ธุรกิจ
Porsche Classic คืนชีพรถสปอร์ท 911 รุ่นคลาสสิค
Porsche Classic ปลุกตำนานยนตรกรรมล้ำค่า ที่นักสะสมรถยนต์ทุกคนล้วนปรารถนา จะได้ครอบครองไว้ในคอลเลคชัน โพร์เช 911 เทอร์โบ (Porsche 911 Turbo) รุ่นสุดท้ายที่ได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยอากาศ หรือ Air-Cooled Engine นับเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี หลังการยุติสายการผลิตของรถสปอร์ท ในตำนานรุ่นดังกล่าว ทั้งนี้งานออกแบบตัวถังภายนอกของโพร์เช 911 เทอร์โบ ในรหัส 993 นั้นมีพื้นฐานมาจากรุ่นปกติ และรูปทรงอมตะของรถคันนี้ยังคงเปี่ยมเอกลักษณ์ ตัวถังภายนอกโดดเด่นด้วยสี Golden Yellow Metallic ซึ่งเป็นสีแบบเดียวกับ โพร์เช 911 เทอร์โบ เอส เอกซ์คลูซีฟ ซีรีส์ (Porsche 911 Turbo S Exclusive Series) รุ่นปี 2018 ล้ออัลลอยสีดำตัดขอบเน้นด้วย Golden Yellow เพิ่มความคมเข้ม
ขณะที่ภายในห้องโดยสาร เบาะนั่ง และชิ้นส่วนต่างๆ ล้วนได้รับการตกแต่งด้วยสีดำ และสี Golden Yellow ในทุกๆ รายละเอียดเช่นเดียวกัน สำหรับชุดแต่งตัวถัง ภายนอกถูกเพิ่มเติมความโฉบเฉี่ยว และเสริมความสปอร์ทเหนือระดับด้วยช่องดักอากาศด้านข้าง ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในรุ่น 993 เทอร์โบ เอส (993 Turbo S) และเป็นอุปกรณ์พิเศษสำหรับ โพร์เช 911 เทอร์โบ รุ่นปี 1998 ด้วยพละกำลังมหาศาลกว่า 450 แรงม้า ยนตรกรรมสปอร์ทสุดคลาสสิคคันนี้กำลังจะได้รับโอกาสร่วมลงสนาม Laguna Seca ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบการเปิดตัวครั้งแรกของโลก ระหว่างมหกรรมความเร็วสุดยิ่ง ใหญ่ Porsche Rennsport Reunion ในวันที่ 27 กันยายน 2561 นี้
สมบัติล้ำค่าของนักสะสมรถยนต์ชิ้นนี้ จะถูกจำกัดให้วิ่งบนสนามแข่งเท่านั้น หลังจากนั้นรถคันนี้จะถูกนำออกประมูลโดย RM Sotheby’s ณ Porsche Experience Center เมืองแอทแลนทา ในวันที่ 27 ตุลาคม 2561 รายได้จากการประมูลจะบริจาคให้แก่มูลนิธิ Ferry Porsche Foundation ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่ไม่แสวงหาผลกำไร จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติ และร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ “70 Years of Porsche Sports Cars”
Detlev von Platen สมาชิกคณะกรรมการบริหารผู้ดูแลรับผิดชอบ ส่วนงานขายและการตลาดของ โพร์เช อาเก กล่าวว่า “Project Gold คือ โครงการที่แสดงให้เห็นความสามารถของแผนก Porsche Classic ในการรังสรรค์ผลงานที่เปี่ยมไปด้วยความงดงามวิจิตรบรรจง” โดยโครงการนี้ คือ ตัวอย่างที่ชัดเจนของกลยุทธ์การดำเนินงานของเรา แม้ว่าทุกวันนี้เราได้เริ่มต้นเดินหน้าพัฒนารถสปอร์ทรุ่นใหม่ในชื่อว่า โพร์เช ไทย์คาน (Porsche Taycan) ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ขององค์กร เรื่องราวความเป็นมาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน นับเป็นอีกสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง โพร์เช 993 (Porsche 993) สี Golden Yellow คันนี้ คือ เครื่องหมายยืนยันว่าเรายังคงมีความผูกพันอย่างลึกซึ้งต่อรากเหง้าขององค์กรไม่เคยเปลี่ยนแปลง
“Project Gold” เป็นอีกหนึ่งผลงานที่สะท้อนความคลาสสิคของยนตรกรรมสปอร์จาก โพร์เช ตอบรับกับการเฉลิมฉลอง ครบรอบ “70 Years of Porsche Sports Cars” พร้อมกับวาระพิเศษนี้ คือ กำหนดการเตรียมเผยโฉมต่อสายตาสาธารณชนทั่วโลกของ ไทย์คาน ในฐานะของรถสปอร์ทพลังงานไฟฟ้าสมบูรณ์แบบคันแรกจาก โพร์เช อีกด้วย บรรดาวิศวกรผู้เชี่ยวชาญของแผนก Porsche Classic ได้ร่วมมือกันเสนอแนวความคิดในการออกแบบโครงสร้างอันไร้ที่ติ ของรถสปอร์ทรุ่นใหม่ล่าสุด โดยอาศัยพื้นฐานจากรูปทรงของตัวถังรุ่น 993 นี่คือการผสมผสานสุดลงตัวระหว่างความคลาสสิค และนวัตกรรมล้ำสมัย นอกจากนี้เหล่าวิศวกรมากฝีมือยังได้ลงมือคัดเลือกอะไหล่แท้คุณภาพสูงจาก Porsche Classic จำนวนมากกว่า 6,500 รายการ สำหรับรองรับความต้องการในการแปลงโฉมยนตรกรรมสปอร์ทรุ่น 993 เป็นพิเศษ ทางแผนกได้จัดเตรียมอะไหล่ทั้งหมดกว่า 52,000 รายการ ซึ่งสามารถติดต่อสั่งซื้อผ่านศูนย์บริการ Porsche Classic และ Porsche Centers ทุกแห่งทั่วโลก เพื่อการดูแลรักษาและซ่อมบำรุงรถยนต์ โพร์เช รุ่นคลาสสิคให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด
โครงสร้างตัวถังสุดคลาสสิค ใช้เวลาในการเตรียมการประมาณ 1 ปีครึ่ง เริ่มต้นด้วยการชุบกันสนิม และผ่านการพ่นสีโดยกรรมวิธีที่ทันสมัย แบบเดียวกับที่ใช้ในกระบวนการผลิตรถยนต์รุ่นปัจจุบัน ผลงานคลาสสิคทรงคุณค่าต่อการสะสมชิ้นนี้ ได้รับการประกอบและปรับแต่งอย่างประณีตบรรจงจากวิศวกรผู้ชำนาญการพิเศษของแผนก Porsche Classic ทุกขั้นตอนเกิดขึ้นภายในส่วนงาน Porsche Restoration Workshop ที่เมืองชตุทท์การ์ท ขุมพลังเครื่องยนต์ใหม่ ขนาดความจุ 3.6 ลิตร 6 สูบนอน พร้อมระบบอัดอากาศทวินเทอร์โบ ให้พละกำลังสูงสุด 450 แรงม้า ถูกติดตั้งลงบนตัวรถ ถ่ายทอดสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม เฉกเช่นเดียวกับในช่วงเวลาที่รถคันนี้ถือกำเนิดขึ้นจากสายการผลิตดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นระบบเกียร์ธรรมดา หรือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ All-Wheel Drive ยังคงเป็นชิ้นส่วนอะไหล่แท้ที่ผลิตโดยแผนก Porsche Classic หมายเลขตัวถังที่ถูกประทับด้วยมือได้รับการเรียงลำดับต่อเนื่องจาก โพร์เช 993 เทอร์โบ คันสุดท้ายที่ออกจากสายการผลิตเมื่อปี 1998
การตกแต่งภายนอกและภายในห้องโดยสาร เกิดขึ้นจากความร่วมมือกับแผนกพิเศษ Porsche Exclusive Manufaktur ที่เคยรับบทบาทหน้าที่ในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอก อย่าง โพร์เช 911 เทอร์โบ เอส เอกซ์คลูซีฟ ซีรีส์ รุ่นปี 2018 ซึ่งมีจำนวนการผลิตที่จำกัดเพียง 500 คันเท่านั้น เพื่อความสมบูรณ์แบบของรถสปอร์ทคลาสสิ8คันนี้ เหล่านักออกแบบจากแผนก Style Porsche ต่างมุ่งมั่นทุ่มเท ใส่ใจทุกรายละเอียด แม้กระทั่งเฉดสีที่ปรากฏ หรือตำแหน่งติดตั้งตราสัญลักษณ์ รวมทั้งชิ้นงานตกแต่งทุกชิ้นภายในห้องโดยสาร
โพร์เช 993 คือ ยนตรกรรมที่เป็นมากกว่าของสะสมทรงคุณค่าในทุกวันนี้ นี่คือหนึ่งในรถยนต์ที่ได้รับการยอมรับในความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีและประสิทธิภาพการทำงานที่เชื่อถือได้ รถคันนี้ คือ โพร์เช 911 รุ่นแรก ที่ผลิตขึ้นจากโครงสร้างตัวถังอลูมิเนียม ซึ่งให้สมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมในยุคสมัยนั้น นอกจากนี้ สำหรับ โพร์เช 911 เทอร์โบ รหัสตัวถัง 993 ยังเป็น โพร์เช รุ่นแรกที่ได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์แบบทวินเทอร์โบเพื่อให้มีอัตราการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์เป็นไปตามมาตรฐานมลภาวะในปี 1995 ตัวถังด้านหน้าวางตัวในระดับที่ต่ำกว่า โพร์เช 911 รุ่นก่อนหน้า อันเป็นผลจากการปรับเปลี่ยนรูปทรงของโคมไฟหน้าจากวงกลมเป็นวงรี ล้ออลูมิเนียมอัลลอยลาย Hollow-spoke เป็นต้นแบบให้แก่รถยนต์รุ่นอื่นที่ติดตั้งล้อในลักษณะเดียวกัน เพียบพร้อมด้วย นวัตกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ All-Wheel Drive ใน 911 เทอร์โบ และเครื่องยนต์สมรรถนะสูงระดับ 450 แรงม้า ซึ่งได้รับการติดตั้งลงใน โพร์เช 911 เทอร์โบ เอส ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 345 คันเท่านั้น
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม ที่มีประสบการณ์มากว่า 30 ปี รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี เปิดโลกได้พัฒนาตัวเองกว่า 30 ปี แวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)