กลุ่มพันธมิตร Renault-Nissan-Mitsubishi รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2560 สามารถทำกำไรทั้งกลุ่มได้เพิ่มขึ้น 14 % จาก 5 พันล้านยูโร ราว 200 พันล้านบาท เพิ่มเป็น 5.7 พันล้านยูโร ราว 228 พันล้านบาทผลกำไรที่เกิดขึ้นดังกล่าว เกิดจากความสำเร็จในการประหยัดต้นทุน และจำกัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น รวมทั้งเป็นครั้งแรกที่ Mitsubishi Motors รายงานผลการดำเนินงานเต็มปีในรอบปีที่ผ่านมา การร่วมมือเป็นพันธมิตรครั้งนี้ ทำให้เห็นถึงการประหยัดต่อต้นทุน ที่มีจำนวนจำหน่ายรถยนต์เพิ่มขึ้น สำหรับปี 2560 จำหน่ายได้มากกว่า 10.6 ล้านคัน ถือเป็นกลุ่มยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุด ในแง่การจำหน่ายรถยนต์นั่ง และรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก (Light Commercial Vehicles-LCVs) “กลุ่มพันธมิตรของเรา มีส่วนช่วยในการเติบโตและผลกำไรในแต่ละบริษัทที่เป็นสมาชิก” ประธานและซีอีโอ Renault-Nissan-Mitsubishi กล่าว “การดำเนินงานที่แข็งแกร่งและบุกตะลุยในปี 2560 ที่ผ่านมา ของทั้ง 3 บริษัท ทำให้สามารถเห็นตัวเลขรวมของยอดขายทั้งปีเป็นครั้งแรก” “เราคาดหวังที่จะร่วมมือกันในการเติบโตไปด้วยกัน จากการทำงานร่วมกันทั้งความร่วมมือในด้านการผลิต, โครงสร้างพื้นฐานของแต่ละบริษัท และแบ่งปันเทคโนโลยีพร้อมทั้งความมุ่งมั่นในการทำงาน สำหรับตลาดเกิดใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะทำรายได้ให้มากกว่า 10 พันล้านยูโร ภายในปี 2565” ภายใต้แผนงานระยะกลาง 2565 บริษัทในกลุ่มตั้งเป้าการจำหน่ายมากกว่า 14 ล้านคัน โดยจำนวน 9 ล้านคัน จะผลิตขึ้นด้วยการใช้ระบบขับเคลื่อนร่วมกัน ซึ่งตกราว 3 ใน 4 ของยอดจำหน่ายทั้งหมด ในด้านวิศวกรรม บริษัทในกลุ่มจะร่วมแชร์ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาและค้นคว้ารถยนต์รุ่นใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการแข่งขันให้สูงขึ้นในตลาด อาทิ เมื่อปีที่แล้ว Nissan และ Mitsubishi Motors ร่วมกันพัฒนารถขนาดเล็กรุ่นใหม่ สำหรับประเทศญี่ปุ่น ในปี 2560 เช่นกัน บริษัทในกลุ่มได้ก่อตั้งองค์กรเพื่อการจัดซื้อ Alliance Purchasing Organization ซึ่งทำให้สามารถลดค่าใช้จ่าย จากการรวมกลุ่มในการจัดซื้อชิ้นส่วน อุปกรณ์ และเครื่องมือ โดยเป็นการต่อรองสัญญาระดับโลก และจัดหาอุปกรณ์ใช้งานจากทั่วโลก ในด้านการผลิต ความร่วมมือกันในการแลกเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ Datsun Redi-Go ใช้โครงสร้างร่วมกับ Renault Kwid และการผลิตต่างโรงงาน อาทิ ผลิต Renault Alaskan จากโรงงานของ Nissan ใน Cuernavaca, เมกซิโก, บาร์เซโลนา และสเปน ทำให้สามารถลดค่าขนส่งลงได้มาก รวมทั้งค่าย Nissan และ Mitsubishi ก็ผสมผสานการขนส่งรถยนต์ที่ประกอบแล้วเสร็จ ไปยังผู้จำหน่ายทั่วประเทศ เช่นกัน