เวบไซท์ Auto Express อังกฤษ รายงานข่าวคำให้สัมภาษณ์ของ กรรมการบอร์ด โฟล์คสวาเกน เฮอร์เบิร์ท ไดเอส (Herbert Diess) ว่ารถยนต์ต้นแบบ ในลักษณะรถตู้ หรือที่บ้านเขาเรียกว่า ไมโครบัส โฟล์คสวาเกน ไอ.ดี. บัซซ์ คอนเซพท์ (Volkswagen I.D. Buzz Concept) ได้รับอนุมัติให้ขึ้นสายการผลิตได้แล้ว และจะเป็นครั้งแรกที่รถตู้ โฟล์คสวาเกน กลับเข้าสู่วงการอีกครั้ง
“รถที่ผู้บริโภคมีความประทับใจ นับเป็นสิ่งสำคัญสำหรับยี่ห้อ โฟล์คสวาเกน” เขากล่าว ในลักษณะเช่นเดียวกับ บีเทิล หรือรถทรงเต่า ที่คงรักษาเอกลักษณ์เอาไว้จนปัจจุบัน “เราจะมีไมโครบัส ที่นำออกแสดงและตัดสินใจที่จะขึ้นสายการผลิตแล้ว”
ไอ.ดี. บัซซ์ คอนเซพท์ นี้ออกแสดงครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อเดือนมกราคม ปี 2560 ซึ่งเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ใช้โครงสร้างพื้นฐาน MEB ที่พัฒนาเพื่อรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ สามารถเก็บชุดแบทเตอรีขนาดใหญ่เอาไว้ในพื้นรถ เดินทางได้ไกลกว่า 320 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง สำหรับการวัดในระบบ EPA แต่สำหรับ โฟล์คสวาเกน ไอ.ดี. บัซซ์ คอนเซพท์ นี้วิ่งได้ระยะทาง 600 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง แต่ระยะทางนี้ วัดตามระบบของยุโรป
อย่างไรก็ตาม สายพานการผลิตไมโครบัสรุ่นใหม่นี้ จะเริ่มก่อนกลางศตวรรษหน้า เนื่องจาก โฟล์คสวาเกน ยังมีภาระที่จะต้องเคลียร์ปัญหาเรื่องค่าไอเสียที่เกิดจากเครื่องยนต์ดีเซล อันทำให้ โฟล์คสวาเกน ต้องลงทุนอีกนับพันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อการผลิตรถยนต์ปลอดมลภาวะ โครงสร้างพื้นฐานสำหรับตัวรถ รวมทั้งพโรโมชันที่จะชักจูงผู้บริโภคให้หันมาใช้งานอีกด้วย แม้ว่า โฟล์คสวาเกน จะยังไม่ประกาศราคาจำหน่ายของ ไอ.ดี. บัซซ์ คอนเซพท์ นี้ แต่เชื่อได้เลยว่า โฟล์คสวาเกน น่าจะใช้ยุทธวิธีเดียวกับ เทสลา ที่มีชุดแบทเตอรีขนาดต่างๆ ให้เลือกใช้ เพื่อไม่ให้ราคาตัวรถสูงมากเกินไปนัก บทความแนะนำ

