พิเศษ
ยกขบวนรถเด่นในงาน MOTOR EXPO 2010
งานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27 หรือ THAILAND INTERNATIONAL MOTOR EXPO 2010 เดือนนี้ 4 WHEELS รวบรวมรถเด่น ทั้งรถแนวคิด พิคอัพ เอสยูวี และ เอมพีวี รุ่นล่าสุดที่เปิดตัวในงาน และเพิ่งเปิดตัว ที่จะมาแสดงให้คุณได้รู้ล่วงหน้าก่อนใคร
รถแนวคิด
HYUNDAI BLUE-WILL
ฮันเด บลู-วิลล์ รถยนต์ลำดับที่ 4 ในสายพันธุ์รถต้นแบบรหัส HND ซึ่งเป็นผลงานสร้างสรรค์ของ ADVANCE DESIGN STUDIO ศูนย์การออกแบบรถยนต์ของ ฮันเด ที่เมืองนัมยาง ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ตามแนวคิดที่เรียกว่า "ECO-SLEEKER"
บูล-วิลล์ ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน ทำจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ขนาด 1.6 ลิตร ที่ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงแบบ GDI ให้แรงม้าสูงสุดถึง 152 แรงม้า เพื่อรองรับการเป็นรถยนต์ไฮบริดที่โดดเด่น ในเรื่องความประหยัด ด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยี PARALLEL HYBRID DRIVE ARCHITECTURE จาก ฮันเด ซึ่งสามารถใช้กำลังจากเครื่องยนต์เบนซินไปขับเคลื่อนล้อ โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน หรือจะใช้ทั้งเครื่องยนต์คู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าก็ได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในการขับขี่ ระบบนี้สามารถใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวได้ไกลถึง 64 กม. ต่อการประจุไฟ 1 ครั้ง และสามารถทำสถิติในการประหยัดเชื้อเพลิงได้สูงถึง 2.2 ลิตร/ 100 กม. ในการใช้งานแบบลูกผสมไฮบริด
MAZDA RYUGA
มาซดา รียูกะ รถต้นแบบที่ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาจากรุ่น นากาเร (NAGARE) รถต้นแบบที่สร้างชื่อเสียงให้กับ มาซดา อย่างมาก ได้รับแรงบันดาลใจการออกแบบมาจาก "คาเระซานซุย" (KARESANSUI) ซึ่งเป็นรูปแบบการจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่น โดยการจัดวางก้อนหินอย่างบรรจงภายในสวน ให้เกิดรูปร่างที่เป็นเส้นสายพลิ้วไหวเป็นระลอก ทำให้เกิดความรู้สึกสงบร่มเย็น สื่อให้เห็นถึงเส้นสายความพลิ้วไหวของรถอย่างสงบแม้ในขณะที่ตัวรถจอดนิ่งอยู่กับที่
ไฟท้ายของ รียูกะ ได้แรงบันดาลใจมาจาก การไหลของลาวาที่เกิดจากการระเบิดของภูไฟ พร้อมด้วยล้อขนาด 21 นิ้ว ที่ออกแบบให้แต่ละก้านบิดตัวเล็กน้อย สะท้อนถึงลักษณะของใบพัดของกังหันพลังงานแกส ซึ่งเคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูง เพื่อก่อให้เกิดพลังงาน และยังใช้โทนสีที่ช่วยสื่อถึงอารมณ์ และความพลิ้วไหวอย่างต่อเนื่อง
เพื่อเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์การขับขี่แบบ ซูม-ซูม ในอนาคต รวมถึงเทคโนโลยีที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รียูกะ ถูกกำหนดให้ใช้เครื่องยนต์เบนซิน E85 ที่สามารถใช้เชื้อเพลิงชีวภาพได้ และพวงมาลัยที่ออกแบบให้มีรูปร่างครึ่งวงกลม มาพร้อมกับเทคโนโลยี STEER-BY-WIRE ที่มีความแม่นยำ ตอบสนองดีเยี่ยมในการควบคุมรถทุกสถานการณ์
MITSUBISHI I MIEV SPORT
มิตซูบิชิ ไอ เมียฟ สปอร์ท รถไฟฟ้าที่ไม่มีการปล่อยมลพิษออกมา ขับเคลื่อนโดยอาศัยกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 20 กิโลวัตต์ ในด้านหน้า และด้านหลัง 47 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร ด้านหน้า และ 180 นิวตัน-เมตร สำหรับด้านหลัง
ความเร็วสูงสุดทำได้ 180 กม./ชม.การออกแบบภายนอก แสดงถึงความรวดเร็ว และใช้สีเขียวอ่อนดูอนุรักษ์ธรรมชาติ สไตล์การตกแต่งภายในเรียบง่าย สบายๆ ทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ที่บ้าน และแสงจากไฟ LED สีฟ้าสร้างบรรยากาศที่ทันสมัย
ระบบหลัก ประกอบด้วยมอเตอร์ซิงคโรแม่เหล็กถาวรเช่นเดียวกับที่ใช้ในการ "I MIEV" และมีระบบ E-4 ล้อด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์ เพิ่มประสิทธิภาพการส่งออกของมอเตอร์ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีระบบใหม่ E- AYC (ACTIVE ไฟฟ้าหันเห CONTROL) นี้ ทำหน้าที่ควบคุมแรงบิดโดยตรงที่ล้อหลังซ้ายและขวา โดยผ่านมอเตอร์ไฟฟ้า นอกจาก E-4WD และ E-AYC, ระบบ S-AWC (SUPER ALL WHEEL CONTROL) รวมระบบ (ACTIVE STABILITY CONTROL) และ ABS ASC จึงควบคุมอิสระกำลังขับรถ และการเบรคที่ล้อทั้ง 4 เพื่อความคล่องแคล่วโดยรวม และความมั่นคงสูงสุด
TATA INDICA VISTA EV
ทาทา อินดีคา วิสตา อีวี รถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า อีกทางเลือกใหม่ของผู้บริโภค สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 4 ที่นั่ง พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระ และมีระยะทางการขับขี่ได้ถึง 200 กม. อัตราเร่งจาก 0-60 กม./ชม. ในเวลา 10 วินาที ด้วยการชารจ์ไฟเพียงครั้งเดียว
ทาทา มอเตอร์ส ฯ พัฒนาและใส่ความล้ำสมัยอย่างต่อเนื่อง ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า อินดีคา วิสตา อีวี ด้วยการใช้แบทเตอรี ซูเพอร์ โพลีเมอร์ ลิเธียม-ไอออน มีความหนาแน่นของพลังงานได้ดีกว่าแบทเตอรีทั่วๆ ไป รถพลังงานไฟฟ้าของ ทาทา คันนี้ เป็นการร่วมการผลิตกับบริษัทในเครือ MILJO GRENLAND/INNOVASJON จากนอร์เวย์ ทาทา มอเตอร์ส ในประเทศอังกฤษ หรือที่รู้จักกันว่าดีว่า คือ ศูนย์วิจัย ทาทา มอเตอร์ส ยุโรป มีสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท MILJO อยู่ถึง 70 % และรถพลังงานไฟฟ้าอย่าง อินดีคา วิสตา อีวี ถือเป็นรถรุ่นแรกที่บริษัทได้พัฒนา และปัจจุบันได้ทำการทดสอบอย่างขะมักเขม้นในยุโรป
รถเด่น
GRAND CARRYBOY
กแรนด์ แคร์รีบอย เน้นของใหม่ รถพิคอัพแต่งสำเร็จ สมาร์ท แวกอน ฝาท้ายชิ้นเดียว เปลี่ยนรถกระบะ 4 ประตูธรรมดา ให้เป็นรถตรวจการณ์แบบ 9 ที่นั่ง เพิ่มความสะดวกสบาย ด้วยชุดแต่งสำเร็จจากภายนอก และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายใน
ISUZU
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ผู้นำตลาดรถพิคอัพในเมืองไทย ปีนี้ปรับโฉม อีซูซุ ดี-แมกซ์ ในรุ่น ซูเพอร์ ไททาเนียม เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก ด้วยการติดตั้งระบบกล้องมองภาพทั้งด้านหน้า/หลัง หรือ ที่ อีซูซุ เรียกว่า TITANIUM VISION เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้น
KIA
บริษัท ไดเร็คชันแนล ออโตโมบิลส์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้จัดจำหน่าย เกีย และปีนี้นำ เกีย โซล เอสยูวีทรงเหลี่ยมขนาดกะทัดรัด แต่ภายในล้ำสมัยด้วยสีทูโทนแดงดำ เครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร 16 วาล์ว ระบบหัวฉีดแบบมัลทิพอยล์ 124 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงสุดจาก EURO-NCAP
LAND ROVER
เอสยูวี หรูหรา เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ผสมผสานบุคลิกความสปอร์ทและหรูหราเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ที่ยังคงแบบฉบับ เรนจ์ โรเวอร์ ไว้ได้อย่างดี ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล ชนาด 3.6 ลิตร 245 แรงม้า และเครื่องยนต์เบนซิน 4.4 ลิตร 375 แรงม้า และ 5.0 ลิตร ซูเพอร์ชาร์จ 510 แรงม้า
MERCEDES-BENZ
เมร์เซเดส-เบนซ์ อาร์ 300 ซีดีไอ (R300 CDI) ขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบอินเตอร์คูเลอร์ 190 แรงม้า แรงบิด 44.9 กก.-ม. ที่ 1,400-2,800 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ 7G-TRONIC มีให้เลือกทั้งแบบ 7 ที่นั่ง สำหรับครอบครัว และ 6 ที่นั่ง สำหรับผู้บริหาร
SSANGYONG
บริษัท ซันยอง (ประเทศไทย) จำกัด ปีนี้ปรับโฉม ซังยง สตาวิค (STAVIC) ใหม่ เพิ่มอุปกรณ์พร้อมความโอ่อ่าภูมิฐานยิ่งขึ้น ด้วยชุดไฟกลางวันแบบ LED ชุดไฟหน้าแบบ BI-XENON ที่ให้ความสว่าง ช่วยให้วิสัยทัศน์การมองเห็นตอนขับขี่ในยามค่ำคืน ชัดเจนยิ่งชึ้น และเพิ่มชุดไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสาร สวยงาม และหรูหรากว่าเดิม
TATA
บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านรถพิคอัพติดแกส ปีนี้ขอส่ง ทาทา ซูเพอร์ เอศ (TATA SUPER ACE) รถพิคอัพขนาด 1 ตัน แบบหน้าตัด เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.4 ลิตร ที่สามารถสู้งานหนักด้วยแรงบิดมากถึง 13.8 กก.-ม. ที่ 2,500 รตน. กำลังสูงสุด 70 แรงม้า ที่ยังคงความสะดวกสบายในการขนถ่ายสินค้า กระบะสามารถเปิดได้ถึง 3 ด้าน และพื้นกระบะเรียบ มาให้ผู้ประกอบการที่สนใจ และต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายให้แก่ธุรกิจ ได้จับจอง
VOLVO
บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย โวลโว อย่างเป็นทางการ ปีนี้ส่ง เอสยูวี ตัวหรู เอส 60 เพิ่มเป็นทางเลือก ด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 GTDI (GASOLINE TURBOCHARGED DIRECT INJECTION) ขนาด 2.0 ลิตร 203 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ เพาเวอร์ชิฟท์ 6 จังหวะ ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 8.2 วินาที และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 230 กม./ชม. มานำเสนอผู้ที่ชื่นชอบในเทคโนโลยี โวลโว
ABOUT THE AUTHOR
ป
ปาจรีย์ ทัศนาญชลี
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)