รู้ลึกอุปกรณ์
กล่องโมดิฟายด์ อีซียู
พัฒนาการของเครื่องยนต์สายพันธุ์ดีเซล ภายใต้ชื่อ DIESEL COMMONRAIL ENGINE เป็นนวัตกรรมของการเพิ่มศักยภาพการฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีประสิทธิภาพ และสมรรถนะเครื่องยนต์ที่ให้แรงตอบสนองได้ดีเยี่ยม แต่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงยิ่งขึ้น สิงห์ควันดำที่จะเพิ่มขุมพลังทั้งทีต้องเหนื่อยหนักกับการ "เซทเทอร์โบ โมดิฟายด์ปั๊ม
หากเป็นตัวจริงของสิงห์ดีเซลคอมมอนเรล คุณต้องรู้จักกล่องโมดิฟายด์เพิ่มแรงม้า แรงบิด ซึ่งเป็นระบบจัดการเครื่องยนต์ให้ได้ประสิทธิภาพ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง
เท้าความกันสักหน่อย ถึงหลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลยุคก่อน เปรียบเทียบกับยุคคอมมอนเรล สรุปข้อแตกต่างเพื่อความเข้าใจที่ชัดเจน ได้ในลักษณะนี้
เครื่องยนต์ดีเซลปั๊มสาย (MACHANIC) จะทำการจุดระเบิดเพียงครั้งเดียวใน 1 รอบการทำงาน ด้วยคุณสมบัติโดดเด่นของน้ำมันดีเซล ที่สามารถจุดติดไฟด้วยตัวเอง เพียงอาศัยแค่แรงอัดอากาศควบแน่นก่อให้เกิดความหนาแน่นจนมีความร้อน ต่อจากนั้นจึงฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านหัวฉีด เพื่อทำการจุดระเบิด
ดีเซลคอมมอนเรล เป็นวิวัฒนาการควบคุมการฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้เผาไหม้สมบูรณ์แบบ ตามช่วงการจุดระเบิด เพื่อให้เกิดกำลังเครื่องยนต์ที่แรงขึ้น แถมด้วยอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ประหยัดกว่า ลักษณะ การฉีดจ่ายน้ำมันนำก่อนลูกสูบเลื่อนขึ้นถึงด้านบนสุดของกระบอกสูบ และทำการจุดระเบิดจริงในองศาที่เหมาะสม จากนั้นก็จ่ายน้ำมันตามในลักษณะเกลี่ยไล่ เพื่อให้การเผาไหม้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
เคล็ดลับการเพิ่มแรงให้เครื่องยนต์ที่ง่ายดาย และสะดวกสำหรับเครื่องยนต์คอมมอนเรลนั้น เพียงเลือกกล่องโมดิฟายด์ควบคุมระบบ อีซียู ในการเพิ่มแรงม้า และแรงบิด โดยแยกตามประเภทการควบคุม และสั่งงานระบบเครื่องยนต์ จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือ
1. กล่องโมดิฟายด์ควบคุมแบบต่อพ่วง (PICKY BACK)
2. กล่องควบคุมการสั่งงานเครื่องยนต์แบบใบเดียวหลัก (STAND ALONE)
ฉบับนี้จะขอกล่าวถึง กล่องโมดิฟายด์ควบคุมแบบต่อพ่วง กันก่อน ซึ่งกล่องแบบนี้ในปัจจุบันได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย สามารถแยกได้หลายประเภท ได้แก่
กล่องดันราง คือ อุปกรณ์การเพิ่มแรงดันในระบบคอมมอนเรล ทำหน้าที่แปลงสัญญาณ อีซียู ที่ควบคุมในส่วนของปั๊มเชื้อเพลิง เพื่อสร้างแรงดันในระบบให้สูงขึ้นกว่าเดิม "การดันราง" คือ วิธีการเพิ่มแรงดันในระบบฉีดจ่ายน้ำมันแบบคอมมอนเรล ส่งต่อไปยังรางคอมมอนเรล เพื่อรอจ่ายน้ำมันไปยังหัวฉีดเชื้อเพลิง เมื่อทำการติดตั้งกล่องดันรางเข้าไป อุปกรณ์ชุดนี้จะทำหน้าที่ส่งสัญญาณให้ปั๊มสร้างแรงอัดน้ำมันที่สูงขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้การฉีดน้ำมันทำได้แรงกว่า มีความเป็นฝอยละอองละเอียดมากกว่า การเผาไหม้จึงดีขึ้น โดยที่หัวฉีดก็ยังคงฉีดจ่ายน้ำมันในปริมาณเท่าเดิม ใน 1 จังหวะรอบการทำงาน
ส่งผลให้กำลังของรถแรงขึ้น ทั้งแรงม้า และแรงบิด เมื่อขับขี่ในสไตล์เดิม ที่ความเร็วเท่าเดิม จะพบได้ว่าการใช้รอบเครื่องยนต์มีความเร็วรอบที่น้อยลง อาทิเช่น จากเดิมก่อนติดตั้งกล่องดันราง ขับขี่ในสไตล์เดิมที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ที่ 2,500 รตน. เมื่อติดตั้งกล่อง ขับขี่ที่สไตล์เดิมในความเร็ว 120 กม./ชม. รอบเครื่องยนต์ที่ใช้น้อยลงเหลือ 2,000 รตน. เป็นต้น จึงประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า เพราะแรงบิดรถดีขึ้น อัตราเร่งทำได้ดีกว่าเดิม ไม่ต้องเค้นคันเร่งมากนั่นเอง
สิ่งที่นิยมทำควบคู่กับการติดตั้งกล่องดันราง คือ การทำท้ายราง หรือการเสริมท้ายราง ซึ่งเมื่อติดตั้งกล่องดันราง ผู้ติดตั้งนิยมที่จะทำท้ายรางเพิ่มเติม เพื่อให้แมทช์กับแรงดันที่ปรับทูน ทำให้ปรับแต่งแรงดันได้มากขึ้นป้องกันปัญหาไฟโชว์ ป้องกันเครื่องสะดุดเมื่อรอบสูงๆ
ท้ายราง คือ อุปกรณ์ที่เป็นตัวกำหนดแรงดันในระบบ อยู่ด้านท้ายของรางคอมมอนเรล ทำงานด้วยสปริงพร้อมลิ้นระบายแรงดัน (PRESSURE REGULATOR) ทำหน้าที่ระบายแรงดันในรางคอมมอนเรลที่เกินค่ากำหนดให้ไหลกลับ ซึ่งทำได้โดยการใส่แผ่นรองเข้าไปที่สปริง ทำให้สปริงมีค่าแข็งขึ้น แรงดันระบายออกได้ช้าลง ทำให้การสร้างแรงดันในรอบสูงๆ ไม่มีปัญหาเครื่องสะดุด ซึ่งต้องทำโดยช่างที่มีความชำนาญเท่านั้น
ประโยชน์ของการดันราง
1. เพิ่มแรงม้าขั้นต่ำ 30 แรงม้าขึ้นไป และแรงบิดขั้นต่ำ 30 % ขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปรับทูน
2. ประหยัดน้ำมันขึ้น ในกรณีที่ขับขี่ในสภาวะปกติที่ใช้งาน
3. รถมีกำลังแรงบิดมากขึ้นกว่าเดิม เหมาะสำหรับการบรรทุกหนัก และการเดินทางที่สมบุกสมบัน
4. ลดการรอรอบอย่างเห็นได้ชั
5. เพิ่มความเร็วปลาย (TOP SPEED) ได้มากขึ้น
ข้อเสียของการดันราง
1. การปรับแต่งรถใดๆ ก็แล้วแต่ ย่อมทำให้เกิดการสึกหรอที่มากขึ้น เนื่องจากเครื่องยนต์ต้องรองรับกำลัง และรอบเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น ในการทำงานเต็มสมรรถนะ
2. อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น เมื่อผู้ขับขี่ต้องการอัตราเร่งที่รวดเร็ว เพื่อใช้ความเร็วสูง
ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับกล่องโมดิฟายด์เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ที่คนรักความแรงต้องทราบ นี่แค่เป็นน้ำจิ้มเรียกน้ำย่อย ยังมีสาระอีกมากที่สิงห์ควันดำได้ทราบแล้วมีแต่คุ้ม อาหารสมองจานเด็ดรอท่านอยู่ในฉบับหน้า รู้มากก็คุ้มมากครับ
เรื่องโดย : พันทาง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : รู้ลึกอุปกรณ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/90724