ทดลองขับ
FORD EVEREST
FORD EVEREST (ฟอร์ด เอเวอเรสต์) คือ เอสยูวีที่มีพื้นฐานจากกระบะร่วมค่ายอย่าง RANGER (เรนเจอร์) จัดเป็นกลุ่มสายพันธุ์ลุยของบ้านเราที่มีการเรียกว่า PPV (พีพีวี) หลังจากกระบะร่วมค่ายเปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ ก็ได้เวลาของเอสยูวีรุ่นใหม่ล่าสุด เปิดตัวตามกัน พร้อมกับการทดลองขับโดยทีมงานของเรา
ภายนอก
รูปทรงภายนอกของ FORD EVEREST มีส่วนหน้าของตัวรถที่ใกล้เคียงกับ RANGER แต่มีการขัดเกลาให้มีความหรูหรามากกว่า รุ่นที่เราได้ไปทดลองขับ คือ ตัวทอพ TITANIUM+ 4x4 10AT (ไททาเนียม พลัส 4x4 10 เอที) จุดเด่น คือ ไฟหน้าแบบเมทริกซ์ แอลอีดี สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการส่องสว่างได้หลากหลาย ช่องระบายอากาศด้านข้างเหนือซุ้มล้อหน้า บ่งบอกถึงขุมพลังแบบเทอร์โบคู่ (BI-TURBO) ล้อแมกขนาด 20 นิ้ว ลายทูโทน เสริมความหรูด้วยการตกแต่งด้วยวัสดุโครเมียมในหลายจุด เช่น ราวหลังคา และขอบกระจกหน้าต่าง ส่วนท้ายโดดเด่นด้วยชุดไฟที่พาดยาวตลอดช่วงความกว้างของตัวถัง พร้อมกับไฟแบบแอลอีดี แลดูสปอร์ทในตัว โดยรวมแล้วรูปทรงของ FORD EVEREST รุ่นใหม่ ดูบึกบึนกว่าเดิมในสไตล์ตัวลุยสัญชาติอเมริกัน ตัวถังดูหนา ผสมสันเหลี่ยมที่ดูเรียบหรูในตัว มีความใกล้เคียงกับเอสยูวีหรูราคาหลายล้านบาท
ภายใน
ห้องโดยสารของ EVEREST รุ่นล่าสุด มีทั้งความหรูหรา และความทันสมัยในตัว จอแสดงผลหลักบนคอนโซลกลางมีขนาดใหญ่ วางตำแหน่งในแนวตั้งดูคล้ายกับแทบเลท รูปแบบเดียวกับที่ใช้มาแล้วในกระบะร่วมค่าย RANGER นอกจากใช้แสดงผลแล้ว ยังสามารถใช้งานระบบต่างๆ ผ่านหน้าจอดังกล่าว รวมถึงการแสดงผลของกล้องมองภาพรอบทิศทาง และกล้องมองภาพด้านหน้าสำหรับการลุยทางสมบุกสมบัน นอกจากนี้ ยังแสดงผลของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อได้ด้วย จอภาพมีความคมชัด สีสันสวยงาม มองเห็นได้ชัดเจน แม้ปุ่มใช้งานบางอย่างอาจมีขนาดเล็กไปหน่อย เช่น ปุ่มใช้งานระบบกล้องมองภาพ หรือปุ่มใช้งานระบบลอคเฟืองท้าย (DIFF LOCK) นอกจากจอแสดงผลหลักแล้ว ยังมีแผงหน้าปัดที่เป็นระบบดิจิทอลเต็มตัว จอภาพมีความคมชัดไม่แพ้กัน และปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลได้หลากหลาย
เครื่องยนต์
การทดลองขับทั้งเส้นทางบนพื้นถนนทางเรียบ และทางสมบุกสมบัน จากเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบคู่ กำลังสูงสุด 210 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ (ในรุ่นทอพจะเป็นระบบ E-SHIFTER) ภายใต้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบพาร์ทไทม์ ที่ทางผู้ผลิตระบุว่ามีความเหมาะสมสำหรับการประหยัดเชื้อเพลิง และยังลุยทางสมบุกสมบันได้ดี
เราเริ่มการขับขี่บนทางเรียบก่อน แม้จะใช้ความเร็วไม่สูงมาก แต่การส่งกำลังขณะขึ้นเนิน หรือการเติมคันเร่งเมื่อออกจากโค้ง เครื่องยนต์ และระบบเกียร์มีการส่งกำลังที่ไหลลื่นดีมาก นอกจากแรงม้าแล้ว ยังมาจากแรงบิดที่สูง และตอบสนองได้น่าพอใจ การไต่ความเร็วทำได้เนียน และจุดเด่นที่แท้จริงของ EVEREST รุ่นล่าสุด คือ การส่งกำลังบนทางสมบุกสมบน ภายใต้โหมดขับเคลื่อนที่หลากหลาย (เปลี่ยนโหมดด้วยการหมุนแป้นบริเวณคอนโซลเกียร์) ในแต่ละโหมดจะปรับแต่งการขับเคลื่อนที่เหมาะสมมาให้ เช่น 4H หรือ 4L รวมถึงการทำงานของระบบเฟืองท้ายที่สามารถปลดการทำงานได้โดยอัตโนมัติตามสภาวะการขับขี่ ช่วยให้การลุยทางสมบุกสมบันทำได้สะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องอาศัยทักษะการขับขี่มากเกินไป แม้เอสยูวีรุ่นนี้จะใช้ยางแบบเน้นทางเรียบ แต่ด้วยระบบขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพ สามารถแล่นผ่านพื้นผิวโคลน หินลื่น และลุยน้ำได้อย่างไม่มีปัญหา (รองรับระดับน้ำสูงสุดที่ 800 มม.)
ระบบรองรับ
ในส่วนของระบบรองรับ เรามีความรู้สึกว่า FORD EVEREST รุ่นล่าสุด มีช่วงล่างที่นุ่มนวลขึ้น แต่การขับขี่ยังคงมีความมั่นคงที่ยอดเยี่ยม ควบคุมได้ดังใจ ทั้งทางตรง และทางโค้ง ส่วนหนึ่งมาจากการออกแบบตัวรถให้มีระยะความกว้างของฐานล้อมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ที่ 50 มม. และปรับแต่งองค์ประกอบของระบบรองรับให้มีความลงตัวยิ่งขึ้น ให้การขับขี่ที่นุ่มนวล และมั่นคงได้ในเวลาเดียวกัน การตอบสนองโดยรวมราวกับเอสยูวีระดับหรูราคาหลายล้านบาท พวงมาลัยมีน้ำหนักที่พอเหมาะ ไม่หนักมือเกินไป ผสานกับระบบช่วยเหลือต่างๆ เช่น กล้องมองภาพรอบคัน และระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย ช่วยให้การขับขี่มีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น รวมทั้งระบบช่วยจอดอัตโนมัติที่พัฒนาขึ้นมาอีกขั้น (มีติดตั้งเฉพาะรุ่นทอพ TITANIUM+ 4x4 10AT) ระบบสามารถเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง และมีการเว้นระยะห่างที่เหมาะสม ทำให้การเข้าจอดเอสยูวีคันใหญ่เช่นนี้ทำได้ง่ายดายยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับการลุยทางสมบุกสมบัน สามารถแล่นผ่านพื้นหินแข็งได้ไม่ยากเย็น ตัวรถมีความสูงมากพอ ผนวกกับระบบขับเคลื่อนที่ดี มีการยึดเกาะที่ยอดเยี่ยม แม้จะใช้ยางสำหรับการลุยผสมทางเรียบ การใช้ระบบรองรับด้านหลังแบบอิสระ อาจมีระยะยืด/ยุบน้อยกว่า RANGER ที่ใช้ระบบรองรับแบบแหนบซ้อน แต่ถือว่า EVEREST มีประสิทธิภาพการลุยที่ดีไม่แพ้กัน
FORD EVEREST รุ่นล่าสุด จัดเป็นเอสยูวีที่มีความลงตัว ครบเครื่องกว่าเดิม ด้วยรูปทรงที่สวยสะดุดตาแบบอเมริกัน เครื่องยนต์ที่มีพละกำลังเหลือเฟือ (มี 2 ทางเลือก คือ เทอร์โบคู่ 210 แรงม้า และเทอร์โบเดี่ยว 170 แรงม้า ตามแต่รุ่นย่อย) ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่มีความชาญฉลาด ถูกปรับแต่งให้ลุยได้สะดวกยิ่งขึ้น และมีประสิทธิภาพที่ดีพอสำหรับเอสยูวีหรูคันนี้ เสริมด้วยระบบช่วยเหลือการขับขี่ และระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย เหมาะสำหรับการใช้งานแนวครอบครัวเช่นกัน ทำให้ EVEREST รุ่นนี้มีความลงตัว และความหลากหลายที่ยอดเยี่ยม กับราคาระหว่าง 1,334,000-1,854,000 บาท
ฟันธง
เอสยูวีหรู สไตล์อเมริกัน FORD EVEREST รุ่นล่าสุด มีความครบครันมากกว่าเดิม กับสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมบนทางลุย อุปกรณ์ติดตั้งสุดล้ำสมัย