ยูโรเปียน มอเตอร์ คาร์ฯ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ เปอโฌต์ ในประเทศไทย จัดกิจกรรมทดสอบ “เปอโฌต์ เอกซ์เปอร์ท เทพี” (Peugeot Expert Tepee) บนเส้นทาง กรุงเทพฯ-พัทยา เปอโฌต์ เอกซ์เปอร์ท เทพี เอมพีวีอเนกประสงค์เป็นเจเนอเรชันที่ 3 หลังจากเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 1995 ภายนอก ผสมผสานความสะดวกสบายของอรรถประโยชน์การใช้งาน ฝากระโปรงหน้าและแนวกระจกหน้าลาดเท มีโลโกสิงห์แบบใหม่อยู่เหนือกระจังหน้าโครเมียมที่หรูหรา เส้นสายตัวถังโดดเด่นและบึกบึน กระจกมองข้างขนาดใหญ่ มองชัดเจน ปรับด้วยไฟฟ้า ด้านข้างและด้านท้ายทรงกล่องบึกบึน ตามสไตล์รถยุโรป ไฟท้ายแนวตั้งขนาดใหญ่ มิติตัวรถ ยาว 5,135 มม. กว้าง 1,895 มม. สูง 1,980 มม. ระยะฐานล้อ 3,122 มม. ห้องโดยสารขนาด 11 ที่นั่ง ออกแบบเรียบง่าย ไม่ได้เน้นความหรูหรา หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เลิศล้ำ ตามสไตล์รถตู้ยุโรป คอนโซลหน้าดูบึกบึน สีสันแบบทูโทน วัสดุดูแข็งแกร่งทนทาน รุ่นพื้นฐานให้เครื่องเสียงแบบ 1 Din ส่วนรุ่นทอพ จัดเต็มเครื่องเสียงขนาด 2 Din พร้อมจอเพดาน สำหรับผู้โดยสาร มีชุดควบคุมแบบก้านบริเวณพวงมาลัย ในรุ่นทอพยังเสริมครูสคอนทโรลมาให้อีกด้วย เบาะนั่งฝั่งคนนั่งและคนขับปรับควบคุมเองแบบแมนวล พวงมาลัย ปรับได้ 4 ทิศทาง ตามถนัด ระบบแอร์ แบบควบคุมแยกส่วนหน้า/หลัง เย็นสบายทั่วถึงตลอดคัน ด้านบนเป็นช่องแอร์เพดาน มาตรวัดความเร็วบอกตัวเลขแบบเลขคี่ 30/50/70/90/110 กม./ชม. บนคอนโซลมีจอดิจิทอล บอกอุณหภูมิ วัน/เดือน/ปี เวลา ระยะทางที่วิ่งได้ วัดค่าเฉลี่ยจากน้ำมันในถัง อัตราสิ้นเปลือง ลิตร/100 กม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย และความเร็วเฉลี่ยขณะใช้งาน เครื่องยนต์ ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ แบบไดเรคท์อินเจคชัน (HDI) ขนาด 2.0 ลิตร กำลังได้ถึง 163 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. แรงบิด 34.7 กก.-ม. ที่รอบต่ำ 2,000 รอบ/นาที มีค่าการปล่อย Co2 ต่ำ และผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 5 ระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะพร้อมโหมด สปอร์ท บวก/ลบ สมรรถนะการขับขี่ จัดว่าเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล บลอคนี้ ตอบสนองดี แรงบิดสูงที่รอบต่ำ ให้มาเหลือเฟือ ช่วงทางตรงยาวกดคันเร่งไหลลื่น ความเร็วปลายแตะ 170 กม./ชม. จังหวะเร่งแซงรวดเร็ว ไม่เหนื่อย ไม่ต้องลุ้นมาก ขับในเมืองพัทยาคล่องตัวดี จังหวะเร่งออกตัวทันใจ ขับขึ้นจุดชมวิวพัทยา กำลังเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ให้มาเหลือ นั่ง 4-5 คนขึ้นได้ฉลุย ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมปีกนกด้านล่าง และเหล็กกันโคลง พร้อมคอยล์สปริงทั้ง 4 ล้อ ปรับจากรุ่นเดิมที่ใช้ถุงลมด้านหลัง ช่วงล่างหลังแบบกึ่งคานบิดพร้อมคอยล์สปริงที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะที่เลื่องชื่อของ เปอโฌต์ การทรงตัวและเกาะยึดเกาะถนนดีเยี่ยม ถ้าเติมลมยางตามสเปคจะรู้สึกค่อนข้างแข็ง สไตล์เผื่อบรรทุก แต่เมื่อปรับลดลงมาเล็กน้อย 4-5 ปอนด์ ก็ทำให้นั่งได้สบายมากขึ้น ลดอาการเต้นสะเทือนลงไปอย่างชัดเจน เพียงแต่ต้องให้ศูนย์ไปเซทค่าของสเปคลมยางใหม่ เพื่อป้องกันการแจ้งเตือนเพราะ รถรุ่นนี้ติดตั้งเซนเซอร์ควบคุมความดันลมยางมาด้วย แต่ทั้งนี้เราควรให้ทางศูนย์เป็นผู้ปรับค่าแรงดันลมยางใหม่เท่านั้น เพื่อจะได้สเปคที่ถูกต้อง และสมรรถนะที่โดดเด่นด้วย ช่วงล่างเซทมาตามสไตล์ของรถ เปอโฌต์ แน่นหนึบ โดนใจ ขับเข้าโค้งก็แม่นยำ ควบคุมรถง่าย ได้ระบบขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อหน้าเข้าไปด้วย ยิ่งทำให้การบังคับควบคุมรถทำได้โดดเด่นมากขึ้น เปอโฌต์ เอกซ์เปอร์ท เทพี จะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกรุ่น สำหรับลูกค้าที่เน้นสมรรถนะการขับขี่และการบังคับควบคุม รวมถึงตัวรถที่แข็งแกร่งในแบบยุโรป อาจจะอ่อนด้อยออพชันความหรูหราลงไป แต่ก็สามารถหาเติมจากข้างนอกได้ เปอโฌต์ เอกซ์เปอร์ท เทพี ราคาเริ่มต้น 1.85 ล้านบาท และรุ่นทอพ 1.99 ล้านบาท มีให้เลือกทั้งสีขาว สีเทาดำ และสีดำ พร้อมดอกเบี้ย 0 % ฟรีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง รับประกัน 3 ปี ระยะทาง 100,000 กิโลเมตร ชมและทดลองขับได้ที่ โชว์รูม เปอโฌต์ 4 แห่งทั่วประเทศ สำนักงานใหญ่ สาขาสุขาภิบาล 3 (ถนนรามคำแหง), สาขาทองหล่อ (สุขุมวิท55), สาขาหาดใหญ่ และเชียงใหม่ สามารถสอบถามรายละเอียดติดต่อ Peugeot Call Center 02-305-4445 หรือติดตามข่าวสารได้ที่ www.facebook.com/peugeot.thเปอโฌต์ เอกซ์เปอร์ท (Peugeot Expert)