม โตโยตา โดยมี จีเอม ตามดมฝุ่นอยู่ข้างหลัง
41. แอนนี สตีเวนส์
รองประธาน และซีอีโอ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี
ความสามารถของเธอไม่มีขีดจำกัด
ปี 2006 : มือใหม่
ความจริง : เธอคือผู้หญิงที่มีตำแหน่งสูงที่สุดใน ฟอร์ด
อดีต : เริ่มงานใน แอคซอน โมบิล และทำงานกับ ฟอร์ด ในปี 1990 ตำแหน่งการตลาดด้านชิ้นส่วน
พลาสติคภายนอกตัวรถ ปี 1995 เป็นผู้จัดการ ฟอร์ด ที่โรงงานแอนฟิลด์ ในประเทศอังกฤษ และเป็น
ผู้จัดการโรงงานหญิงคนแรกของยุโรป ในปี 1997 ด้วยตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการผลิตรถยนต์
โดยเฉพาะ ฟีเอสตา/คา และพูมา
อนาคต : คู่แข่งคนสำคัญของ บิลล์ ฟอร์ด
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง กับภาระอันหนักหน่วง ด้านการเพิ่มรายได้ให้กับ ฟอร์ด
42. บเรนท์ เดวาร์
รองประธานฝ่ายการตลาดและโฆษณา จีเอม
คนที่มีงานหนักที่สุดในโลกคนหนึ่ง
ปี 2006 : มือใหม่
ความโดดเด่น : การโฆษณาที่ดี คือ หัวใจของการขาย
ผลงาน : การโฆษณาที่ดีของ เอชเอชอาร์ คือ ตัวอย่างที่ดี ได้รับตำแหน่ง ผู้จัดการแผนก เชฟวี
ระหว่างปี
2003-2005 และเป็นผู้บุกเบิกการขายรูปแบบใหม่
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง การเปลี่ยนจุดขายเรื่องราคา มาเป็นบแรนด์
43. คริส ธีโอดอร์
รองประธาน ฝ่ายสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ASC INC.
คนแรกที่คนรักรถนึกถึง
ปี 2006 : มือใหม่
มีอิทธิพล : รถที่โดดเด่นหลายคัน ไม่ว่าจะเป็น ฟอร์ด จีที/มัสแตง ใหม่/ไครสเลอร์ พีที ครูเซอร์
และดอดจ์ ไวเพอร์ เอมเค 1
แนวคิดของเขา : ใน ASC เราต้องการทำให้รถทุกคันทั้งสวย และแรง โดยไม่คำนึงถึงว่ามาจากค่ายไหน
แนวคิดของเรา : ASC น่าจะก้าวจากการปรับแต่งรถยนต์ มาสร้างรถขายเสียเอง
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง มีความเป็นนักแข่งรถอยู่ในสายเลือด และมันเป็นงานที่เหมาะกับเขาจริงๆ
44. อุลริค ไอค์โฮร์น
หัวหน้าวิศวกร เบนท์ลีย์
เพื่อให้ เบนท์ลีย์ ยังเป็นของอังกฤษต่อไป ต้องให้เยอรมนีเป็นผู้ผลิต
ปี 2006 : มือใหม่
เบื้องหลัง : การพัฒนาขั้นสุดท้ายของ คอนทิเนนทัล จีที และฟลายอิง สเปอร์ ซีดาน
แนวคิดของเขา : การเป็นวิศวกรที่ดี ต้องอยากรู้อยากเห็น
แนวคิดของเรา : เขารู้วิธีทำ เบนท์ลีย์ ที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เขามีนาฬิกา BREITLING อยู่ในครอบครองเกือบ 40 เรือน และฮีโรในดวงใจ
ของเขาคือ อับราฮัม หลุยส์ บเรเกท ช่างนาฬิกาในสมัยศตวรรษที่ 18
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง เบนท์ลีย์ กำลังไปได้สวย
45. โจ เอเบอร์ฮาร์ดท์
ไครสเลอร์ กรุพ
เขาทำให้ ไครสเลอร์ 300 โลดแล่น
ปี 2006 : มือใหม่
ความเป็นมา : มีประสบการณ์ใน เมร์เซเดส-เบนซ์ สหรัฐอเมริกา ด้วยตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป
ที่ตัวแทนจำหน่ายในแมนฮัททัน จากนั้นเข้าร่วมงานกับ ไครสเลอร์ กรุพ ปลายปี 2000
แนวคิดของเขา : รถยนต์ขนาดใหญ่ ต้องใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลังเท่านั้น
แนวคิดของเรา : จีเอม และฟอร์ด ยังไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เท่ากับ ไครสเลอร์
จนกว่าจะได้เรียนรู้
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง การรักษาความสำเร็จเป็นเรื่องยาก
46. ลุค ดงเคร์โวลเค
ฝ่ายออกแบบ ลัมโบร์กินี
ทำให้ ลัมโบร์กินี เป็นอย่างที่ควรจะเป็น
ปี 2006 : มือใหม่
เบื้องหลัง : รูปแบบใหม่ของ ลัมโบร์กินี ที่มีลักษณะร่วมสมัย และสวยงามอย่างที่ ซูเพอร์คาร์ ควรจะมี
ทำไมจึงชอบเขา : เขาออกแบบด้วยแรงศรัทธา
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง เขาเป็นนักออกแบบ ซูเพอร์คาร์ ที่ดีที่สุดคนหนึ่ง
47. ลิซ เวทเซล
ผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบผลิตภัณฑ์ จีเอม
เธอทำให้ เชฟวี ยังคงเอกลักษณ์ได้อย่างครบถ้วน
ปี 2006 : มือใหม่
อิทธิพล : เธอคือนักออกแบบหญิงคนแรกของ จีเอม
ธุรกิจของครอบครัว : ปู่ทวดของเธอมาจากออสเตรีย เริ่มงานที่ดีทรอยท์ ด้วยงานด้านโลหะ
ในอุตสาหกรรมรถยนต์ จากนั้นแทบทุกคนที่สืบสายเลือดต่อมา เข้ามาอยู่ในอุตสาหกรรมรถยนต์
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง ตำแหน่งของเธอเป็นบทพิสูจน์ความสามารถเป็นอย่างดี
48. โจร์เกตโต จูจาโร
เจ้าสำนักตกแต่ง อีตัลดีไซจ์น จูจาโร
เป็นนักออกแบบให้แก่นักออกแบบรถยนต์
ปี 2006 : มือใหม่
เบื้องหลัง : รถยนต์กว่า 80 แบบที่วิ่งอยู่บนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็น โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ
เอมเค 1/โลทัส เอสปรีต์/มาเซราตี 3200 จีที/บีเอมดับเบิลยู เอม 1 และซูบารุ เอสวีเอกซ์
รวมถึงรถแนวคิดอีกกว่า 120 คัน
คำพูดของเขา : โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ รุ่นปัจจุบันเหมือนกับที่เขาเคยออกแบบไว้แต่แรก
คำพูดของเรา : ผลงานของเขา ทำให้เขาเป็นหนึ่งในนักออกแบบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ
ศตวรรษที่ 20
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง เพิ่งฉลองครบ 50 ปีในธุรกิจของเขา แล้วจะอยู่ได้อีกนาน
แค่ไหน ?
49. เบอร์นี เอคเคลสโตน
ประธานจัดการแข่งขัน เอฟ 1
การแข่งขัน สหรัฐ กรองด์ปรีซ์ คือ ความล้มเหลวของเขา
ปี 2005 : อันดับที่ 20
ความล้มเหลว : หลังจากพยายามผลักดันให้มีการแข่งขันต่อไป ด้วยรถแข่งเพียง 6 คันในการแข่งขัน
สหรัฐ ฯ กรองด์ปรีซ์ ขณะที่ทีมแข่งที่เหลือไม่ร่วมแข่ง เพราะยางมิเชอแลงที่ใช้ไม่เหมาะกับสนามนี้
เขาพูดว่า : มีแนวคิดดีๆ จะบอก พวกสาวๆ น่าจะใส่ผ้ากันเปื้อนเสียให้หมด
เราพูด : ด้วยอายุที่มากถึง 75 ปี คงยากที่จะเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงอะไรแล้ว
เส้นทางข้างหน้า : ขรุขระ แล้วใครจะมาบริหาร เอฟ 1 แทนเขา ?
50. คเรก แจคสัน
ประธาน และซีอีโอ บาร์เรทท์-แจคสัน ออคชัน คัมพานี
มีวิธีไหนที่จะสะสมรถเพื่อความสุข และแสวงหากำไรได้
ปี 2006 : มือใหม่
มีอิทธิพลต่อ : นักสะสมรถก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และหลังสงครามโลก
โดยเฉพาะรถอเมริกัน รวมทั้ง สตรีท รอดส์ และรถย้อนยุคที่ปรับแต่งมาแล้ว
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เขามีประสบการณ์บริหารบริษัทชิ้นส่วนรถเก่า มากว่า 20 ปี
คำพูดของเขา : ชอบรถยนต์อย่างเต็มชีวิตจิตใจ
คำพูดของเรา : เขาทำให้การประมูลรถยนต์เก่ากลับมาเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดได้อีกครั้ง
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง ผู้ทำให้วงการรถยนต์เก่ากลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง
ABOUT THE AUTHOR
อ
อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)