ระเบียงรถใหม่
แรงฝุ่นตลบ ! กับเหล่ากระบะพันธุ์โหด Ford Ranger Raptor / Chevrolet Colorado ZR2 / Toyota Tacoma TRD Pro

เครื่องยนต์ของ Ranger Raptor คือ ดีเซล เทอร์โบคู่ (มีขนาดแตกต่างกันเพื่อการตอบสนองในแต่ละช่วงรอบเครื่องยนต์ที่เหมาะสม) ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 210 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อนสำหรับทางสมบุกสมบันที่หลากหลาย ด้วยระบบ Terrain Management System (TMS) สำหรับโหมดการขับขี่ทั้งหมด 6 รูปแบบ โดยมีโหมดบาฮา (Baja) เพิ่มเข้ามาสำหรับการลุยเป็นพิเศษ
ในบ้านเราถือเป็นกระบะสมรรถนะสูงจากโรงงานที่ยังไม่มีผู้ผลิตเจ้าอื่นเข้ามาทำตลาดในตอนนี้ แต่สำหรับตลาดประเทศสหรัฐอเมริกา กระบะตัวแรงพิเศษมีทำตลาดมานานแล้ว รวมถึงกระบะในเซกเมนท์นี้เช่นกัน มาดูกันว่าคู่แข่งของ Ford Ranger Raptor มีใครบ้าง
เริ่มด้วย Chevrolet Colorado ZR2 กระบะที่ใช้พื้นฐานรุ่น Colorado รูปทรงดุดันขึ้น แต่ไม่ฉีกจากรุ่นปกติมากนัก จุดเด่น คือ ระบบรองรับที่ปรับปรุงใหม่ มีความสูงมากกว่าเดิม รองรับการลุยได้ดี รวมถึงการขับขี่แบบเน้นอัตราเร่ง กับระบบ Multimatic Dynamic Suspensions Spool Valve เครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะใกล้เคียงกับ Ranger Raptor คือ ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.8 ลิตร กำลังสูงสุด 186 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. (เท่ากับ Ranger Raptor) พร้อมผ่านการทดสอบประสิทธิภาพการลุยระดับสูงสุดของ Chevrolet ความสูงใต้ท้องรถเพิ่มขึ้นเป็น 226 มม. (ถือว่าไม่มากเท่าไรเมื่อเทียบกับคู่แข่ง) มุมไต่ที่ 30 องศา มุมคร่อมที่ 23.5 องศา และมุมจากที่ 23.5 องศา
อีกหนึ่งคู่ปรับตัวฉกาจที่เพิ่งเปิดตัวรุ่นพิเศษเช่นกัน คือ Toyota Tacoma TRD Pro กระบะสัญชาติญี่ปุ่นที่ลุยตลาดแดนมะกันได้อย่างเต็มภาคภูมิ (ขนาดตัวโดยรวมจะใหญ่กว่า Hilux Revo ของบ้านเรา) ตัวถังเสริมความบึกบึนรอบคัน กระจังหน้าทรงโต พร้อมช่องรับอากาศทรงสูงสำหรับการลุยน้ำลึก แน่นอนว่าจุดสำคัญ คือ ระบบรองรับที่ได้รับการปรับปรุงขนานใหญ่ ติดตั้งชอคอับของ Fox ขนาด 2.5 นิ้ว ทางด้านขุมพลัง ยังคงใช้บลอคใหญ่ (เมื่อเทียบกับคู่แข่ง) แต่เป็นแบบเบนซิน วี 6 สูบ ขนาด 3.5 ลิตร กำลังสูงสุด 278 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 36.6 กก.-ม. ความสูงใต้ท้องรถ 234.8 มม. มุมไต่ที่ 35 องศา มุมคร่อมที่ 26 องศา และมุมจากที่ 24 องศา ดูจากองศาแต่ละส่วนแล้วประสิทธิภาพการลุยถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว
เซกเมนท์กระบะระดับนี้ทวีความร้อนแรงขึ้นมาทันใด กับการขับเคี่ยวของรุ่นปกติ และตัวแรงพิเศษของแต่ละค่ายแบบไม่มีใครยอมใคร Ford Ranger Raptor หรือ Chevrolet Colorado ZR2 และ Toyota Tacoma TRD PRO โดยรุ่นแรกเปิดตัวในบ้านเรา และรอเวลาทำตลาดเต็มตัวในเร็วๆ นี้ พร้อมกับราคาที่สูงกว่าตัวทอพรุ่นปกติอย่างแน่นอน และสเปคที่หวังว่าจะไม่ลดทอนจากรุ่นที่เพิ่งเปิดตัวไม่มากนัก รุ่นถัดมาเป็นสายพันธุ์ Colorado แม้ชื่อจะเหมือนกัน แต่ขนาด และโครงสร้างตัวถังแตกต่างจากที่ทำตลาดในบ้านเรา ล่าสุดไม่นานมานี้เพิ่งเปิดตัวรุ่นฉลองครบรอบ 100 ปีของค่าย กับ Colorado Centennial Edition สุดท้าย คือ ค่าย Toyota หากจะมีความเป็นไปได้คงกับรุ่น Hilux Revo รุ่นตกแต่งตัวถังพิเศษอย่าง Rocco พอแก้ขัดได้บ้าง แต่คงยากสำหรับเครื่องยนต์พละกำลังสูง เพราะราคาจะแพงขึ้นมาก


