หลังจากค่ายรถยนต์ให้ความสนใจกับเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง ล่าสุด Toyota, BMW, Daimler, Honda และ Hyundai ร่วมกับยักษ์ใหญ่ด้านพลังงาน Royal dutch Shell และ Total SA วางแผนที่จะร่วมลงทุน 1 หมื่นล้านยูโร ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกียวเนื่องกับไฮโดรเจน ภายในระยะเวลา 5 ปี
พันธมิตรที่ร่วมมือกันในครั้งนี้ มีทั้งหมด 13 บริษัท ด้านพลังงาน, การขนส่ง และอุตสาหกรรม ลงนามร่วมกันที่เมือง Davos ประเทศสวิทเซอร์แลนด์ ในการร่วมกันก่อตั้งสภาไฮโดรเจน (Hydrogen Council) เพื่อประสานงานกับฝ่ายการเมือง โดยมุ่งไปที่ผลที่ประชาชนจะได้รับ จากการเปลี่ยนจากพลังงานสกปรก มาเป็นพลังงานสะอาดในอนาคต
การทำงานครั้งนี้จะแสดงให้เห้นว่า การใช้แบทเตอรีในรถยนต์ไม่ใช่เพียงวิธีเดียวที่จะลดมลภาวะจากยานยนต์ อาคารบ้านเรือนและถนนหนทาง ก็เป็นตัวช่วยในการทำให้โลกร้อนด้วยเช่นกัน
พันธมิตรอื่น ได้แก่ บริษัทแกสธรรมชาติ Air Liquide SA และ Linde AG, ธุรกิจเหมืองแร่ Anglo American Plc, บริษัทพลังงานไฟฟ้า Engie SA, บริษัทรถไฟ Alstom SA และค่ายรถจักรยานยนต์ Kawasaki Heavy Industries
“โลกแห่งพลังงานในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงไปเร็ว, เร็วมาก” Ben Van Beurden ซีอีโอ Shell กล่าวในการประชุมด้านเศรษฐกิจใน Davos “ไฮโดรเจน เป็นพลังงานอีกชนิดหนึ่งที่มีความน่าสนใจ”
Toyota วางแผนลดคาร์บอนไดออกไซด์ จากเครื่องยนต์ฟูอัลเซลล์ ลงให้ได้ 90 % ภายในปี 2593 โดยที่พยายามชี้นำผู้บริโภค ให้เลือกใช้รถยนต์ไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน-ไฟฟ้า หรือเครื่องยนต์ฟูอัลเซลล์ มากกว่าที่จะเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้า จากแบทเตอรี ที่ยังทำระยะทางการเดินทางต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน และกินเวลาในการชาร์จแบทเตอรี มากกว่าการเติมเชื้อเพลิง หรือไฮโดรเจน
“สำหรับการเดินทางขนส่งแล้ว พลังงานไฮโดรเจน มีแรงจูงใจที่จะสนับสนุนสังคมของเรา ให้เปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ทั้งในด้านของอุตสาหกรรม และโครงสร้างที่เกี่ยวข้อง” Takechi Uchiyamada ประธาน Toyota และดำรงตำแหน่ง ประธานร่วมในการดำเนินการครั้งนี้ ระบุไว้ในแถลงการณ์
บทความแนะนำ

