รถยนต์พลังไฮโดรเจน ของค่าย Toyota ในชื่อ Mirai ทำยอดจำหน่ายได้เกิน 3,000 คัน ในแคลิฟอร์เนีย ไปแล้วToyota แนะนำรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน Mirai ในสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนตุลาคม 2558 โดยมี Hyundai Tucson Fuel Cell เป็นคู่แข่ง และอีกปีถัดมา ค่าย Honda ก็เปิดตัว Clarity Fuel Cell ด้วยเช่นกัน โดยมี Toyota ครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนอยู่ราว 80 % การจำหน่ายได้เกิน 3,000 คัน นี้ เป็นไปตามความคาดหมายของนักวิเคราะห์ นับแต่เริ่มเปิดตัวเป็นต้นมา อันเนื่องมาจากความขาดแคลนปั๊มพลังงานไฮโดรเจน ที่ผู้บริโภคจะต้องขวนขวายเดินทางไปเสาะหาสถานีบริการให้ได้ และผู้บริโภคส่วนใหญ่ ก็เลือกวิธีเช่าใช้ หรือ Leasing แม้ว่า Mirai จะสามารถเดินทางได้ระยะทางราว 500 กม. ต่อการเติมเชื้อเพลิงเต็มถัง แต่ Clarity สามารถเดินทางได้ไกลกว่า ราว 590 กม. โดยประมาณ และเพื่อเป็นการสนับสนุนการขาย Toyota ได้ร่วมมือกับ First Element Fuel และ Shell ในการสร้างสถานีบริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ภายในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งปัจจุบัน มีสถานีบริการอยู่ 31 แห่ง และจะก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมให้บริการได้ภายในปีนี้ อีก 12 แห่ง ขณะเดียวกัน Toyota ก็ร่วมมือกับผู้จัดหาพลังงานอุตสาหกรรม Hydrogen Air Liquide ตั้งสถานีบริการอีก 12 แห่ง บนทางหลวงระหว่าง นิวยอร์ค-บอสตัน ซึ่งจะเปิดให้บริการสถานีแรกภายในปีนี้ ส่วนค่าย Hyundai ก็เตรียมแนะนำ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี Fuel Cell ในชื่อ Nexo ที่จะจำหน่ายทั่วโลก ด้วยระยะการเดินทางราว 600 กม.
บทความแนะนำ