ข้อดีของการผันตัวเองไปเป็นนักเล่าข่าวรถยนต์ ร่วมกับคุณขวัญชัย ฯ ในช่วง "คอหอย-ลูกกระเดือก" ของรายการโทรทัศน์ CARNATOMY ทางช่อง SPEED CHANNEL (TRUE VISIONS 72) ก็คือได้รับรู้ความเคลื่อนไหวในวงการรถยนต์อย่างละเอียด ไม่พลาดแม้ข่าวเล็กๆ ที่เมื่อก่อนอาจหลงหู หลงตาไปเร็วๆ นี้ มีข่าวเล็กๆ ข่าวหนึ่งที่เล่าไปแล้ว รู้สึกว่ามันยังไม่จบ เป็นข่าวการเปิดประมูลรถยนต์ ซาบ ลอทสุดท้ายของโลก ซาบ ของสวีเดนนั้นประสบภาวะขาดทุนจนต้องล้มละลาย หรือ "เจ๊ง" ไปตั้งแต่ปลายปี 2554 และเพิ่งได้นายทุนใหม่เป็นบริษัทลูกครึ่งจีน-ญี่ปุ่น ซึ่งประกาศจะผลิต "ซาบ-อีวี" หรือ ซาบ พลังไฟฟ้า บุกตลาดจีนในปีหน้า ส่วนรถที่นำมาจัดประมูลที่สวีเดนเป็น ซาบ ลอทสุดท้ายที่ผลิตโดยบริษัท SAAB AUTOMOBILE AB จำนวน 78 คัน ทั้งรุ่น 9-3 เอกซ์/9-4 เอกซ์/9-5 สปอร์ท กมบี/9-5 สปอร์ทซีดาน ฯลฯ เนื้อข่าวจริงๆ มีเท่านี้แหละครับ แต่พอคิดว่านี่อาจเป็นข่าวเกี่ยวกับ ซาบ ข่าวสุดท้ายก่อนจะแปลงร่างเป็นรถไฟฟ้าที่ผมจะได้อ่าน ก็เลยเกิดความรู้สึกอยากเล่าความหลัง และความรู้สึกของผมเกี่ยวกับรถยี่ห้อนี้ขึ้นมา ครั้นจะพูดในรายการก็ไม่มีเวลาพอ เลยขอยกมาเล่าต่อที่นี่ เมื่อ 20 กว่าปีก่อน ผมเคยได้รับมอบหมายให้ไปรับรถ ซาบ จากตัวแทนจำหน่าย เพื่อเอาไปทดสอบ หรือถ่ายปก หรือเพื่ออะไรสักอย่าง เป็นครั้งแรกที่ผมได้สัมผัสกับ ซาบ หลังจากรับกุญแจมาแล้ว ก็ขึ้นนั่งหลังพวงมาลัยเตรียมสตาร์ท ปรากฏว่า ผมหารูเสียบกุญแจไม่เจอ จนเจ้าหน้าที่ต้องบอกให้ด้วยความสมเพช ตั้งแต่นั้นผมก็ได้ความรู้ใหม่ว่า เอกลักษณ์ของรถยี่ห้อนี้ นอกจากความแข็งแรง ทนทาน ปลอดภัยแบบรถสวีเดน รูเสียบกุญแจสตาร์ทเขาอยู่ที่คอนโซลกลางครับ เรื่องต่อมานานพอกัน แต่ไม่เกี่ยวกับเรื่องแรกเลย คือ ผมดันไปเขียนวิจารณ์ ซาบ รุ่นหนึ่งว่า หน้าตาโบราณเต็มที ทำให้ตัวแทนจำหน่าย ซาบ ตอนนั้นไม่พอใจนิดหน่อย สุดท้ายก็ลงเอยด้วยดี ผมอาลัยอาวรณ์กับการจากไปของ ซาบ ยุครุ่งเรือง นะครับ เพราะถึงผมจะเคยติติงการออกแบบของ ซาบ บางรุ่น แต่ก็ยังมี ซาบ รุ่นหนึ่งที่เป็นรถในฝันของผมเมื่อ 10 ปีก่อนเลยทีเดียว นั่นคือ รุ่น 9-3 คูเป ซึ่งตอนนี้หาดูยากแล้วครับ เห็นใครขับผ่านตา ผมยังเผลอมองจนเหลียวหลังอยู่เสมอ เคยตั้งใจไว้ด้วยซ้ำว่า ถ้าพบ 9-3 คูเป สภาพดี ราคาย่อมเยา จะจัดมาไว้ขับเล่นวันหยุดสักคัน มั่นใจครับ คราวนี้ หารูสตาร์ทเจอแน่นอน !