รู้ลึกอุปกรณ์
PORSCHE 911 GT3 (อาจเป็น) ที่สุดของรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน !?!
ในการพัฒนารถยนต์ใหม่ขึ้นมาสักรุ่นหนึ่ง แน่นอนว่ามันจะต้องมีเป้าหมายเพื่ออะไรบางอย่าง ไม่ว่าจะเพื่อลดต้นทุน ลดการบริโภคเชื้อเพลิง หรือเพิ่มสมรรถนะให้สูงขึ้นแต่สำหรับกรณีของ PORSCHE 911 (โพร์เช 911) รหัสตัวรถ 992 รุ่น GT3 (จีที 3) เวอร์ชัน ปี 2021 รถสปอร์ทสายโหดของ PORSCHE จากเยอรมนี เป้าหมายนั้นชัดเจน คือ ต้องทำเวลาต่อรอบในสนามแข่งขันได้เร็วกว่า 911 ทุกรุ่น ที่เคยผลิตมา โดยไม่พึ่งพา “เทอร์โบ” และ “มอเตอร์ไฟฟ้า” เป้าหมายนี้ ต้องใช้องค์ความรู้ทั้งหมดเท่าที่มี เพื่อเป็นรถสปอร์ทที่ดีที่สุดคันหนึ่ง เท่าที่โลกนี้เคยรู้จักเลยก็ว่าได้ หากถามว่า ทำไมถึงปฏิเสธเทคโนโลยีเทอร์โบ ทั้งที่ 911 รหัส 992 รุ่นอื่นๆ มีเทอร์โบทุกรุ่น รวมถึงการปฏิเสธใช้งานระบบไฮบริดไฟฟ้า ทั้งๆ ที่เห็นชัดเจนแล้วว่า สามารถเพิ่มสมรรถนะได้อย่างง่ายดาย เหตุผล คือ 911 GT3 คือ ตัวแทนของการกลั่นกรอง และรีดสมรรถนะออกมาจากเครื่องยนต์ที่ “หายใจ” ด้วยแรงดันบรรยากาศธรรมดาที่แลกระหว่าง “พละกำลังสูงสุด” ของการใช้ตัวช่วยอย่างเทอร์โบ หรือมอเตอร์ไฟฟ้า กับความ “สมดุล” เพื่อการตอบสนองที่เป็นธรรมชาติของเครื่องยนต์ที่ไม่มีตัวช่วยนั่นเอง



ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
คอลัมน์ Online : รู้ลึกอุปกรณ์