รายงานข่าวเผยว่า Honda Cars India เตรียมงานสำหรับการประกอบเครื่องยนต์ดีเซลใหม่ 1.6 ลิตร ในโรงงานที่ Tapukara แคว้น Rajasthan พร้อมแล้ว และจะประกอบเครื่องยนต์เพื่อการส่งออกมายังโรงงานในประเทศไทย เพื่อใช้ในการประกอบ Honda CR-V
เครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร ให้กำลัง 160 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. สำหรับตลาดประเทศไทย ซึ่งเพิ่งแนะนำตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ ขณะที่ตลาดฟิลิปปินส์ ซึ่งจะได้ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เจเนอเรชันล่าสุดที่ 5 ในแบบซีบียู จากประเทศไทย ก็จะใช้เครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้เช่นกัน แต่ได้กำลังเครื่องยนต์ที่น้อยกว่าเพียง 118 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 30.6 กก.-ม.
สำหรับประเทศอินเดีย Honda เตรียมการแนะนำ CR-V ในปี 2561 แต่จะได้เครื่องยนต์ดีเซลเวอร์ชันเดียวกับฟิลิปปินส์ ให้กำลัง 118 แรงม้า แรงบิด 30.6 กก.-ม. โดย Honda เองก็เตรียมการสำหรับตลาดเอเชีย และโอเชียเนีย ในการผลิตชิ้นส่วนสำหรับเครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้ โดยจะใช้โรงงานผลิตเครื่องยนต์แห่งที่ 2 ใน Tapukara เป็นแหล่งผลิต
การผลิตเครื่องยนต์รุ่นใหม่ เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้เอง โดยโรงงานในอินเดีย จะเป็นผู้ผลิตเสื้อสูบ, ฝาสูบ และข้อเหวี่ยง ด้วยตนเอง
โรงงาน Tapukara มีกำลังการผลิตเครื่องยนต์ ปีละ 180,000 เครื่อง ปัจจุบันทำการประกอบเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 และ 1.5 ลิตร รวมทั้งเครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร เพื่อใช้สำหรับรถยนต์นั่งที่จำหน่ายในอินเดีย ปัจจุบันโรงงานทำงาน 2 กะ สามารถผลิตเครื่องทั้ง 3 รุ่นได้ 480 เครื่อง แต่หากเพิ่มการทำงานเป็น 3 กะ จะสามารถผลิตได้ 720 เครื่อง/วัน
ในโรงงาน Tapukara มีโรงหล่อเหล็ก และ โรงงานฉีดโลหะขึ้นรูป ทำให้สามารถผลิตข้อเหวี่ยง, เสื้อสูบ, ลูกสูบ และระบบขับเคลื่อนได้เอง โดย Honda ทำการส่งออกชิ้นงานที่หล่อสำเร็จ ไปยังโรงงานในอินโดนีเซีย, อังกฤษ, บราซิล, เมกซิโก และมาเลเซีย ขณะเดียวกันโรงงานแห่งนี้ก็เป็นผู้ประกอบเกียร์ 5 สปีด ส่งออกไปทั่วโลกด้วยเช่นกัน
นอกจากนั้น โรงงานยังส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป รุ่น Brio, Amaze และ City ไปยังตลาดแอฟริกาใต้ และเมกซิโก ซึ่งต้องยอมรับว่า การส่งออกเครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้ เท่ากับเป็นการยกระดับการทำงานของโรงงาน ให้เป็นโรงงานระดับโลกอย่างแท้จริง เพราะสามารถปรับปรุงคุณภาพโดยรวม ทั้งการประกอบรถยนต์ และการผลิตเครื่องยนต์ ส่งออกไปจำหน่ายในหลายประเทศได้