ข่าวจากประเทศจีน ระบุว่า รถไฟฟ้า Toyota bZ3C ผ่านการยื่นขออนุมัติจำหน่ายในประเทศจีน โดยใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อน และแบทเตอรีจาก BYD
Toyota bZ3C เป็นรถไฟฟ้าลำดับที่ 3 ของค่ายสามห่วง ที่จะเริ่มผลิตในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ (2567) โดยใช้ฐานการผลิตในเทียนจิน ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง FAW (First Automobile Works) และ Toyota
รถทุกรุ่นที่ผลิตในประเทศจีน ต้องผ่านการอนุมัติจากหน่วยงานตรวจสอบท้องถิ่นก่อน จึงจะวางจำหน่ายได้ โดยกระทรวงอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) จะเผยแพร่แบรนด์ และรุ่นของรถยนต์ที่ผ่านกระบวนการรับรองทุกเดือน ซึ่งทำให้ข้อมูลของรถรุ่นใหม่กระจายออกสู่สาธารณะ ทั้งภาพของเวอร์ชันที่จะผลิต และข้อมูลจำเพาะของรถ แม้ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ
หลังจาก Toyota ยื่นเอกสารไปยังกระทรวงอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) ข้อมูลของรุ่นที่จะผลิต และข้อมูลจำเพาะทั้งหมดที่ยื่น จะถูกเปิดเผยออกสู่สาธารณะในที่สุด
Toyota bZ3C มิติ ยาว/กว้าง/สูง เท่ากับ 4,780/1,866/1,510 มม. ระยะห่างระหว่างฐานล้อหน้า-หลัง 2,880 มม. น้ำหนัก 1,920 กก. มีล้อให้เลือกทั้งขนาด 18 และ 21 นิ้ว
กำลังในการขับเคลื่อนจากค่าย BYD เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวรุ่น TZ200XS003 ให้กำลังสุทธิ 200 กิโลวัตต์/268 แรงม้า ผลิตโดย Fudi Power ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ BYD ที่มีฐานการผลิตที่ฉางชา เมื่อติดตั้งกับ bZ3C แล้วจะถูกจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 160 กม./ชม.
แหล่งพลังงานเป็นแบทเตอรีลิเธียมไอออนฟอสเฟศ (LFP) ผลิตโดยบริษัท FinDreams ในเครือของ BYD เช่นกัน แต่ไม่ระบุความจุของแบทเตอรีในเอกสาร แต่คาดว่าจะมีระยะเดินทางตามมาตรฐานการทดสอบ CLTC ระหว่าง 500-600 กม.
Toyota bZ3C เปิดตัวที่งานแสดงรถยนต์ปักกิ่งในเดือนเมษายน ที่ผ่านมา โดยใช้พแลทฟอร์มที่ Toyota พัฒนาร่วมกับ First Automotive Works (FAW) ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐ และเป็นผู้ผลิตรถยักษ์ใหญ่ลำดับ 2 ในประเทศจีน โดย BYD เป็นผู้กำหนดคุณสมบัติของแบทเตอรี, มอเตอร์ไฟฟ้า และถ่ายทอดกำลัง
Toyota ผลิต และจำหน่ายรถไฟฟ้าในจีนไปแล้ว 2 รุ่น ได้แก่ bZ4X กับ bZ3 และในปลายปีนี้จะเปิดตัวรถอีกรุ่น คือ bZ4C