มีนี เพิ่มความหลากหลายให้กับรูปแบบตัวถังเป็นลำดับที่ 5 ของสายพันธุ์รุ่นล่าสุด นั่นคือ คูเพอร์ คันทรีแมน ครอสส์โอเวอร์ตัวลุยหนึ่งเดียวประจำค่าย กับอีกบทบาทสำคัญ นั่นคือ การนำเสนอขุมกำลัง “ไฮบริด” เป็นครั้งแรกของค่ายรถสไตล์เรทโรhttps://www.youtube.com/watch?v=eJHBokDPWqU เส้นสายของ มีนี คูเพอร์ คันทรีแมน รุ่นล่าสุด ถูกเพิ่มเหลี่ยมสันมากกว่ารุ่นก่อนหน้า ไฟหน้าดูเรียวขึ้น ช่องรับอากาศด้านข้างทรงเหลี่ยมขนาดใหญ่ (ในรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด จะใช้เป็นจุดชาร์จกระแสไฟฟ้า) ไฟท้ายมีขนาดใหญ่มากขึ้น กินเนื้อที่ของประตูบานท้าย ในแง่ของมิติตัวถัง มีนี คูเพอร์ คันทรีแมน เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ความยาวเพิ่มขึ้น 200 มม. ความกว้างเพิ่มขึ้น 30 มม. และระยะฐานล้อเพิ่มชึ้น 75 มม. ภายในยังเต็มไปด้วยสไตล์ของค่าย มีนี ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ และชุดมาตรวัดทรงกลม สวิทช์การทำงานแบบกระดกขึ้น/ลงคล้ายในห้องนักบิน พื้นที่เก็บสัมภาระมีความจุ 450 ลิตร สามารถเพิ่มเนื้อที่ (จากการพับเบาะหลังแยกได้แบบ 40:20:40) ได้สูงสุดถึง 1,309 ลิตร (มากกว่ารุ่นก่อนหน้า ร่วม 220 ลิตร) มีอุปกรณ์เลือกตั้งตั้ง คือ ประตูบานท้ายเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า นอกจากนี้ยังติดตั้งเบาะนั่งอเนกประสงค์ พับเก็บไว้ใต้พื้นรถบริเวณส่วนท้าย สามารถรองรับได้ 2 คน ในส่วนของเครื่องยนต์ขอกล่าวถึงรายละเอียดของ มีนี คูเพอร์ เอส อี คันทรีแมน ก่อน เนื่องจากเป็นครั้งแรกของยี่ห้อ มีนี กับขุมกำลังลูกผสม หลังจากที่ต้องรอกันมานานถึง 6 ปี นับจากการเปิดตัวรถต้นแบบ มีนี อี ส่วนหนึ่งอาจเพราะตัวถังของ มีนี คูเพอร์ คันทรีแมน มีพื้นที่มากพอสำหรับการติดตั้งชุดแบทเตอรี และมอเตอร์ไฟฟ้า (ส่วนการติดตั้งระบบไฮบริดในตัวถังแบบอื่น อาจมีความเป็นไปได้ในอนาคต) มีนี คูเพอร์ รุ่นล่าสุด มีรูปแบบตัวถังที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ 4 แบบด้วยกัน นั่นคือ มีนี คูเพอร์ 3 ประตู, มีนี คูเพอร์ 5 ประตู, มีนี คูเพอร์ คลับแมน และมีนี คูเพอร์ กาบริโอเลต์ และล่าสุดตัวถังครอสส์โอเวอร์ของ มีนี คูเพอร์ เอส อี คันทรีแมน มีนี คูเพอร์ เอส อี คันทรีแมน ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร แบบ 3 สูบ กำลังสูงสุด 136 แรงม้า เน้นการขับเคลื่อนล้อคู่หน้า ส่วนล้อคู่หลังเป็นหน้าที่ของมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน กำลังสูงสุด 88 แรงม้า คิดเป็นกำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 224 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.8 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยถึง 47.6 กม./ลิตร ! กับระบบแบบ พลัก-อิน ไฮบริด มีโหมดการทำงานที่หลากหลายตามนี้ ออโท อีดไรฟ (Auto eDrive) : สามารถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนที่ความเร็วไม่เกิน 88 กม./ชม. เครื่องยนต์สันดาปจะทำงานในกรณีที่ใช้ความเร็วสูง หรือการกดคันเร่งลึก และระดับแบทเตอรีต่ำกว่า 7 % แมกซ์ อีดไรฟ (MAX eDrive) : สามารถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนที่ความเร็วไม่เกิน 125 กม./ชม. มีระยะทำการสูงสุดที่ 39 กม. เครื่องยนต์สันดาปจะทำงานในกรณีที่ใช้ความเร็วสูง หรือกดคันเร่งลึก เซฟ แบทเตอรี (Save Battery) : ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปเป็นหลัก จนกระทั่งชาร์จกระแสไฟฟ้าได้มากกว่า 90 % ขึ้นไป (ส่วนการชาร์จกระแสไฟฟ้าจากครัวเรือนจนกระทั่งแบทเตอรีเต็มใช้เวลา 3 ชม. 15 นาที) ส่วนรายะเอียดของ มีนี คูเพอร์ คันทรีแมน รุ่นอื่นๆ มีตามนี้ มีนี คูเพอร์ คันทรีแมน : เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 3 สูบ 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 136 แรงม้า มีนี คูเพอร์ เอส คันทรีแมน : เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 192 แรงม้า มีนี คูเพอร์ ดี คันทรีแมน : เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า มีนี คูเพอร์ เอส ดี คันทรีแมน : เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 190 แรงม้า มีนี คูเพอร์ คันทรีแมน รุ่นล่าสุด เตรียมเผยตัวต่อหน้าสาธารณชนในงานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิสเดือนหน้า กำหนดทำตลาดสำหรับรุ่นเครื่องยนต์ธรรมดา คือ เดือนมีนาคม 2560 และรุ่นไฮบริด เดือนมิถุนายน 2560...ส่วนบ้านเราอาจต้องรอถึงช่วงปลายปีหน้าเป็นอย่างเร็ว