ข่าวธุรกิจยานยนต์
ข่าวธุรกิจยานยนต์
คอนติเนนทอล ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) ฯ
แถลงผลประกอบการ
บริษัท คอนติเนนทอล ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานแถลงข่าว ผลประกอบการปี 2554 พร้อมแผนงานปี 2555
ธอมัส แชมเบอร์ส กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอนติเนนทอล ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด และหัวหน้ากลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิค รับผิดชอบประเทศในกลุ่มอาเซียนและออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ผลดำเนินงานของบริษัท ฯ ปี 2554 ธุรกิจในส่วนทเรดิง เพื่อจัดหาและส่งมอบชิ้นส่วนต่างๆ แก่โออีเดิม มีผลประกอบการที่ดีอย่างมาก เติบโต 20 % ซึ่งเมื่อเทียบกับปี 2553 เติบโตสูงถึง 200 % โดยบริษัท ฯ คาดว่าในปี 2555 จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ ยังเชื่อมั่นความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย ที่มีข้อได้เปรียบที่สำคัญ คือ เป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และชิ้นส่วนอีเลคทรอนิคส์มาต่อเนื่อง จากการที่ผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากว่า 50 ปี ทำให้ไทยมีศักยภาพที่ดีเรื่องคุณภาพและทักษะแรงงานที่มีฝีมือในอุตสาหกรรมรถยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์และอีเลคทรอนิคส์ เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่เป็นคู่แข่งของไทย และค่าจ้างแรงงานยังอยู่ในระดับต่ำ
สำหรับบริษัท ฯ มีแผนลงทุนเพิ่มอีก 600 ล้านบาท ในการติดตั้งเครื่องจักรเพิ่มขึ้น ที่โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิที โดยปัจจุบัน โรงงานมีกำลังการผลิตหัวฉีด PIEZO คอมมอนเรล 2.5 ล้านชิ้น และปั๊มแรงดันสูง 500,000 ชิ้น ใช้ชิ้นส่วนในประเทศมากกว่า 40 % และมีแผนจะเพิ่มให้ถึง 70 % ในอนาคต
ดงเฟง
ลงทุนประกอบรถยนต์ในไทย
บริษัท ตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานแถลงข่าว แผนการขยายธุรกิจ ลงทุนสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ ดงเฟง ในประเทศไทย
พิทยา ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กในประเทศไทยที่มีการเติบโตอย่างมาก รวมถึงลูกค้าให้การตอบรับรถยนต์ ดงเฟง บริษัท ฯ จึงได้ตัดสินใจสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากเครือธนาคารกสิกรไทย มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท
สำหรับในปี 2554 ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กมียอดขายรวมกว่า 6,000 คัน หรือเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 74 % จากปีก่อน โดย ดงเฟง มียอดขายรวมทั้งสิ้นกว่า 2,000 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 127 % ส่วนในปีนี้คาดว่าจะมียอดขายรวมอยู่ที่ 3,000 คัน หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 90 % โดยโรงงานแห่งนี้จะประกอบรถยนต์ 3 รุ่น ได้แก่ มีนีทรัค มีนีแวน และวี-ซีรีส์ สำหรับจำหน่ายในประเทศ และส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวต่ออีกว่า การสนับสนุนทางการเงินแก่ บริษัท ตงฟง ออโต้โมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อใช้ในการก่อสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ ดงเฟง จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ นิคมอุตสาหกรรมเกทเวย์ จ. ฉะเชิงเทรา มีกำลังการผลิต 5,000 คัน/ปี นอกจากนี้ยังเป็นการสนับสนุนดีเลอร์ของรถยนต์ ดงเฟง ที่มีอยู่ 40 ราย รวมถึงลูกค้ารายย่อย
โตโยตา
จัดมอเตอร์สปอร์ท สนาม 6
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรมพิเศษ การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ โตโยตา มอเตอร์สปอร์ท สนาม 6
วิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการ โตโยตา มอเตอร์สปอร์ท 2011 สนามที่ 6 ริมหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี ปีนี้ได้สร้างสีสันด้วยการเชิญดารานักแสดงเข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก อาทิเช่น สุคนธวา เกิดนิมิตร, วริษฐ์ ทิพโกมุท, พาทิศ พิศิฐกุล, และนาตาลี เดวิส พร้อมนักแข่งจาก โตโยตา เรซิงสกูล
การแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 รุ่น ได้แก่ ยารีส วันเมคเรศ, วีออส วันเมคเรศ และวีออส เลดีคัพ โดยใช้เส้นทางริมหาดบางแสน-แหลมแท่น-เขาสามมุข ระยะทาง 3.7 กม. เป็นเส้นทางแข่งขัน พร้อมติดตั้งราวเหล็กรอบบริเวณเพื่อดัดแปลงเป็นสนามแข่งรถแบบปิดเมืองแข่ง
สำหรับบรรยากาศการแข่งขันรุ่น วีออส วันเมคเรศ ซึ่ง อวิรุทธ ข้าวบ่อ นักแข่งจากโครงการ โตโยตา เรซิงสกูล ที่มีคะแนนสะสมเป็นอันดับ 1 พลาดท่าเสียแชมพ์ให้แก่ เดชพล ทองพูล ผู้ที่มีคะแนนสะสมตามมาเป็นอันดับที่ 2 และรุ่น วีออส เลดีคัพ ตำแหน่งแชมพ์ ได้แก่ ธัญชนก เจริญสุขะวัฒนะ ปิดท้ายด้วยรุ่น ยารีส วันเมคเรศ แชมพ์และรองแชมพ์ตกเป็นของ นักแข่งทีมภูเก็ตศรีแสนสุชาติขนส่ง โดย สุนิจ ศรีแสนสุชาติ ขึ้นนำแบบม้วนเดียวจบ ปล่อยให้ อาทิตย์ เรืองสมบูรณ์ และจินดา ศรีแสนสุชาติ ขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดแบบไม่มีการยอมกัน จบด้วย จินดา ศรีแสนสุชาติ แซงทางตรงถึงเส้นชัย คว้าอันดับ 2 ไปครอง
โตโยตา
เปิดตัว สมาร์ท จี-บุค
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดงานแถลงข่าว เปิดตัว โตโยตา สมาร์ท จี-บุค
เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า เทคโนโลยีอัจฉริยะ โตโยตา สมาร์ท จี-บุค เป็นระบบเทเลเมทิคส์ บนโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ซึ่งพัฒนาภายใต้แนวคิด "FUN TO DRIVE" หรือ การสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใช้รถรู้สึกสนุกและเป็นอิสระในการเดินทาง พร้อมกับสโลแกน SMART LIFE, SMART G-BOOK ชีวิตสุดสมาร์ทเพื่อการเดินทางสุดสบาย
สำหรับเวอร์ชันของประเทศไทย พัฒนาต่อยอดมาจากประเทศญี่ปุ่น และได้เพิ่มฟังค์ชัน G-ROAD และ G-LIFE โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ด้าน คือ 1. สนับสนุนการขับขี่ ประมวลเส้นทางจราจรที่หนาแน่นจากข้อมูลการจราจรล่าสุด และแนะนำเส้นทางที่การจราจรคล่องตัว ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ประหยัดเวลาการเดินทาง ลดการใช้พลังงาน และประหยัดค่าใช้จ่าย 2. ด้านความปลอดภัย ค้นหาและยืนยันพิกัดของผู้ติดต่อ เพื่อขอความช่วยเหลือ โดยประสานงานกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที 3. ความสะดวกสบาย สามารถแนะนำร้านอาหาร ศูนย์การค้า สถานที่ท่องเที่ยว หรือ ศูนย์บริการ โตโยตา
ในโอกาสครบรอบ 50 ปี โตโยตา ได้จัดเตรียมแอพพลิเคชันสำหรับลูกค้าไว้ 50,000 แอพพลิเคชัน ฟรี ผ่านกิจกรรมทางการตลาดตลอดทั้งปี และผู้สนใจทั่วไปสามารถติดตั้งผ่านช่องทาง APP STORE
เทคโนเซล (เฟรย์) ฯ
เดินหน้าโครงการสานฝัน ฯ
บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายฟีล์มกรองแสงรถยนต์และอาคาร ลามินา ฟีล์มกลุ่มพิเศษ ลูมาร์ และอุปกรณ์บรรทุกสัมภาระ ธูเล จัดงานแถลงข่าว เดินหน้าโครงการสานฝันเด็กไทยได้เล่าเรียน ปีที่ 11
จันทร์นภา สายสมร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาบริษัท ฯ ได้จัดกิจกรรมส่งมอบโครงการ "ลามินา...สานฝันเด็กไทยได้เล่าเรียน" โครงการที่ 10 ที่บริษัท ฯ ร่วมกับพันธมิตรในการก่อสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ขนาด 5 ห้องเรียน ให้แก่โรงเรียนบ้านเตาบ่า จ. มหาสารคาม ซึ่งเป็นอาคารหลังใหญ่ที่สุดเท่าที่โครงการเคยทำมา และยังเป็นอาคารหลังแรกที่ก่ออิฐฉาบปูนทั้งหลัง เป็นที่เรียบร้อยแล้วในช่วงเทศกาลวันเด็ก ต้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมา
นอกจากนี้ยังได้เชิญน้องๆ จำนวน 404 คน จากโรงเรียนบ้านเตาบ่า และโรงเรียนบ้านน้ำสร้างหนองบะ พร้อมเด็กจากศูนย์เด็กเล็กก่อนวัยเรียน ร่วมกิจกรรมวันเด็ก พร้อมเดินหน้าสนับสนุนโครงการดังกล่าวต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนด้านการศึกษาแก่เด็ก และเยาวชนในประเทศไทย
จันทร์นภา กล่าวต่อถึงภาพรวมของธุรกิจฟีล์มกรองแสงในปี 2555 ว่ามีแนวโน้มการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น คาดว่าตลาดรวมจะมีมูลค่าไม่น้อยกว่า 1,450 ล้านบาท เติบโตขึ้น 20 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
สำหรับบริษัท ฯ ในปี 2554 มียอดขายโดยรวมอยู่ที่ 530 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยปีนี้บริษัท ฯ ตั้งเป้าจะมียอดขายโดยรวมอยู่ที่ 640 ล้านบาท
บริดจ์สโตน
จับรางวัลมอบโชค
บริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารศูนย์บริการยางรถยนต์ คอคพิท และออโทบอย จัดงานแถลงข่าว การจับรางวัล "บริดจ์สโตนลุ้นโชค...สนั่นเมือง"
โนบุยูกิ ทะมุระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า กิจกรรม "บริดจ์สโตนลุ้นโชค....สนั่นเมือง" จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการขายและคืนกำไรให้แก่ลูกค้า ในช่วงเดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม 2554 โดยลูกค้าที่ซื้อยางรถยนต์บริดจ์สโตน สำหรับรถเก๋ง รถพิคอัพ หรือรถขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่นใดก็ได้พร้อมกัน 4 เส้น ทุกรุ่น ทุกขนาด ที่ศูนย์บริการคอคพิท ออโทบอย แอค ร้านตัวแทนจำหน่ายยางบริดจ์สโตน และร้านจำหน่ายยางรถยนต์ที่ร่วมรายการ ทั่วประเทศ
ทั้งนี้ลูกค้าที่ร่วมรายการ มีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลใหญ่ รถยนต์ บีเอมดับเบิลยู 523 ไอ 1 คัน หรือของรางวัลอื่น ๆได้แก่ สร้อยคอทองคำหนัก 2 บาท จำนวน 10 รางวัล ทีวีแอลอีดี 40 นิ้ว จำนวน 30 รางวัล IPAD 2 3G WI-FI (16GB) จำนวน 40 รางวัล รวมมูลค่าของรางวัลกว่า 6 ล้านบาท
บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) ฯ ประสบความสำเร็จในการเป็นผู้นำทางการตลาดยางรถยนต์ในประเทศตลอดกว่า 42 ปี โดยมีแนวทางการทำงาน คือ มุ่งมั่น ริเริ่ม สร้างสรรค์ คิดค้น วิจัย พัฒนาผลิตภัณฑ์ในทุกด้านให้ดีที่สุด และเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในประเทศ ตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ การนำเครื่องจักรและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในกระบวนการผลิต การตรวจสอบควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวดทุกขั้นตอน นอกจากนี้ยังส่งเสริมและรักษาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งกิจกรรมเพื่อสังคม
บางจาก
เปิดตัว บัตรสมาชิกใหม่
บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว "บัตรบางจากดีเซลคลับ"
ดร. อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การเปิดโครงการ "บัตรดีเซลคลับ" เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้รถดีเซลหันมาใช้น้ำมันเกรดพรีเมียม มาตรฐานยูโร 4 ที่นอกจากจะมีประสิทธิภาพสูงแล้ว ยังดีต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากประเทศไทยใช้น้ำมันดีเซลมากถึงปีละประมาณ 20,000 ล้านลิตร ซึ่งการใช้น้ำมันดีเซลสะอาด จะช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมได้มาก
ในระยะแรกบริษัท ฯ ตั้งเป้าจะมีผู้สนใจสมัครสมาชิกไม่ต่ำกว่า 300,000 ราย และจะช่วยเพิ่มยอดขายให้น้ำมันดีเซล บางจาก ซูเพอร์เพาเวอร์ดี มาตรฐานยูโร 4 ผ่านบัตรประมาณเดือนละ 7 ล้านลิตร จากเป้าหมายการจำหน่ายน้ำมันดีเซลเดือนละ 135 ลิตร
นอกจากนี้ บัตรดีเซลคลับ ยังมีกิจกรรมสมนาคุณให้สมาชิกอย่างต่อเนื่อง โดยกิจกรรมแรก เมื่อสมัครสมาชิก และเติมบางจาก ซูเพอร์เพาเวอร์ดี มาตรฐานยูโร 4 ทุก 500 บาท รับสิทธิ์ลุ้นโชคทองคำ และบัตรเติมน้ำมัน รวม 444 รางวัล หมดเขต 31 สิงหาคม 2555 พร้อมกันนี้ผู้ถือบัตรยังได้สิทธิประโยชน์จากคะแนนสะสมตามโครงการ VALUE POINTS เมื่อซื้อสินค้าและบริการในเครือบางจาก ซึ่งเมื่อสะสมตามกำหนด สามารถใช้แทนเงินสดเพื่อแลกซื้อสินค้าและบริการในร้านค้าเครือบางจากได้อีกด้วย
บีพี-คาสตรอล (ประเทศไทย) ฯ
เปิดตัวน้ำมันเครื่อง เอดจ์
บริษัท บีพี-คาสตรอล (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานแถลงข่าว เปิดตัวน้ำมันเครื่อง คาสตรอล เอดจ์ กับนวัตกรรมใหม่
สุมีท วัดห์วา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท บีพี-คาสตรอล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เครื่องยนต์ถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กลง ในขณะเดียวกันก็กลับมีการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น ทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น ภายใต้สภาวะอุณหภูมิที่สูงขึ้น และแรงกดอัดชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า
ดังนั้นเครื่องยนต์จึงต้องการฟีล์มน้ำมันที่แข็งแรง สามารถทนทานต่อแรงกด เป็นเกราะป้องกันการเสียดสีของชิ้นส่วนเครื่องยนต์ และปรับตัวได้อย่างเหมาะสมในทุกสภาวะการขับขี่
น้ำมันเครื่อง คาสตรอล เอดจ์ จึงถูกพัฒนาขึ้นให้มีฟีล์มน้ำมันที่แข็งแกร่งสูงสุด ด้วยเทคโนโลยี TITANIUM FLUID STRENGTH TECHNOLOGY ทำให้มีความสามารถในการปรับเปลี่ยนฟีล์มน้ำมัน และตอบสนองต่อแรงกดอัดในสภาวะต่างๆ ได้ดี จึงสามารถป้องกันการเสียดสีของชิ้นส่วนต่างๆ ได้ตลอดเวลา สร้างความมั่นใจในการขับขี่ได้ทุกเวลาที่ต้องการ
นอกจากนี้ จากผลการทดสอบน้ำมันเครื่อง คาสตรอล เอดจ์ ลดการสัมผัส หรือเสียดสีกันของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ได้มากกว่าน้ำมันสังเคราะห์ทั่วไปเกรดเดียวกันถึง 40 % และยังคงความทนทาน และทำงานอย่างต่อเนื่องได้ยาวนานกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ทั่วไปถึง 35 %
พี แอนด์ พี ซุปเปอร์วีลส์ ฯ
จัดประกวดรถแต่งวีไอพี
บริษัท พี แอนด์ พี ซุปเปอร์วีลส์ จำกัด จัดงานแถลงข่าวการประกวดรถแต่งวีไอพี
ชัยยศ เอี่ยมสมบูรณ์กร ประธานกรรมการ บริษัท พี แอนด์ พี ซุปเปอร์วีลส์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ได้ร่วมกับ BANKKIN XENON ให้การสนับสนุน VIP CAR THAILAND CLUB จัดงานประกวดรถแต่งวีไอพี ภายใต้ชื่องาน VIP CAR THAILAND 4th ANNIVERSARY VCT PARTY BY P&P SUPERWHEELS & BANKKIN XENON
สำหรับการสนับสนุนการจัดประกวดครั้งนี้ เนื่องจากเห็นถึงความตั้งใจของ VIP CAR THAILAND CLUB ที่พยายามผลักดันให้วงการตกแต่งรถในสไตล์วีไอพี ได้รับความนิยมกว้างขวางมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับธุรกิจตกแต่งรถยนต์
ส่วนการตกแต่งรถในแบบวีไอพี เป็นที่ทราบกันดีว่าต้องใช้งบประมาณการแต่งสูงมาก ดังนั้นเพื่อขยายฐานการตกแต่งรถในสไตล์วีไอพีให้กว้างขึ้น ทำให้ผู้ที่ต้องการแต่งรถในแบบนี้ใช้งบประมาณน้อยลง ซึ่งการประกวดครั้งนี้จึงมีการประกวดรุ่น TDMC ซึ่งเป็นการใช้ล้อบแรนด์ไทย ที่มีล้อให้เลือกใช้หลายโมเดล และจะสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ผู้ที่แต่งรถด้วยการเลือกใช้ของไทย ส่งเสริมธุรกิจของคนไทยได้เป็นอย่างดี การประกวดปีนี้มีผู้สนใจส่งรถเข้าร่วมประกวดและร่วมโชว์ จำนวนมากกว่า 100 คัน โดยได้แบ่งรุ่นการประกวดมากถึง 10 รุ่น
มาซดา
เปิดตัว บีที-50 พโร
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานแถลงข่าว เปิดตัว มาซดา บีที-50 พโร
โชอิชิ ยูกิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า มาซดา บีที-50 พโร ใหม่ มาพร้อมคอนเซพท์แบบฮีโร "ขับเคลื่อนทุกสิ่ง...ให้เป็นจริงได้" ผสมผสานการออกแบบที่เน้นความสวยงามมีสไตล์ ควบคู่กับการใช้งานรถพิคอัพที่มีมากกว่ารถเก๋ง ออกแบบภายใต้แนวคิด นากาเร ซึ่งเป็นความงดงามที่อยู่ในธรรมชาติ ด้วยเส้นสายที่พลิ้วไหว และดุดัน มาประยุกต์ให้เข้ากับแนวคิดการออกแบบ มาซดา ล่าสุด โคโดะ หรือจิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว ด้วยแรงบันดาลใจจากภาพของราชสีห์แห่งเจ้าป่าอันสง่างาม น่าเกรงขาม แต่คงไว้ซึ่งความปราดเปรียวและพลังที่ดุดัน เครื่องยนต์ ดีไอ-ธันเดอร์ พโร ขนาด 3.2 และ 2.2 ลิตร ทั้งรุ่น ฟรีสไตล์แคบ และบานแคบเปิดได้ มีราคาจำหน่ายตั้งแต่ 589,000-988,000 บาท ปีนี้ตั้งเป้ามียอดขาย 22,000 คัน
สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ กลุ่มคนที่ใช้รถพิคอัพ ทั้งในด้านธุรกิจการงาน และทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว เดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ เป็นกลุ่มคนที่เลือกใช้ชีวิตอย่างสนุกสนานในแบบฉบับของตัวเอง มีความกระฉับกระเฉงในการใช้ชีวิต รถที่ใช้บ่งบอกและสะท้อนภาพลักษณ์ของตัวเอง พร้อมกันนี้ได้เลือก พท. วันชนะ สวัสดี นายทหารหนุ่มมาดเข้ม ที่มีภาพลักษณ์ของความเป็นฮีโรสำหรับคนไทย เป็นพรีเซนเตอร์
มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) ฯ
แถลงผลประกอบการ
บริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือ เอมจีซี จัดงานแถลงข่าว ผลประกอบการปี 2554 และแผนงานปี 2555
ดร. สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือ เอมจีซี เปิดเผยว่า ในปี 2554 บริษัท ฯ ประสบความสำเร็จอย่างมากในทุกธุรกิจ มีรายได้รวม 8,500 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 28 %
ปี 2555 บริษัท ฯ เตรียมขยายธุรกิจใหม่เพิ่มอีก 6 ธุรกิจ ได้แก่ บริษัท โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ โรลล์ส-รอยศ์, ธุรกิจตกแต่งรถยนต์ เอมเอมเอส ทูนิง, เปิดตัวเป็นพันธมิตรกับ SIXT บริษัทรถยนต์เช่าอันดับ 1 จากเยอรมนี, โบรเคอร์ประกันชีวิต และมาสเตอร์ ออโทโมทีฟ ทเรนิง เซนเตอร์ ศูนย์ฝึกอบรมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์แบบครบวงจร โดยร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ รวมถึงเปิด ไอ 24 ศูนย์ปฏิบัติการสารสนเทศเทคโนโลยีและคอลล์เซนเตอร์
สำหรับการขยายธุรกิจครั้งนี้ บริษัท ฯ ปรับเพื่อพร้อมรับมือการเปิดการค้าเสรีเต็มรูปแบบ ภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 โดยบริษัท ฯ ตั้งเป้าจะมีรายได้เพิ่ม 1 เท่าตัว หรือ 15,000 ล้านบาท ซึ่งได้ทำการศึกษาและวางแผนมานานกว่า 3 ปี เนื่องจากบริษัท ฯ เชื่อมั่นว่าเมื่อเปิดการค้าเสรีอย่างเต็มรูปแบบ ผู้ประกอบการธุรกิจรถยนต์ค้าปลีกชาวไทยจำเป็นต้องปรับตัวอย่างมาก เพราะจะมีกลุ่มทุนธุรกิจจากต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทย
เมโทร มอเตอร์เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส ฯ
เปิดบริษัทอย่างเป็นทางการ
บริษัท เมโทร มอเตอร์เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ มาซดา จัดงานแถลงข่าว เปิดตัวบริษัท ฯ อย่างเป็นทางการ
ดร. วัชระ พรรณเชษฐ์ ประธานกรรมการ บริษัท เมโทร มอเตอร์เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ มาซดา ปัจจุบันมีโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ 2 แห่ง ได้แก่ สาขาสุขสวัสดิ์ พระประแดง และสาขาลาดพร้าว วังทองหลาง
สำหรับจุดเด่นของบริษัท ฯ คือ ศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานของ มาซดา พร้อมการให้บริการที่เหนือกว่าโชว์รูมอื่นไม่กล้าลงทุน เช่น ลูกค้าที่ซื้อรถในช่วงน้ำท่วม ทำให้ไม่สามารถรับรถในช่วงนั้น บริษัท ฯ ได้นำรถทดลองขับไปให้ลูกค้าใช้ก่อน หรือลูกค้าที่ต้องนำรถซ่อมสี ตัวถัง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลานาน บริษัท ฯ ก็จะมีบริการพิเศษรถใช้ระหว่างซ่อม นอกเหนือจากนั้นยังมีบริการพิเศษถึงบ้าน สำหรับลูกค้าที่รถมีปัญหา
ส่วนการขยายฐานลูกค้า บริษัท ฯ ได้ใช้กลยุทธ์ทางโซเชียลมีเดียด้านต่างๆ ในการกระจายข้อมูลของบริษัท ฯ รวมถึงการจัดกิจกรรมกับสมาชิกของคลับต่างๆ เช่น มาซดา 2 คลับ และในอนาคตบริษัท ฯ จะตั้ง เมทโร คลับ โดยจะมีการมอบสิทธิพิเศษต่างๆ แก่ลูกค้า
อีตั้น อิมปอร์ท ฯ
แถลงผลประกอบการ
บริษัท อีตั้น อิมปอร์ท จำกัด ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ จัดงานแถลงข่าว ผลประกอบการปี 2554 พร้อมแผนงานปี 2555 และเปิดตัวรถรุ่นใหม่
พีรศุษม์ ตันติยันกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีตั้น อิมปอร์ท จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2554 บริษัท ฯ มียอดขายรวม 801 คัน ซึ่งไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่ก็ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก โดยสาเหตุมาจากการเกิดสึนามิ ที่ประเทศญี่ปุ่น และอุทกภัยในประเทศไทย
สำหรับในปี 2555 บริษัท ฯ ตั้งเป้าจะมียอดขายรวม 900 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 12 % วางกลยุทธ์การสร้างยอดขายให้ได้ตามเป้าหมาย คือ การแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ โดยได้เปิดตัว โพร์เช 911 คาร์เรรา เอส และช่วงครึ่งปีหลังอีกประมาณ 4-5 รุ่น
ทั้งนี้ล่าสุด บริษัท ฯ ได้เปิด ETON EXCELLENCE SERVICE ศูนย์บริการมาตรฐานแบบครบวงจร ที่มุ่งหวังสร้างความพึงพอใจ และมอบความสะดวกสบายสูงสุดแก่ลูกค้า
นอกจากนี้ยังได้ขยายสาขาไปยังต่างจังหวัดอีก 1 แห่ง ที่จังหวัดขอนแก่น โดยสามารถให้บริการลูกค้าในเขตพื้นที่ภาคอีสานได้ ทั้งเรื่องสินค้าและบริการ ทำให้บริษัท ฯ มีความพร้อมในด้านการบริการถึง 5 สาขา ได้แก่ ศรีนครินทร์ สาทร รัชดาภิเษก ขอนแก่น และเชียงใหม่ พร้อมการจัดกิจกรรมคืนกำไรแก่สังคม ซีเอสอาร์
ฮันเด
เผยนโยบายปี 2555
บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ ฮันเด จัดงานแถลงข่าว นโยบายปี 2555
โยชิอากิ อิชิมูระ ประธาน บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2554 ที่ผ่านมา บริษัท ฯ มียอดขายรถยนต์ ฮันเด รวม 4,514 คัน สำหรับในปี 2555 บริษัท ฯ เน้นการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าผู้ใช้รถยนต์ ฮันเด รวมไปถึงการคิดสิ่งใหม่ๆ ขี้น เพื่อตอบสนองแนวคิดปรัชญา NEW THINKING. NEW POSSIBILITIES หรือ คิดใหม่เพื่อสิ่งที่เหนือกว่า ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น
ปีนี้บริษัท ฯ ตั้งเป้าจะมียอดขายรวม 6,000 คัน หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 30 % โดยปัจจัยสำคัญที่จะช่วยผลักดันยอดขายให้เติบโต คือ การแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด โดยเน้นที่รถธง ฮันเด เอช-1 โดยคาดว่าจะมียอดขายทะลุ 4,000 คัน อีกทั้งยังมี ฮันเด เอลันทรา กแรนด์ สตาเรกซ์ ทูซอน
นอกจากนี้ยังยกระดับความพึงพอใจให้สูงด้วยนโยบาย AAA คือ ASSURANCE หรือ รับประกันความมั่นใจ ACCOUNTABILITY หรือ มุ่งสร้างความน่าเชื่อถือ และ ASPIRATION หรือ ก้าวไปข้างหน้าอย่างมีแรงบันดาลใจ พร้อมกันนี้ยังเตรียมขยายโชว์รูมและศูนย์บริการเพิ่มขึ้นอีก 3 แห่ง จากเดิม 23 แห่ง เป็น 26 แห่งในสิ้นปีนี้ โดยเน้นนโยบายคุณภาพในการประกอบธุรกิจ และให้บริการมากกว่าการเพิ่มจำนวน รวมถึงปรับงบประมาณเพิ่มขึ้นอีก 25 % สำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ และบริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : ข่าวธุรกิจยานยนต์(4wheels)