ศาลด้านสิ่งสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลอินเดีย หรือ New Green Tribunal (NGT) ออกคำสั่งฉุกเฉินเมื่อวันจันทร์ ให้ข้าราชการยกเลิกการต่อทะเบียนรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล ที่อายุ 10 ปี หรือมากกว่า ให้มีผลโดยทันที
สำนักข่าว Reuters รายงานข่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่เลวร้ายใน New Delhi ที่เพิ่มขึ้นอย่างหนัก โดยสำนักงานการขนส่ง New Delhi ต้องทำรายงานต่อศาล ถึงรายละเอียดของจำนวนรถเครื่องยนต์ดีเซล ที่จะยกเลิกการต่อทะเบียน เพื่อขจัดออกจากท้องถนน รายงานข่าวระบุว่า เป็นแรงกดดันมาจากชนชั้นกลางของอินเดีย ที่กดดันให้รัฐบาลปรับปรุงคุณภาพอากาศให้ดีขึ้น หลังมีควันปกคลุมทั่ว New Delhi ชนิดสังเกตเห็นได้ในเวลาเช้า และสภาพอากาศสลัวไปตลอดวัน
องค์การอนามัยโลก World Health Organization (WHO) รายงานการวัดสภาพอากาศและหมอกควันของทุกประเทศในโลกนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคม ระบุว่า สภาพอากาศใน New Delhi อยู่ในอันดับ 11 ที่เลวร้ายทั่วโลก
เมื่อต้นปีที่ผ่านมา New Delhi ประกาศห้ามรถวิ่งใน New Delhi ด้วยการจำกัดวันวิ่ง และเดือนกุมภาพันธ์ ก็ปรับปรุงอัตราภาษีสำหรับรถยนต์ใหม่ โดยศาลสูงอาจปรับอัตราภาษีเพิ่มเติมสำหรับรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ เพื่อให้ราคาแพงขึ้น และผู้บริโภคอาจไม่เลือกซื้อรถราคาแพงก็เป็นได้
ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว ศาลด้านสิ่งแวดล้อมแห่งนี้ ประกาศห้ามการขายรถยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ใน New Delhi โดยที่รัฐบาลอินเดียเอง ก็ใช้มาตรการที่แข็งกร้าว เพื่อปรับปรุงสภาพอากาศ รวมทั้งเพื่อการสนับสนุนรถยนต์สีเขียว รักสิ่งแวดล้อมเช่นกัน
ในเดือนมีนาคม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ประกาศแผนงานที่จะสนับสนุนให้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าทั่วอินเดีย ให้ได้ภายในปี 2573 โดยจะสนับสนุนเงินก้อนใหญ่สำหรับผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้สามารถประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงจากการใช้รถยนต์ หลังจากที่ได้ให้เงินสนับสนุนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กเมื่อปีที่แล้ว
อย่างไรก็ดี ปัญหาด้านสาธารณูปโภคภายในประเทศเอง ก็ยังเป็นตัวถ่วงที่จะให้ผู้บริโภค ปรับเปลี่ยนจากการใช้รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า เพราะการจ่ายกระแสไฟฟ้าในอินเดีย ยังไม่สามารถจ่ายได้คงที่ตลอดเวลา ยังคงติดๆ ดับๆ เป็นบางเวลา เช่นเดียวกับในประเทศไทย 
