คณะกรรมการต่อต้านการผูกขาดของสหภาพยุโรป ประกาศปรับผู้ผลิตชิ้นส่วนด้านความปลอดภัย 5 ราย เป็นเงิน 34 ล้านยูโร ราว 1,360 ล้านบาท ในข้อหาว่ามีส่วนตั้งราคาตายตัวสำหรับเข็มขัดนิรภัย, ถุงลมนิรภัย และพวงมาลัย ที่จำหน่ายให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นรายงานข่าวจากกรุงบรัสเซลส์ ระบุว่า คณะกรรมการซึ่งดูแลนโยบายการแข่งขันนอกสหภาพยุโรป ตรวจสอบพบว่า ในผู้ผลิตชิ้นส่วน 4 แห่ง ที่ผลิตชิ้นส่วนป้อนค่ายรถยนต์ Toyota, Suzuki และ Honda ร่วมกันกำหนดราคาตลาด และแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นความลับทางการค้า ระหว่างปี 2547 จนถึง 2553 ผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ถูกปรับ ได้แก่ Takata ค่าปรับ 12.7 ล้านยูโร ราว 508 ล้านบาท, Toyoda Gosei ค่าปรับ 11.3 ล้านยูโร ราว 452 ล้านบาท, Autoliv ค่าปรับ 8.1 ล้านยูโร ราว 324 ล้านบาท, Tokai Rika 1.8 ล้านยูโร ราว 72 ล้านบาท และ Marutaka ค่าปรับ 156,000 ยูโร 6.2 ล้านบาท คณะกรรมการสหภาพยุโรป ใช้เวลาในการสอบสวนนาน 6 ปี นับแต่การเข้าตรวจค้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2554 โดยการตรวจสอบนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการผูกขาดในการทำธุรกิจ ซึ่งอาจถูกค่าปรับนับล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือแม้แต่สั่งจำคุกผู้บริหาร ก็สามารถกระทำได้ เมื่อเดือนก่อน คณะกรรมการสหภาพยุโรป เข้าตรวจสอบผู้ผลิตในยุโรปทั้ง Daimler, Volkswagen Group และ BMW Group ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการตั้งราคาจำหน่ายเครื่องยนต์ดีเซล และเทคโนโลยีอื่นๆ ซึ่งหากพบว่ามีความผิดจริง มีความเสี่ยงที่จะถูกปรับในราคา 10 % ของเงินรายได้ ที่ตรวจพบว่าเกิดจากการกระทำความผิดนั้นๆ การตรวจสอบในอุตสาหกรรมยานยนต์อื่นๆ คณะกรรมการสหภาพยุโรป สั่งปรับกลุ่มผู้ผลิตรถบรรทุกด้วยเม็ดเงินสูงถึง 3.81 พันล้านยูโร ราว 152.4 พันล้านบาท และยังมีกรณีที่ทำการตรวจสอบ ด้านระบบเบรคอีเลคทรอนิคส์ และคาพาซิเตอร์ตัวเก็บประจุไฟฟ้า ในปัจจุบัน