Daimler และ ChargePoint เตรียมแผนงานเพื่อปูทางให้ Mercedes-Benz สามารถส่งรถไฟฟ้าบแรนด์ EQ ออกสู่ตลาดให้ได้ราวปี 2561 และเตรียมงานสำหรับรถไฮบริด-ไฟฟ้า ที่จะมาส่งเข้าตลาดครบทุกรุ่นแต่ปัญหาใหญ่ที่ทุกค่ายต้องประสบ นั่นคือ โครงสร้างด้านที่ชาร์จไฟฟ้า ถ้าผู้บริโภคซื้อรถไฟฟ้าใช้แล้ว จะไปหาที่ชาร์จแบทเตอรีที่ไหน ยิ่งโดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ ที่ต้องการเดินทางให้ได้ไกลขึ้น แต่สำหรับ Daimler เตรียมแผนงานไว้ล่วงหน้า ด้วยการจับมือเป็นพันธมิตรกับ ChargePoint ด้วยเงินลงทุน 82 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ราว 2,870 ล้านบาท ที่มีความเชี่ยวชาญตลาดยุโรป ให้มาพัฒนาโครงข่ายที่ชาร์จแบทเตอรีในสหรัฐอเมริกา เป็นการเตรียมการต้อนรับรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่าย ปัจจุบัน ในอเมริกาเหนือ ChargePoint มีเครื่องชาร์จไฟฟ้าให้บริการอยู่ 33,000 เครื่อง ใน 7,000 สถานีบริการ Daimler จึงต้องการให้มาพัฒนาโครงข่ายที่ชาร์จแบทเตอรีในสหรัฐอเมริกา โดยการลงทุนครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรที่ต้องการสถานีบริการชาร์จไฟฟ้าด้วยเช่นกัน รวมทั้ง กลุ่ม BMW i ที่ค่าย BMW เป็นผู้ร่วมทุน โดยที่ BMW i ก็ต้องการขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของตนเองด้วยเช่นกัน จึงมีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองค่ายจะใช้บริการสถานีบริการชาร์จไฟฟ้าร่วมกัน โดย ChargePoint ระบุว่า ในปัจจุบัน ในยุโรป มีรถยนต์ไฟฟ้าวิ่งอยู่บนถนนมากกว่าในอเมริกา รวมทั้งประเมินว่า ยอดขายรถไฟฟ้าและรถไฮบริด-ไฟฟ้า รวมกัน จะเพิ่มขึ้นเป็น 4 เท่า ในปี 2564 สำหรับในยุโรปแล้ว ChargePoint มีโครงข่ายสถานีบริการชาร์จไฟฟ้าครอบคลุมทุกประเทศ โดยมีการตรวจสอบ และสนับสนุนด้วยระบบการชำระเงินพื้นฐาน Cloud ปัจจุบัน การขยายสถานีบริการเพิ่มเติม จะใช้หัวชาร์จระบบแบบผสม มาตรฐาน CCS หรือเรียกอีกอย่างว่า SAE Combo ให้บริการด้วยกระแสไฟฟ้าแรงดัน 400 กิโลวัตต์ สถานีบริการชาร์จไฟฟ้าปัจจุบัน ให้บริการด้วยกระแสไฟฟ้าแรงดัน 150 กิโลวัตต์ ซึ่งจะกลายเป็นระบบชาร์จทั่วไปภายในปีหน้า ขณะที่กำลังเตรียมเพิ่มระดับแรงดันขึ้นเป็น 350 กิโลวัตต์ ในอนาคต
บทความแนะนำ