ทดลองขับ
ลองสมรรถนะ Mazda CX-5 ใหม่ เครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล จากเหนือสู่อีสาน
autoinfo ได้รับเชิญจาก บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อร่วมทดลองขับรถยนต์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี โฉมใหม่ล่าสุด Mazda CX-5 ชูจุดเด่นเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ (Skyactiv Technology) พร้อมคอนเซพท์การออกแบบ โคโดะ ดีไซจ์น (Kodo: Soul of Motion) หรือจิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว ในเส้นทาง เชียงราย-น่าน-เชียงคาน-อุดรธานี เพื่อพิสูจน์และสัมผัสกับเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ของเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล ใหม่
CX-5 ใหม่ ได้รับการออกแบบเส้นสายในแบบ Kodo รูปทรงดูสปอร์ทขึ้น ภายใต้ตัวถังแบบครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ยกระดับหน้าตาและรูปทรงให้ทันสมัย ไฟหน้ามีรูปทรงเพรียวกว่าเดิม หลอดไฟหน้าแบบแอลอีดี ปรับทิศทางการส่องสว่างอัตโนมัติ (Adaptive LED Headlights: ALH) สำหรับรุ่นทอพ เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 SP และเครื่องยนต์ ดีเซล XDL ส่วนรุ่นรองทอพ รุ่น 2.0S และ XD ใช้หลอดไฟหน้า แบบเสริมการส่องสว่างด้านข้าง หรือ Adaptive Front-Lighting System: AFS แทน โดยหลังจากเปิดไฟหน้า และใช้งานที่ความเร็วต่ำ 40 กม./ชม. ไฟส่องสว่างด้านข้างจะติด เพิ่มทัศนวิสัยมุมมมองด้านข้าง
กระจังหน้าที่ดุดัน แบบตะแกรงดักลมสีดำขนาดใหญ่ ตัดกรอบด้านล่างด้วยโครเมียม ตัวถังดูหนาบึกบึน กันชนหน้าติดตั้งไฟตัดหมอกแอลอีดี ขนาดเล็ก แต่ยังให้แสงสว่างได้ชัด โดยออกแบบแนวช่องไฟตัดหมอกใหม่ ที่ดูหรูหรา แนวเส้นฝากระโปรง และเส้นสายด้านข้างถ่ายทอดความแข็งแกร่งดุดัน ซุ้มล้อขนาดใหญ่ตัดขอบด้วยสีดำ ไฟท้ายแบบแอลอีดี พร้อมเส้นนำแสง ดูเพรียวลงกว่ารุ่นเดิม แต่ยังให้แสงสว่างที่ชัดเจน กันชนท้าย ปรับลดการ์ดกันกระแทกสีดำให้ต่ำลงมา และยังติดตั้งท่อไอเสียแบบคู่ ถ่ายทอดดีเอนเอ และเอกลักษณ์ของ Mazda ยุคนี้ได้ดี
มิติตัวถังของ Mazda CX-5 รุ่นทอพ XDL มีความยาว 4,550 มม. กว้าง 1,840 มม. สูง 1,680 มม. ระยะฐานล้อ 2,700 มม. เทียบกับ CX-5 รุ่นเดิม มิติตัวถัง (4,540/1,840/1,710/2,700 มม. ตามลำดับ) ดูตามสายตาเหมือนจะใหญ่ขึ้นแต่เมื่อเทียบด้วยมิติตัวรถแล้ว ต่างกันเพียงเล็กน้อย เรียกว่าขนาดตัวรถ แทบแยกไม่ออก ส่วนล้อแมกลายใหม่ สีดำ ตัดขอบลวดลายของล้อแมกด้วยสีบรอนซ์เงิน ส่วนล้อสำหรับรุ่นทอพ ใช้ขนาด 19 นิ้ว
ห้องโดยสารมาดเข้มดูสปอร์ท ตามแบบฉบับของ Mazda ยุคใหม่ ติดตั้งจอแสดงผลที่ทันสมัยบนคอนโซลกลาง ระบบปรับอากาศอัตโนม้ัติหน้าตาทันสมัย ช่องแอร์ทรงห้าเหลี่ยมตัดกรอบด้วยวัสดุโครเมียม และเพ่ิ่มช่องแอร์ด้านหลังมาให้ พวงมาลัยทรงสปอร์ท มาตรวัดแบบแยก 3 ช่อง คอนโซลเกียร์ ตกแต่งด้วยวัสดุที่ดูพรีเมียม ทันสมัยกว่าเดิม ตกแต่งขอบด้วยวัสดุโครเมียม เบาะนั่งหุ้มหนังออกแบบรูปทรงกึ่งบัคเกทซีท รองรับผู้โดยสาร 5 ที่นั่ง รุ่นทอพ XDL ติดตั้งหลังคาซันรูฟมาให้
วัสดุภายในมีคุณภาพ กรอบเรือนไมล์ คอนโซลหน้า และด้านข้าง รวมถึงแผงควบคุมต่างๆ ตกแต่งด้วยวัสดุสีเงิน และสีดำวาว ปุ่มควบคุมและอุปกรณ์ต่างๆ จัดวางในตำแหน่งที่ผู้ขับใช้งานสะดวก พวงมาลัยแบบ 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียงและจอแสดงข้อมูล สั่งงานที่พวงมาลัยฝั่งขวาเป็นฟังค์ชันควบคุมการขับขี่ื ด้วยระบบ i-Activsense คอยควบคุมความเร็วและระยะห่างของรถคันข้างหน้าให้สัมพันธ์กัน โดยอัตโนมัติ หรือ Mazda Radar Cruise Control (MRCC)
เมื่อเข้าไปนั่งดูแล้ว ต้องยอมรับถึงความสะดวกสบาย โดยเฉพาะพื้นที่ในการนั่งของคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า ช่วงขาและเข่ามีพื้นนั่งได้สบาย ระบบปรับอากาศแบบแยกปรับอุณหภูมิอิสระซ้าย/ขวา หน้าจอแบบดิจิทอล เรือนไมล์ทรงกลมสไตล์สปอร์ท เข็มมาตรวัดสีเงิน ติดตั้งจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID (Multi Information Display) ติดตั้งวัสดุซับเสียงรอบห้องโดยสาร ช่วยให้เสียงรบกวนในห้องโดยสารน้อยลง สร้างบรรยากาศภายในรถได้ดีขึ้น
เบาะหนังทรงกึ่งบัคเกทซีท ดีไซจ์นใหม่ ปรับด้วยไฟฟ้าคู่หน้าพร้อมเมโมรี 2 จุด สีดำเย็บด้วยด้ายสีแดง โอบกระชับผู้ขับและผู้โดยสาร เบาะนั่งฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะนั่งพนักพิงแถวหลัง แยกปรับอิสระได้ 3 ส่วน แบบ 40:20:40 และยังสามารถปรับพับเบาะนั่งแถวหลังให้เป็นพื้นราบเรียบ เพื่อขนสัมภาระ เบาะด้านหลังปรับตำแหน่งการนั่ง และปรับเอนได้มากกว่าเดิม รวมถึงสามารถปรับพับราบ ได้จากชุดมือเปิดด้านหลัง แบบวันทัช ทั้งซ้ายยและขวา นอกจากนี้ที่พักแขนเบาะหลังยังได้รับการติดตั้งช่องเสียบ USB สำหรับชาร์จไฟ ถึง 2 ช่อง พร้อมกับเพื้นที่สำหรับวางโทรศัพท์ และแก้วน้ำ
คันเกียร์สั้นแบบสปอร์ท จับได้กระชับ CX-5 มาพร้อมระบบเชื่อมต่อ MZD Connect เชื่อมต่อการสื่อสารยุคใหม่ ยังโดดเด่นด้วยเครื่องเสียง Bose บแรนด์ระดับไฮเอนด์ พร้อมลำโพง 10 ตำแหน่ง โดยเพิ่มซับวูเฟอร์หลังบริเวณยางอะไหล่ ได้ระบบเสียง 5.1 ที่สมบูรณ์แบบ สามารถเล่น ดีวีดี ซีดี เอมพี 3 พร้อมระบบนำทาง รองรับการเชื่อมต่อผ่าน USB และ Bluetooth ติดตั้งกล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะ พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายความจุ 505 ลิตร ฝาท้ายควบคุมการเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมเซนเซอร์ป้องกันการหนีบ ลองทดสอบแล้วทำงานได้เร็วและสะดวก
เครื่องยนต์มี 2 แบบด้วยกัน เริ่มด้วย
เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร Skyactiv-G กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 21.4 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เคลมอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 13.9 กม./ลิตร
ลองขับจริง รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ขับเคลื่อนล้อหน้า เส้นทางจากจังหวัดเชียงราย-น่าน ระยะทาง 271.3 กม. ส่วนใหญ่เป็นเส้นทางขึ้น/ลงเขาตลอด ต้องใช้คันเร่งเยอะ เพื่อเร่งแซง ซึ่งรุ่นเครื่องยนต์เบซิน ใน CX-5 ใหม่ ได้รับการทูนอัพให้มีจังหวะการออกตัวและการเร่งแซงที่ดีขึ้นกว่าเดิม ช่วงเร่งแซงขึ้นเขา รู้สึกถึงการตอบสนองที่ดีขึ้น ขับสนุก ช่วงวันแรก สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย อยู่ที่ 11-12 กม./ลิตร เลยทีเดียว แม้ว่าสภาพเส้นทางจะต้องขับขึ้น/ลงเขาสูงชันก็ตาม ส่วนในช่วงทางเรียบ เส้นทางจากเชียงคาน จ. เลย มุ่งหน้าอุดรธานี ระยะทาง 238.1 กม. อัตราเร่งทำได้ดี ไหลลื่่น การเปลี่ยนเกียร์ตอบสนองแม่นยำ ใช้ความเร็วในช่วงเดินทาง 100-120 กม./ชม. อัตราสิ้นปลืองเฉลี่ย อยู่ในช่วง 13-14 กม./ลิตร
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.2 ลิตร Skyactiv-D กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 4,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 42.8 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อตลอดเวลา i-Activ AWD เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ปรับปรุงให้มีเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ลดลงจากรุ่นก่อนหน้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 17.5 กม./ลิตร
ร่นเครื่องยนต์ดีเซล มีการติดตั้งระบบ Natural sound smoother ติดตั้งตัวหน่วงในสลักลูกสูบแต่ละสูบ ช่วยลดการนอคของเครื่องยนต์ โดยตัวหน่วงจะช่วยหักล้างการสั่นสะเทือนของลูกสูบจากการเคลื่อนที่ในแนวดิ่งขณะเผาไหม้ รวมถึงระบบ Natural Sound Frequency Control ควบคุมจังหวะการฉีดและเผาไหม้ ที่เพ่ิ่มขึ้นทีละ 0.1 มิลลิวินาที เพื่อให้เกิดการทับซ้อนของความถี่ด้านลบของแรงสั่นสะเทือน ช่วยหักล้างแรงสั่นสะเทือนและลดการนอคได้ ซึ่งจากการนำรถยนต์ Mazda CX-5 รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล โฉมใหม่และเก่า มาจอดเทียบกัน พบว่าเสียงเครื่องยนต์ในรุ่นใหม่ เงียบลงอย่างชัดเจน และเงียบกว่ารุ่นเดิมด้วย
ส่วนเรื่องของอัตราเร่งและการตอบสนอง ยังทำได้โดดเด่นเช่นเคย เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.2 ลิตร ให้แรงบิดสูงที่รอบต่ำ ทำให้การเดินทางจากจังหว่ัดน่านสู่เมืองเชียงคานกลายเป็นเรื่องง่าย การตอบสนองของเครื่องยนต์ทำให้การขับขึ้น/ลงเขาทำได้สบาย จังหวะเร่งแซงรวดเร็ว ตอบสนองได้ดี เรียกว่า ทางเขา ทางชัน รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ตอบโจทย์การเดินทางแบบนี้ได้ดีมาก
ช่วงล่างหน้าอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง ชอคอับ ด้านหลังอิสระ มัลทิลิงค์ เหล็กกันโคลงและชอคอับ ติดตั้งระบบควบคุมการส่งกำลังไปยังล้อแต่ละตำแหน่งตามลักษณะการเข้าโค้ง (G-Vectoring Control) เบรคหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน เบรคหลังแบบจาน พร้อมระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี และระบบช่วยเบรค บีเอ รวมถึงระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ดีเอสซี ระบบควบคุมล้อหมุนฟรี ทีซีเอส ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เอชแอลเอ เซนเซอร์กะระยะหน้า/หลัง
จากการทดสอบพบว่า Mazda ใส่ใจในรายละเอียดปลีกย่อยในการพัฒนาตัวรถมากขึ้น ไม่ใช่ปรับปรุงเพียงรูปลักษณ์ ช่วงล่างก็ให้ความสำคัญโดยเลือกอัพเกรดชอคอับ เปลี่ยนลูกสูบในตัวชอคอับให้มีขนาดใหญ่ขึ้น รวมถึงปรับค่าเคของสปริง ให้รองรับน้ำหนักตัวรถและรับน้ำหนักบรรทุกได้ดีขึ้นกว่าเดิม เช่นเดียวกับ ระบบเบรคที่พัฒนาจานเบรคให้สามารถระบายความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิม ในช่วงขับขึ้น/ลงเขา ที่มีทางลาดชันสูง ประสิทธิภาพเบรคยังทำงานได้ดี ไม่มีกลิ่นไหม้ หรืออาการเฟดของเบรค แม้จะลงมาด้วยความเร็วสูง และปรับปรุงประสิทธิภาพของเบรคเพื่อลดอาการหน้าทิ่ม ในเวลาเบรคหนักลง ทำให้รู้สึกถึงความนุ่มนวล และต้ัองใช้เท้าในการควบคุมแป้นเบรคที่มากขึ้น ส่วน G-Vectoring Control ควบคุมการส่งกำลังไปยังล้อ ตามลักษณะการเข้าโค้งยังทำงานได้อย่างเต็มที่
ในรุ่นทอพ เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 SP และดีเซล XDL จัดเต็มเรื่องของระบบความปลอดภัย โดยติดตั้งระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ (ด้านหน้า) Smart City Brake Support: SCBS Front และระบบช่วยเบรคขณะถอยที่ความเร็วต่ำ Smart City Brake Support: SCBS Reverse มีระบบเตือนเมื่อรถออกจากเลนโดยไม่เจตนา (Lane Departure Warning System: LDWS) ระบบช่วยควบคุมพวงมาลัยให้กลับมาอยู่ในเลน (Lane-Keep Assist System: LAS) และยังมีระบบเตือนจุดอับสายตาจากรถที่แล่นมาด้านหลัง (Blind Spot Monitoring: BSM) ระบบเตือนขณะถอยรถเมื่อมีรถที่แล่นเข้ามาจากด้านหลัง (Rear Cross Traffic Alert: RCTA) รวมถึงระบบเตือนอาการเมื่อยล้าของผู้ขับ (Driver Attention Alert: DAA)
สรุป Mazda CX-5 ใหม่ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ปรับโฉมได้โดดเด่น ทันยุคทันสมัย ถ่ายทอดดีเอนเอจากรุ่นสู่รุ่นได้อย่างชัดเจนทั้งภายนอกและภายใน ลงรายละเอียดในการพัฒนาตัวรถได้หลายจุด ตอบโจทย์ทั้งเรื่องของการขับขี่ได้ดีขึ้น ให้ระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยเหนือคู่แข่ง เรียกว่าเซกเมนท์นี้ ถ้าไม่เน้นเรื่องจำนวนผู้โดยสาร CX-5 ใหม่ มีดีไม่เป็นรองใคร ตั้งราคาสำหรับรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 SP ราคา 1,530,000 บาท และรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล XDL ราคา 1,770,000 บาท
ข้อมูลจำเพาะ Mazda CX-5 XDL
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2664-4800
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,550 /1,840 /1,680
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,595/1,595
ฐานล้อ (มม.) 2,700
น้ำหนัก (กก.) 1,726
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 58
เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว VVT
ความจุ (ลิตร) 2,191
กระบอกสูบ/ช่วงชัก 86.0/94.3
อัตราส่วนกำลังอัด 14.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 175/4,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 42.8/2,000
ระบบจ่ายน้ำมัน คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 พร้อมแมนวลโหมด
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 AWD
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว แบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ แบบเอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,770,000
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ทดลองขับ (บก. ออนไลน์)