บก. ออนไลน์
ทาทา ซูเพอร์ เอศ มินท์ : ทดลองขับ รถบรรทุกเล็ก ขุมกำลังดีเซล

ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่ารถบรรทุกขนาดเล็กมีบทบาทสำคัญในการตอบสนองการใช้งานที่หลากหลายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการขนสัมภาระในตัวเมือง ตามตรอกซอกซอยที่รถบรรทุกขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้าถึง ตลอดจนงานบริการเคลื่อนที่ต่างๆ หรือแม้กระทั่งการเป็นรถจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "Food Truck" ครั้งนี้เราได้มาทดลองขับหนึ่งในตัวเลือกรถบรรทุกขนาดเล็กที่น่าสนใจ นั่นคือ ทาทา ซูเพอร์ เอศ มินท์ (Tata Super Ace Mint)[caption id="attachment_129851" align="alignnone" width="100%""]
ทาทา ซูเพอร์ เอศ มินท์ รถบรรทุกเล็ก ขุมกำลังดีเซล จากค่ายรถแดนภารตะ !![/caption]
ทาทา สร้างความแตกต่างให้ ซูเพอร์ เอศ มินท์ ด้วยการหันมาใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ คอมมอนเรล (ต่างจากบรรดาคู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน) ขนาด 1.4 ลิตร กำลังสูงสุด 70 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุดตั้งแต่รอบต่ำ 14.3 กก.-ม. ที่ 1,400-2,750 รตน. เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ระหว่างการทดลองขับ เราพบว่า รถบรรทุกขนาดเล็กรุ่นนี้ มีอัตราเร่งที่ไหลลื่นในช่วงความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. อัตราเร่งแซงที่ดีในระดับหนึ่ง (รถเปล่าไม่มีการบรรทุก) คันเกียร์ทรงยาว ทำให้การเปลี่ยนจังหวะเกียร์ไม่กระชับฉับไวในบางครั้ง แต่ยังถือว่าเหมาะสมสำหรับรถประเภทนี้ แป้นคลัทช์มีระยะเหยียบค่อนข้างสั้น น้ำหนักแป้นค่อนข้างเบา การตอบสนองคันเร่งค่อยเป็นค่อยไป เน้นการขับขี่ที่นุ่มนวล แรงบิดที่ดีช่วยให้การขับขี่มีความยืดหยุ่นอย่างน่าพอใจ
[caption id="attachment_129850" align="alignnone" width="100%""]
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.4 ลิตร 70 แรงม้า แรงบิดสูงตั้งแต่รอบต่ำ[/caption]
[caption id="attachment_129841" align="alignnone" width="100%""]
เครื่องดีเซลเพียงหนึ่งเดียวในรถบรรทุกระดับเดียวกัน พละกำลังรองรับงานบรรทุกได้เหลือเฟือ[/caption]
ระบบรองรับของรถรุ่นนี้ด้านหน้าเป็นแบบ อิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบแหนบแผ่นโค้งกึ่งวงรี เน้นรองรับงานบรรทุก พวงมาลัยแบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน สามารถยุบตัวได้หากเกิดการปะทะ มีน้ำหนักค่อนข้างเบาขณะขับขี่ แต่มีการตอบสนองที่ดี บังคับควบคุมได้ดังใจขณะเข้าโค้ง ระบบรองรับนิ่งเกินคาดในช่วงทางตรง และทางโค้ง อาการโคลงมีเพียงเล็กน้อย แต่ถือเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับรถประเภทนี้ อย่างไรก็ตามยางที่มีหน้าสัมผัสค่อนข้างแคบ การขับขี่บนถนนเปียกควรใช้ความระมัดระวัง ส่วนระบบเบรค ด้านหน้าแบบจาน และด้านหลังแบบ ดุม พร้อมระบบวาล์วปรับแรงดัน เกินพอสำหรับการใช้งานทั่วไป รวมถึงงานบรรทุก
[caption id="attachment_129842" align="alignnone" width="100%""]
ระบบรองรับด้านหลังแบบแหนบครึ่งวงรี สำหรับการบรรทุกหนัก ทรงตัวดีบนทางตรง[/caption]
[caption id="attachment_129849" align="alignnone" width="100%""]
เนื่องจากเครื่องยนต์อยู่ข้างใต้ส่วนห้องโดยสาร จึงมีการติดตั้งฝาเติมหม้อน้ำเอาไว้ด้านนอก[/caption]
ตัวถังภายนอกของ ทาทา ซูเพอร์ เอศ มินท์ มาในรูปแบบรถบรรทุกขนาดเล็กแบบ 2 ที่นั่ง ไฟหน้า และกระจกด้านหน้าขนาดใหญ่ เด่นด้วยส่วนกระบะที่มีพื้นที่เหลือเฟือ สามารถเปิดฝากระบะได้ทั้ง 3 ด้าน และพื้นกระบะทรงแบนราบ ใช้งานพื้นที่เพื่อการบรรทุกได้เต็มที่ ไม่มีซุ้มล้อมาเกะกะ มิติในส่วนกระบะดังนี้ ความยาว 2,630 มม. กว้าง 1,460 มม. สูง 300 มม. ล้อขนาด 14 นิ้ว ติดตั้งช่องรับอากาศทรงสูงบริเวณด้านนอกหลังส่วนห้องโดยสาร อุ่นใจได้หากผจญน้ำท่วมสูง (โดยเฉพาะในเมืองหลวง)
[caption id="attachment_129844" align="alignnone" width="100%""]
ตัวถังทรงสูง ฐานล้อสั้น แต่ส่วนกระบะมีพื้นที่ไม่แพ้บรรดาคู่แข่ง ล้อกระทะขนาด 14 นิ้ว[/caption]
[caption id="attachment_129840" align="alignnone" width="100%""]
พื้นที่การบรรทุกสัมภาระ หรือการใช้สอยด้านอื่น มีให้อย่างเหลือเฟือ ท่อรับอากาศทรงสูง อุ่นใจยามน้ำท่วม[/caption]
ภายในห้องโดยสารมีพื้นที่พอเพียง ตามสไตล์รถยนต์เน้นการบรรทุก แต่มีการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกพอประมาณ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องเสียงวิทยุ/ซีดี รองรับเอมพี 3 แผงหน้าปัด และพวงมาลัยติดตั้งในระดับต่ำ เบาะนั่งอยู่ในระดับสูง เพื่อทัศนวิสัยที่ดีขณะขับขี่ รวมถึงคันเกียร์ และก้านเบรคมือทรงสูง ตรงกลางของเบาะนั่งมีที่วางของพร้อมที่วางแก้ว 2 ตำแหน่ง กระจกด้านข้างขึ้น/ลงด้วยไฟฟ้า ปุ่มใช้งานถูกติดตั้งบริเวณฐานคันเกียร์ เนื่องจากประตูถูกออกแบบให้มีความบางเพื่อประหยัดเนื้อที่ห้องโดยสาร ถึงอย่างนั้นพื้นที่วางขาของผู้โดยสารข้างผู้ขับค่อนข้างจำกัด
[caption id="attachment_129848" align="alignnone" width="100%""]
ห้องโดยสารเรียบง่าย เบาะผู้ขับทรงสูง ทัศนวิสัยดี พวงมาลัยขนาดใหญ่ ผู้โดยสารข้างผู้ขับมีพื้นที่วางขาค่อนข้างจำกัด[/caption]
[caption id="attachment_129847" align="alignnone" width="100%""]
ปุ่มใช้งานบางส่วนถูกติดตั้งถัดลงมาจากคอนโซลกลาง เช่น ปุ่มขึ้น/ลงกระจก เนื่องจากประตูถูกออกแบบให้มีความบาง[/caption]
[caption id="attachment_129846" align="alignnone" width="100%""]
แผงหน้าปัดเน้นมาตรวัดความเร็วตรงกลาง ไม่มีมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ ด้านข้างเป็นมาตรวัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง และมาตรวัดระดับความร้อนของหม้อน้ำ[/caption]
ทาทา ซูเพอร์ เอศ มินท์ รถบรรทุกขนาดเล็ก เน้นความคล่องตัว พื้นที่กระบะสำหรับการบรรทุกเหลือเฟือ ห้องโดยสารสะดวกสบายเพียงพอ ไม่อึดอัด โดดเด่นด้วยเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล แรงบิดดี รองรับการใช้งานหนัก คุ้มค่าในระยะยาว ราคา 399,000 บาท
ข้อมูลเพิ่มเติม : ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด 

