ทดลองขับ(formula)
[Full Review] GWM Tank 300 Diesel อัตราสิ้นเปลือง? ลุย 4x4 ได้แค่ไหน?
เอสยูวียังคงเป็นรถยนต์ที่ได้รับความนิยม ไม่ว่ากระแสความนิยมของโลกยานยนต์จะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหนก็ตาม ในปัจจุบัน รถยนต์สไตล์ครอสส์โอเวอร์กำลังได้รับความสนใจมากๆ จากการใช้งานที่หลากหลาย และทันสมัย แต่ยังคงมีเอสยูวีสมัยใหม่ ลุยได้จริงจัง ผสมผสานการใช้งานที่ทันสมัยด้วย นี่คือหนึ่งในเอสยูวีที่กำลังได้รับความสนใจไม่น้อยในเวลานี้ เรามาทดสอบกันกับ GWM Tank 300 Diesel
ภายนอก : เส้นสายแบบตัวลุยยุคดั้งเดิม
ค่าย GWM หรือ Great Wall Motor (กเรท วอลล์ มอเตอร์) มีบแรนด์รถยนต์ในเครือ นั่นคือ Tank (แทงค์) ที่เน้นเอสยูวีสไตล์สมบุกสมบัน หนึ่งในนั้น คือ Tank 300 (แทงค์ 300) ตัวลุยที่มีเส้นสายผสมผสานเอสยูวีรุ่นคลาสสิคหลายรุ่น เห็นได้จากไฟหน้าทรงกลม ล้อมกรอบด้วยชุดกระจังหน้าที่มีโลโกขนาดใหญ่ของ Tank ฝากระโปรงหน้าทรงโค้งขนาดใหญ่ และโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ชัดเจน ชวนให้นึกถึงรุ่น Wrangler (แรงเลอร์) ลักษณะของเสาเอทำมุมตั้งชัน ด้านข้างมีบันไดติดตั้งมาจากโรงงาน เส้นสายของส่วนประตูทั้ง 4 บานเน้นสันเหลี่ยม
หนึ่งในสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเอสยูวียุคดั้งเดิม คือ การมียางอะไหล่ติดตั้งด้านนอกบริเวณประตูบานท้าย (เราคิดว่าน่าจะมีฝาครอบยางสักนิด แม้จะสามารถหาซื้อเพิ่มเติมได้ไม่ยาก) ประตูบานท้ายแบบเปิดออกด้านข้างไปทางขวา (เหมาะกับบ้านเราที่มักจะจอดรถฝั่งซ้ายมือ) บานประตูมีความแข็งแรง ชอคอับไฮดรอลิคของประตูมีขนาดใหญ่ สามารถหมุนเพื่อลอคตำแหน่งได้ หากจอดในที่ลาดเอียง เราพบว่าประตูสามารถปิดได้ไม่ยากเย็น ไม่ต้องออกแรงมากเกินไป ขณะที่ล้อแมกมีขนาด 17 นิ้ว ยางของ Continental Cross Contact (คอนทิเนนทัล ครอสส์ คอนแทคท์) ขนาด 255/45 R17 ดอกยางค่อนข้างละเอียด คาดว่ายังคงเป็นยางที่เน้นการใช้งานทางเรียบ ผสมการลุยได้ดีในระดับหนึ่ง (ใครที่ชอบการลุยหนักๆ อาจต้องหันมาใช้ยางแบบ All Terrain แทน)
จุดที่น่าสนใจของ Tank 300 คือ กระแสการนำรถรุ่นนี้ไปตกแต่งรูปทรงให้มีความแตกต่างจากโฉมเดิม เราสังเกตว่าชิ้นส่วนต่างๆ เช่น โป่งซุ้มล้อ มีลักษณะแยกจากตัวถัง ทำให้เปลี่ยนชิ้นส่วนได้ไม่ยากเกินไป นอกจากนี้ ลักษณะเส้นสายที่เน้นสันเหลี่ยม สามารถตกแต่งตัวถังให้มีความแตกต่างอย่างหลากหลาย อีกทั้งการมีชุดตกแต่งจากประเทศจีนนำเข้ามาตรงรุ่น จึงทำให้เอสยูวีรุ่นนี้มีความหลากหลายตามรสนิยมของผู้ใช้งานได้มากกว่ารถประเภทเดียวกันรุ่นอื่นๆ
เครื่องยนต์ : ดีเซล 184 แรงม้า ส่งกำลังต่อเนื่อง Z (ข้อมูลจากการทดสอบเพิ่มเติม : Tank 300 Diesel )
ขุมพลังของ Tank 300 รุ่นล่าสุด คือ ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.4 ลิตร กำลังสูงสุด 130 กิโลวัตต์/184 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 485 นิวทันเมตร/48.9 กก.ม. เป็นขุมพลังที่มาแทนที่แบบเบนซิน ไฮบริด ที่เคยเปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบพาร์ทไทม์ เราเปรียบเทียบสมรรถนะกับเอสยูวีสไตล์พีพีวี ที่ยังทำตลาดในปัจจุบัน นั่นคือ Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite (มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท 2.4 เอลีท) เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.4 ลิตร กำลังสูงสุด 125 กิโลวัตต์/181 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. Tank 300 Diesel มีตัวเลขที่ 11.6 วินาที ขณะที่ Mitsubishi Pajero Sport คือ 11.0 วินาที ตัวถังที่ค่อนข้างหนา และใหญ่ของ TANK 300 แต่อัตราเร่งโดยรวมยังคงใกล้เคียงกับเอสยูวีของ MITSUBISHI ที่ตัวถังมีความได้เปรียบในเรื่องของความยาว ภายใต้กำลังสูงสุดที่ใกล้เคียงกัน
อัตราเร่งระยะ 0-1,000 ม. Tank 300 Diesel ทำเวลาได้ใน 33.3 วินาที (ที่ความเร็ว 157.0 กม./ชม.) ส่วน Mitsubishi Pajero Sport คือ 32.6 วินาที (ที่ความเร็ว 158.8 กม./ชม.) อัตราเร่งโดยรวมยังคงมีความใกล้เคียงกัน รวมถึงช่วงความเร็วปลาย Tank 300 ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ การส่งกำลังเน้นความต่อเนื่อง การเปลี่ยนจังหวะแต่ละช่วงเกียร์ไม่มีจังหวะสะดุดให้สัมผัส อัตราเร่งสามารถไต่ขึ้นมาจากแรงบิดที่ค่อนข้างสูงตามสไตล์เครื่องยนต์ดีเซล ไม่หวือหวา แต่เพียงพอกับการใช้งานทั่วไปได้สบาย
อัตราเร่งยืดหยุ่นที่ความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. Tank 300 ทำเวลาได้ที่ 6.2 และ 8.4 วินาที การเร่งแซงสามารถไต่ความเร็วได้ต่อเนื่อง อาศัยเพียงการกดคันเร่งสุดเท่านั้น (เอสยูวีรุ่นนี้ไม่มีแพดเดิล ชิฟท์ แต่สามารถบวก-ลบจังหวะจากคันเกียร์) เทียบกับคู่แข่งเอสยูวีอย่าง Mitsubishi Pajero Sport ทำเวลาที่ 5.8 และ 7.8 วินาที เรียกได้ว่านำหน้าอยู่เล็กน้อยแทบทุกช่วงความเร็ว แต่ไม่ห่างกันมากนัก
หัวข้อถัดมา คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. Tank 300 Diesel มีตัวเลขที่ 22.9/18.7/14.4 กม./ลิตร ในช่วงความเร็วต่ำ มีตัวเลขที่น่าพอใจพอสมควร ตัวเลขระดับดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าการใช้ความเร็วต่ำ เครื่องยนต์มีความยืดหยุ่น ระบบเกียร์ที่ทดมาอย่างพอเหมาะ ทำให้มีการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดี ส่วนช่วงความเร็ว 100 กม./ชม. อาจมีการสิ้นเปลืองขึ้นมาบ้าง แต่ยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกับเอสยูวีเครื่องยนต์ดีเซลหลายรุ่น แน่นอนว่า ในแง่ของการขับทางไกลด้วยความเร็วคงที่ Tank 300 Diesel มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยรวมที่ดีกว่ารุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ไฮบริด และความจุถังน้ำมันถึง 78 ลิตร ทำให้ตัวลุยเครื่องยนต์ดีเซลสามารถแล่นได้ไกลมาก น่าจะถูกใจผู้ชอบเดินทางไกล หรือการขับไปในเส้นทางสมบุกสมบันในพื้นที่ห่างไกล เอสยูวีรุ่นนี้สามารถรองรับได้สบาย (Mitsubishi Pajero Sport ไม่ได้วัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง)
ภายใน : ทันสมัยราวกับครอสส์โอเวอร์
ภายใต้เส้นสายที่มีรูปแบบย้อนยุค แต่ภายในห้องโดยสารของ Tank 300 กลับมีความทันสมัยเกินคาด เห็นได้จากจอแสดงผลขนาดใหญ่ มีความคมชัด รองรับการใช้งานแบบสัมผัส (รวมถึงการสั่งงานด้วยเสียง) คันเกียร์มีรูปทรงล้ำสมัย (เป็นแบบผลักขึ้น-ลง ไม่ใช่แบบราง) ปุ่มสำหรับใช้งานระบบขับเคลื่อน รวมถึงโหมดการขับขี่จะอยู่ใกล้กับคอนโซลเกียร์ พวงมาลัยทรงกลมรูปทรงหนา พร้อมโลโกขนาดใหญ่ของ Tank จอแผงหน้าปัดแบบดิจิทอล สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลาย รวมถึงการแสดงผลสำหรับการลุยทางสมบุกสมบัน เราคิดว่าการออกแบบห้องโดยสารที่เน้นการใช้งานแบบดิจิทอล น่าจะถูกใจผู้ที่ชอบการใช้งานรถยนต์ยุคปัจจุบัน ตามปกติแล้วมักจะพบในรถยนต์ประเภทครอสส์โอเวอร์ แต่สำหรับ Tank 300 ภายใต้รูปทรงแบบ “เรทโร” แต่ห้องโดยสารมีความทันสมัยเกินคาดอย่างน่าพอใจ เพิ่มความหลากหลายได้อีกด้วย

การเป็นเอสยูวีทรงสูงช่วยให้ทัศนวิสัยของผู้ขับมีความปลอดโปร่ง แม้ส่วนของเสาเอจะมีองศาที่ค่อนข้างตั้งชัน (แต่ต้านลมเล็กน้อย เมื่อแล่นที่ความเร็วสูง) แต่การมองเห็นด้านหน้า และด้านข้าง ยังคงมีทัศนวิสัยที่ดี นอกจากนี้ การเป็นเอสยูวีทรงเหลี่ยม ทำให้มีระยะเหนือศีรษะที่เหลือเฟือ ให้ความรู้สึกที่ปลอดโปร่ง และยังมีออพชันอย่างหลังคาซันรูฟ (สำหรับผู้โดยสารด้านหน้า) มาให้อีกด้วย ตัวเบาะค่อนข้างหนา นั่งได้สบาย กระชับสรีระมากเกินไป ขณะที่เบาะด้านหลังมีความกว้างขวางที่มากพอเช่นกัน ระยะช่วงขามีค่อนข้างมาก (แต่อาจไม่มากเท่าเอสยูวีสไตล์พีพีวี) เบาะนั่งจำนวน 2 แถว 5 ตำแหน่ง เหมาะสำหรับผู้โดยสารประมาณ 3-4 คน เบาะแถวที่ 2 สามารถพับเก็บได้ โดยต้องยกส่วนรองนั่งขึ้นมาก่อนจึงจะพับพนักพิงหลักลงมาได้ ที่เก็บสัมภาระท้ายมีความจุค่อนข้างมาก ส่วนพื้นรองมีแผ่นปูมาให้อีกชั้น มีข้อดี คือ สามารถทำความสะอาดได้ง่าย หากต้องขนสัมภาระจากการลุยทางสมบุกสมบัน

ระบบรองรับ : หนึบบนทางเรียบ รับทางลุยสบาย
ระบบรองรับของ Tank 300 ทั้ง 4 ตำแหน่งเป็นแบบอิสระ มีข้อดีในเรื่องของการขับบนทางเรียบ มีความนุ่มนวล และมั่นคงในระดับที่เหมาะสม แม้ตัวถังเป็นการวางบนโครงสร้างแชสซีส์ (หรือ Body On Frame) ขณะขับขี่ไม่รู้สึกถึงความแข็งกระด้างแม้แต่น้อย แต่จะยังถึงขั้นรถยนต์สไตล์ครอสส์โอเวอร์แบบโมโนคอก แต่การตอบสนองของระบบรองรับถูกปรับแต่งมาได้ค่อนข้างลงตัว การใช้ความเร็วช่วง 100-120 กม./ชม. ตัวรถยังคงนิ่ง มีอาการโคลงเพียงเล็กน้อย เข้าโค้งได้ดี พวงมาลัยมีน้ำหนักค่อนข้างเบา แต่สามารถปรับตั้งจากจอแสดงผลหลัก (แม้ใช้โหมดสปอร์ท เรามีความรู้สึกว่าน้ำหนักของพวงมาลัยไม่ได้เพิ่มมากขึ้นเท่าใดนัก)
นอกจากนี้ เราได้ลองขับบนทางสมบุกสมบัน พบว่าตัวถังที่สูงของ Tank 300 และการมีมุมปะทะ-มุมจากที่เหลือเฟือ ทำให้การลุยทางสมบุกสมบันทำได้ยอดเยี่ยมสมกับการเป็นตัวลุยขนานแท้ (แน่นอนว่า ลุยดีกว่ารถยนต์สไตล์ครอสส์โอเวอร์อย่างชัดเจน) ระยะยืด/ยุบค่อนข้างมาก ผนวกกับการมีโหมดขับเคลื่อนสำหรับการลุยที่หลากหลาย และสามารถตอบสนองได้ดี ใช้งานได้จริง การเปลี่ยนโหมดทำได้ง่าย เพียงหมุนปุ่มใช้งานเท่านั้น (ในโหมด 4L ต้องเข้าเกียร์ N ก่อน) ในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลยังมีออพชันที่น่าสนใจ นั่นคือ ระบบ Tank Turn ที่เบรคล้อหลังด้านใน เสมือนเป็นจุดหมุนของตัวรถ ทำให้มีวงเลี้ยวที่แคบลงกว่าปกติเล็กน้อย ช่วยให้การเลี้ยวที่แคบทำได้ดีขึ้น

สรุป : ตัวลุยของแท้ ขับดี ใช้งานทันสมัย
Tank 300 จาก GWM จัดเป็นตัวลุยที่สร้างความแตกต่างได้อย่างน่าสนใจ จากการมีระบบต่างๆ ที่สามารถลุยได้จริงจัง พละกำลังของเครื่องยนต์ดีเซลที่มากพอสำหรับทางสมบุกสมบัน รวมถึงการใช้ความเร็วบนทางเรียบ แถมเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีพอเช่นกัน ภายใต้เส้นสายที่มีความคลาสสิคผสมอยู่ แต่การใช้งานภายในห้องโดยสารมีความครบครัน ทันสมัย ตามสไตล์รถยนต์ยุคปัจจุบัน รุ่นทอพ Ultra 4WD ที่เรานำมาทดสอบ มีความครบครันด้านออพชันอีกด้วย (แม้จะมีออพชันบางรายการถูกตัดออกไปจากรุ่นไฮบริด) ภายใต้กระแสของรถยนต์ไฟฟ้า หรือพลัก-อิน ไฮบริด จากประเทศจีน ค่าย GWM พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เครื่องยนต์ดีเซลก็มีความโดดเด่นได้เช่นกัน เป็นหนึ่งในตัวเลือกเอสยูวีสายแกร่งที่น่าสนใจมากๆ ในตอนนี้
ข้อมูลเพิ่มเติม : GWM Tank 300 Diesel














