ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า รถแนวคิด Volkswagen ID. GTI กำลังจะเข้าสู่สายการผลิตแล้ว โดยหัวหน้าฝ่ายเทคนิคของค่าย กล่าวว่า รถรุ่นใหม่คันนี้ เน้นให้ความรู้สึกเหมือนการขับโกคาร์ท ที่เน้นความสนุกสนานการขับขี่มากกว่าพละกำลัง คาดว่าเวอร์ชันสปอร์ทของ ID. 2all จะเข้าสู่การผลิตในปี 2569 โดยจะเป็นรถไฟฟ้าแบบแรกของ Volkswagen ที่ติดป้าย GTI
ตามปกติ Volkswagen รุ่นสมรรถนะสูงในกลุ่มรถไฟฟ้าจะติดป้าย GTX แต่ Thomas Schäfer บอสส์ใหญ่ของ Volkswagen ยืนยันเมื่อปลายปีที่แล้วว่า รถไฟฟ้าของ Golf จะมีรุ่น GTI ด้วย
นอกจากนั้นในงานชุมนุมรถ GTI Fan Fest ที่ Wolfsburg ซึ่งเป็นการฉลองครบ 50 ปีของ VW Golf และ 48 ปีของ GTI นั้น Kai Grünitz หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ Volkswagen ได้เปิดเผยว่าการออกแบบ GTI จะไม่ให้ความสำคัญด้านอัตราเร่ง และพละกำลัง ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากสำหรับขุมพลังรถไฟฟ้า โดยกล่าวว่า “GTI ยังมีมนต์ขลัง และบริษัทจะผลิตต่อไปในอนาคต” ป้าย GTI คือ ความหลงใหล และในขั้นตอนการออกแบบรถไฟฟ้า GTI ทุกคนเห็นตรงกันว่า “ต้องเป็นรถพิเศษที่ไม่ได้มีดีที่พละกำลัง”
Volkswagen ต้องวางตำแหน่งในตลาดของ GTI ให้ถูกต้อง ต่างจากรถไฟฟ้าสมรรถนะสูง เพราะต้องให้ความสำคัญกับการตอบสนองการขับขี่มากกว่าพละกำลัง ทั้งให้อารมณ์เดียวกับการขับรถโกคาร์ท และจากการทดสอบขับรถต้นแบบบอกได้เลยว่า “มันยอดเยี่ยมมาก”
สำหรับเวอร์ชันผลิตจริงของ ID. GTI จะใช้พแลทฟอร์ม MEB ระดับเริ่มต้น โดยใช้ร่วมกับรถรุ่นอื่นของ Cupra และ Skoda จากแนวคิดจะแสดงถึงแนวทางการออกแบบดั่งเดิมของ GTI ในหลายส่วน ทั้งยังจะใช้เป็นแนวทางสำหรับรถไฟฟ้า Volkswagen Golf รุ่นต่อไปในอนาคต คาดว่าเป็น Golf รุ่นปี 2570 ที่เป็นรุ่นแรกซึ่งใช้พแลทฟอร์ม SSP ด้วยเทคโนโลยีก้าวหน้าของ Volkswagen Group
Andreas Mindt หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Volkswagen ได้กล่าวเสริมในงาน GTI Fan Fest ว่า “เราเริ่มโครงการผลิตเวอร์ชันใหม่ด้วยการออกแบบ และมั่นใจว่า หากสาวกได้เห็นเพียงภาพสเกตช์แรกก็บอกได้ทันทีว่า คือ Volkswagen Golf ขนาดแท้ และดั้งเดิม