หลังจากรถยนต์นั่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ได้รับความสนใจจากค่ายรถยนต์ และทำการค้นคว้า พัฒนา กันหลากยี่ห้อแล้ว ปัจจุบัน รถบรรทุกไฟฟ้า ก็กำลังเริ่มได้รับความนิยมตามมาเช่นกันค่ายที่กำลังเตรียมการสำหรับการผลิตรถกระบะไฟฟ้า แต่ไม่ค่อยเป็นข่าวเท่าใดนัก น่าจะเป็น Via Motors ที่ก่อตั้งเมื่อ 8 ปีก่อน ทำการผลิตรถกระบะของ GM ในรูปแบบของ ไฮบริด-ไฟฟ้า แต่เมื่อ Bob Lutz อดีตผู้บริหารของ GM ก้าวเข้าไปนั่งในกรรมการบริหาร ข่าวคราวก็ค่อยๆ เงียบหายไป และเช่นเดียวกับค่ายรถยนต์อื่นๆ ต่างก็พากันมุ่งหน้าสู่ประเทศจีน ที่นับเป็นตลาดใหญ่ของโลกเจ้าหนึ่ง โดยเปิดเผยอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ว่าจะเข้าเป็นหุ้นส่วนกับ Jiang Geely Commercial Vehicle Co. ผู้ผลิตรถเพื่อการพาณิชย์ในกลุ่ม Geely แถลงการณ์ของบริษัทฯ ระบุว่า จะดำเนินการ “แนะนำรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รถเพื่อการพาณิชย์ สำหรับจำหน่ายและทำการตลาดในอเมริกาเหนือ และละตินอเมริกา” โดย Via จะเป็นผู้ผลิต จำหน่าย และทำการตลาดในตลาดดังกล่าว ส่วนในตลาดจีน Via จะร่วมกับ Geely พัฒนารถกระบะขนาดกลาง “ภายใต้การจัดการอย่างระมัดระวัง ซึ่งรวมทั้งการถ่ายทอดเทคโนโลยีและซอฟท์แวร์ของ Via และระบบควบคุมต่างๆ” นั่นก็น่าจะหมายความว่า จะใช้ชุดแบทเตอรี มอเตอร์ไฟฟ้า และระบบขับเคลื่อนที่ผลิตในประเทศจีน โดย Via จะเป็นผู้พัฒนาให้สิ่งต่างๆ เหล่านั้น สามารถทำงานได้ รถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนที่ผลิตในประเทศจีน ไม่จำเป็นต้องขอใบอนุญาตพิเศษในการผลิต สามารถดำเนินการได้ทันที แต่ต้องใช้ชุดแบทเตอรีที่ได้รับการรับรองจากผู้ผลิตประเทศจีน เท่านั้น ข้อจำกัดนี้ มีไว้เพื่อให้แน่ใจว่า อุตสาหกรรมแบทเตอรีสำหรับยานยนต์ของประเทศจีน จะเติบโตไปเคียงคู่กับการจำหน่ายรถไฟฟ้า ขณะเดียวกัน Via ก็ยังพัฒนาและทำการตลาดทั้งรถไฟฟ้า และรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็ก เพื่อทำการประจุไฟฟ้าให้กับแบทเตอรี สำหรับเพิ่มระยะการเดินทางเช่นกัน โดย Via ระบุว่า ชุดเครื่องยนต์ขนาดเล็กนี้ สามารถติดตั้ง “ในรถยนต์ส่วนใหญ่ ตั้งแต่รถบรรทุกขนาดเล็ก ไปจนถึงรถบรรทุกขนาดกลาง ระดับ 8 ได้” ปัจจุบัน Via มีสายการผลิตอยู่ในมลรัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา และในเมกซิโก