รายงานข่าวจากกรุงปารีสแจ้งว่า กลุ่มพีเอสเอ ร่วมมือกับหุ้นส่วน ชางอัน ออโทโมบิล (Changan Automobile) พัฒนารถกระบะ 1 ตัน เพื่อจำหน่ายในประเทศจีนและทั่วโลก ในปี 2563 โครงการนี้จะเป็นผลงานชิ้นแรก นับแต่กลุ่มพีเอสเอ ได้ลงนามในความร่วมมือกับ ชางอัน ในเดือนมิถุนายน ซึ่งกลุ่มพีเอสเอ ยินดีจะเพิ่มเงินลงทุน 500 ล้านยูโร ราว 20,000 ล้านบาท เพื่อกอบกู้ธุรกิจของ ชางอัน ที่กำลังประสบภาวะขาดแคลนเงินทุน หลังทั้งสองฝ่ายตกลงเป็นหุ้นส่วนกันมาเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา เพื่อร่วมมือในการพัฒนายกระดับยี่ห้อ เดแอส (DS) สำหรับประเทศจีน
รถกระบะที่พัฒนาใหม่นี้ จะขึ้นสายการผลิตที่โรงงานรถบรรทุกขนาดเบาของ ชางอัน ในเมือง ดิงซู (Ding Zhou) ประเทศจีน โดยจะให้มีรายละเอียดทางเทคนิคที่ผ่านมาตรฐานระดับโลก และจำหน่ายในประเทศจีนและตลาดต่างประเทศของกลุ่มพีเอสเอ รถกระบะรุ่นใหม่นี้ มีตัวถัง 4 ประตู ดับเบิลแคบ มิติความยาว 5,008 มม. ใช้เฟรมตัวของ ตงฟง (Dongfeng) บแรนด์ที่มีรถกระบะหลายรุ่นจำหน่ายในประเทศจีน โดยใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ขนาด 2.5 ลิตร ของ นิสสัน
ยอดการขายรถกระบะนี้ จะช่วยให้กลุ่มพีเอสเอ บรรลุวัตถุประสงค์ในการทำยอดขายในต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า ภายในปี 2564 หลังจากกลุ่มพีเอสเอ รุกตลาดรถกระบะเมื่อเดือนกันยายนนี้ โดยเปิดตัวและจะออกจำหน่ายในตลาดแอฟริกา และประกอบจากประเทศตูนิเซีย (Tunisia) ซึ่งพัฒนาร่วมกับกลุ่มหุ้นส่วนจีน ตงฟง ที่ถือหุ้นอยู่ในพีเอสเอ 14 %
รายงานของ จาโต ไดนามิคส์ (JATO Dynamics) ระบุว่า ตัวเลขการจดทะเบียนของรถกระบะ 1 ตัน เฉพาะในเอเชียแปซิฟิค ครึ่งปีแรก มีรถจดทะเบียน 323,000 คัน และในอเมริกาใต้ 120,000 คัน ส่วนในกลุ่มยุโรป ตัวเลขเพิ่มขึ้นถึง 19 % ด้วยจำนวน 80,600 คัน
กลุ่มพีเอสเอ ยังไม่มีรถกระบะของตัวเองจำหน่ายในตลาดยุโรป ซึ่งนำโดย ฟอร์ด, โตโยตา, นิสสัน, มิตซูบิชิ และโฟล์คสวาเกน โดย กลุ่ม เรอโนลต์ และเมร์เซเดส-เบนซ์ เพิ่งจะเข้าตลาดในปีนี้ ด้วยรถรุ่น อลาสกัน (Alaskan) และเอกซ์-คลาสส์ (X Class) ซึ่งพัฒนาจากพื้นฐานของกระบะ นิสสัน นาวารา 
