เส้นสายแบบหุ่นยนต์ เซนเซอร์/กล้องเพียบ !
หลังจากเปิดตัวไปได้ไม่นาน กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ บุกตลาดเมืองไทยเป็นครั้งแรก Xpeng G6 (เสี่ยวเผิง จี 6) ตัวถังครอสส์โอเวอร์สไตล์เอสยูวี ระดับ C-SUV เส้นสายที่ได้รับแรงบันดาลใจจากหุ่นยนต์ในโลกอนาคต จึงมาพร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันทรงเรียวในแนวนอน ส่วนไฟส่องสว่างจริงจะอยู่บนกันชนหน้า การออกแบบเน้นความเรียบเนียน ไร้สันเหลี่ยมใดๆ ไฟท้ายทรงยาวตามความกว้างของตัวถัง ลู่ลมด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศที่ 0.25 เท่านั้น และล้อแมกขนาด 20 นิ้ว ยาง Michelin Pilot Sport EV นอกจากนี้ โครงสร้างตัวถังถูกออกแบบมาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ มีการติดตั้งชุดแบทเตอรีเข้ากับโครงสร้างของตัวถัง และเสริมด้วยการขึ้นรูปโครงสร้างตัวถังส่วนหน้า และส่วนท้ายแบบ Die Casting นั่นคือ ไม่มีการเชื่อมต่อ หรือยึดหมุดใดๆ มีประโยชน์ในแง่ของความแข็งแรงของตัวถังโดยรวม
โครงสร้างตัวถังแข็งแรง ขึ้นรูป Die Casting
สิ่งที่น่าสนใจไม่ใช่รูปทรงของตัวถังเท่านั้น แต่อยู่ในองค์ประกอบรอบคันที่บ่งบอกความล้ำสมัยของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ เราพิจารณารอบคันก็พบว่า Xpeng G6 ติดตั้งเซนเซอร์รอบคันมากถึง 12 จุด (ด้านหน้า และด้านหลังฝั่งละ 6 จุด) พร้อมกล้องมองภาพรอบคันถึง 12 จุดเช่นกัน ทั้งหมดนี้เพื่อรองรับการทำงานที่ซับซ้อนของระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่แม่นยำ ประมวลผลโดยชิพ CPU ของ Nvidia Orin X ที่พัฒนาสำหรับระบบขับเคลื่อนของรถยนต์โดยเฉพาะ แต่ก่อนจะมาทดลองใช้งานระบบช่วยเหลือการขับขี่ดังกล่าว เรามาดูสมรรถนะโดยรวมของรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ก่อน
มอเตอร์ไฟฟ้า 286 แรงม้า
Xpeng G6 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ในรุ่น Long Range มีความจุแบทเตอรี 87.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะทำการสูงสุดที่ 625 กม. (NEDC) มาพร้อมเทคโนโลยีแบทเตอรี 800 โวลท์ SiC Architecture ทั้งในส่วนระบบขับเคลื่อน และแบทเตอรี ส่งผลให้กินกระแสไฟต่ำ ความร้อนสะสมน้อย และประสิทธิภาพโดยรวมสูง กับกำลังสูงสุด คือ 210 กิโลวัตต์/286 แรงม้า (อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.2 วินาที ตามที่ผู้จัดจำหน่ายในประเทศไทยระบุมา) แรงบิดสูงสุดเท่ากันที่ 440 นิวทันเมตร/44.9 กก.ม.
เริ่มขับแบบนุ่มๆ ในตัวเมือง
เราทดลองขับในช่วงแรกด้วยโหมด Normal การตอบสนองโดยรวมมีความนุ่มนวล ส่งกำลังแบบค่อยเป็นค่อยไป การขับขี่ในการจราจรที่ค่อนข้างหนาแน่นทำได้สบาย พวงมาลัยมีน้ำหนักที่พอเหมาะ ผนวกกับระบบรองรับที่ปรับแต่งเน้นความนุ่มนวล แล่นไปตามพื้นถนนได้นิ่ง แต่ยังคงรู้สึกได้ถึงความหนึบแน่นเช่นกัน โดยช่วงถัดมา เราได้ขับบนถนนมอเตอร์เวย์ มีโอกาสใช้ความเร็วมากขึ้น ช่วงความเร็ว 110-120 กม./ชม. ตัวรถไต่ความเร็วได้ต่อเนื่อง หากปรับโหมดของการแปลงแรงหน่วงขณะชะลอความเร็วเป็นพลังงานไฟฟ้าจากการเบรค หรือถอนเท้าจากคันเร่งให้อยู่ในระดับต่ำ ตัวรถสามารถขับขี่ได้ไหลลื่นไม่แพ้รถยนต์สันดาปเลยทีเดียว
ขอลองความ Sport ของ G6 กันบ้าง
เมื่อลองเปลี่ยนมาเป็นโหมด Sport พวงมาลัยมีน้ำหนักมากขึ้นเล็กน้อย แต่ยังหักเลี้ยวได้สะดวก การตอบสนองของคันเร่งมีความฉับไวขึ้นเล็กน้อยเช่นกัน แต่ยังคงรักษามาดการเป็น C-SUV ที่เน้นความหรู และล้ำสมัยเอาไว้ ไม่ใช่อัตราเร่งแบบกระแทกกระทั้น แม้จะมีกำลังสูงสุดที่ 286 แรงม้าก็ตาม เราคิดว่าบุคลิกของการขับเคลื่อนดูจะเหมาะสมกับรูปทรงของโดยรวมของ Xpeng G6 เช่นกัน ถึงอย่างนั้นอัตราเร่งไม่ได้อืดแต่อย่างใด หากกดคันเร่งนิ่งๆ เพลินๆ ความเร็วก็ไปถึงระดับ 130-140 กม./ชม. ได้แบบไม่รู้ตัวเช่นกัน พละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้ามีให้เหลือเฟือ ระบบรองรับมีความหนึบที่พอเหมาะ แล่นได้นิ่งบนทางมอเตอร์เวย์ รวมถึงการเปลี่ยนเลน และเข้าโค้งก็ทำได้มั่นคง เราถึงจุดหมายแรกบริเวณพัทยา ระยะทางประมาณ 100 กม. ตัวเลขระยะทำการที่เหลือจากระดับของแบทเตอรีลดลงไปไม่มากนัก ใกล้เคียงกับระยะทางที่ใช้งานจริง บ่งบอกว่าอัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้ามีความเหมาะสม แม้จะใช้ความสูงในบางช่วงก็ตาม (ตอนเริ่มทริพทดลองขับ มีตัวเลขหลังชาร์จไฟฟ้าเต็มอยู่ที่ประมาณ 575 กม.)
ระบบช่วยเหลือการขับขี่ไว้ใจได้
นอกเหนือจากการขับขี่เพื่อประเมินสมรรถนะ และการตอบสนองโดยรวม เราได้ลองระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่ของ Xpeng G6 ด้วย การเปิดใช้งานระบบจะต้องกระดกก้านคันเกียร์ลงมา 2 ครั้ง ระบบควบคุมรถให้อยู่กลางเลนมีการทำงานที่แม่นยำ ตัวรถแล่นอยู่กลางเลนได้นิ่ง นอกจากนี้ เรายังเปิดใช้งานระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็ว นอกเหนือจากควบคุมความเร็วให้คงที่ และปรับความเร็วให้เท่ากับรถยนต์คันหน้า ยังสามารถทำการหักพวงมาลัยเปลี่ยนเลนด้วย ผู้ขับเพียงเปิดไฟเลี้ยวไปยังเลนด้านข้าง ระบบจะทำการตรวจสอบพื้นที่ว่างของเลนด้านข้างว่ามีรถยนต์แล่นเข้ามาใกล้หรือไม่ หากมีพื้นที่ว่างมากพอ ตัวรถจะค่อยๆ เปลี่ยนเลนได้อย่างเรียบเนียน และปลอดภัย แต่การใช้งานระบบนี้ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า ระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็วมีการทำงานอยู่ เรายังสังเกตว่า การแปรผันความเร็วของตัวรถ ทั้งการชะลอความเร็ว และการเพิ่มความเร็ว ทำได้เนียน และนุ่มนวลอย่างน่าพอใจ
สุดล้ำ ระบบจอดรถอัจฉริยะขนานแท้ !!
แน่นอนว่า เราได้มีโอกาสลองใช้งานระบบที่ล้ำสมัย ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดเด่นของ Xpeng G6 การใช้งานจะสามารถทำผ่านแอพพลิเคชันได้ (ต้องใช้การลงทะเบียนกับทางผู้จัดจำหน่ายด้วย) นอกจากสั่งงานระบบต่างๆ ผ่านมือถือได้ แต่ที่น่าสนใจ คือ ระบบ Summon กับการสามารถเลื่อนตัวรถให้แล่นออกมา หรือแล่นถอยหลังได้ โดยที่ผู้ขับไม่จำเป็นต้องอยู่ในตัวรถแต่อย่างใด มีความสะดวกเวลาจอดในที่แคบ หรือมีรถยนต์คันข้างๆ จอดรถในระยะใกล้ แต่ที่ไม่ธรรมดา คือ ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ สามารถใช้งานผ่านแอพพลิเคชันได้เช่นกัน ผู้ขับเพียงกดเลือกตำแหน่งของช่องจอดรถ (กดเปิดใช้งานจากหน้าจอ จากนั้นระบบจะสแกนหาที่จอดรถด้วยตัวเอง ทั้งแบบช่องว่างระหว่างคันรถ หรือการตีเส้นของซองจอด) จากนั้นให้ลงรถมา และอยู่ในระยะใกล้ไม่เกิน 6 ม. กดปุ่มเริ่มการทำงานที่แอพพลิเคชันโดยต้องกดค้างเอาไว้ตลอดเวลาระหว่างที่ตัวรถทำการจอดด้วยตัวเอง เราพบว่าการจอดอัตโนมัติทำได้แม่นยำดีมาก ทั้งการถอย และการขยับตำแหน่ง ไม่เข้าใกล้วัตถุ หรือรถคันข้างๆ มากเกินไป ใช้เวลาไม่นานก็สามารถจอดรถในซองจอดได้แม่นยำ เป็นหนึ่งในออพชันที่แสดงให้เห็นว่า ทั้งเซนเซอร์ และกล้องมองภาพรอบคันจำนวนมาก ผนวกกับการประมวลผลที่แม่นยำ ช่วยให้ Xpeng G6 มีระบบการทำงานที่ล้ำสมัยเกินหน้ารถยนต์ระดับราคาใกล้เคียงกัน (สามารถชมคลิพเพื่อดูการทดลองใช้งานระบบดังกล่าว)
สรุปเบื้องต้น
รถยนต์ไฟฟ้าสุดล้ำ ราวกับวาร์พมาจากอนาคต
Xpeng G6 ชูจุดเด่นด้านความล้ำสมัยอย่างชัดเจน แม้เราจะได้ทดลองขับเป็นระยะเวลาไม่นานมาก แต่สามารถรับรู้ความทันสมัยรอบคันได้เป็นอย่างดี โดยไม่ลืมเรื่องการส่งกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าที่เหมาะสม อัตราเร่งไหลลื่น ห้องโดยสารกว้างขวางสมกับการเป็นรถยนต์ระดับ C-SUV กับคู่แข่งพลังงานไฟฟ้าระดับหรู ได้แก่ Hyptec HT (ไฮพ์เทค เอชที), Deepal S07 L (ดีพอล เอส 07 แอล) และ KIA EV5 (เกีย อีวี 5) แม้การใช้งานระบบที่ล้ำสมัยต่างๆ อาจต้องทำความคุ้นเคยในระยะแรก แต่หลังจากนั้น ระบบก็ช่วยเรื่องความสะดวกสบายให้แก่ผู้ขับ และผู้โดยสารเป็นอย่างดี ใครที่ชื่นชอบความล้ำสมัยจากยานยนต์คันหนึ่ง Xpeng G6 คือ หนึ่งในตัวเลือกที่ไม่ควรพลาด กับราคาที่ 1,439,000-1,599,000 บาท
Xpeng G6 จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการโดย MGC-Asia ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/XPENGThailandOfficial , https://www.xpeng.com/th/