Hyundai Santa Fe และ Subaru Ascent ครอสโอเวอร์ เอสยูวี รุ่นปี 2562 คว้าคะแนนทดสอบการชนระดับ Top Safety Pick+ จากสถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวง (Insurance Institute for Highway Safety: IIHS)ผลการทดสอบการชนของรถทั้ง 2 รุ่น ได้รับค่าคะแนน “Good" ในทุกๆ รูปแบบของการทดสอบ ซึ่งรวมทั้งการทดสอบรูปแบบใหม่ การทดสอบชนจากด้านข้างผู้โดยสาร ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้เมื่อมุมขวาของรถยนต์ ชนเข้ากับต้นไม้ เสาไฟ หรือวัตถุอื่น ที่ความเร็ว 65 กม./ชม. รถทั้ง 2 รุ่น ได้คะแนนสูงสุดจากการป้องกันผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ในการชนเยื้องด้านหน้า ระบบช่วยเบรค สามารถทำงานได้ดีและป้องกันการชน ที่ความเร็ว 20 และ 40 กม./ชม. คะแนนของไฟส่องสว่างหน้า ก็สามารถทำได้ “Good” ทั้ง 2 ยี่ห้อ สำหรับรุ่นทอพที่เป็นไฟแอลอีดี ส่วนไฟฮาโลเจนในรุ่นรองของ Santa Fe ได้ค่าคะแนน “Marginal" ขณะที่ไฟฮาโลเจนใน Subaru Ascent ได้ค่าคะแนน “Poor" การทดสอบการชนที่จะทำให้ได้ค่าคะแนนระดับ Top Safety+ รถที่เข้าทดสอบ จะต้องทำค่าคะแนนในการทดสอบการชนด้านข้าง, การชนเยื้องเฉียงด้านหน้า, ด้านข้าง, ความทนทานของหลังคา และการปกป้องศีรษะ โดยจะต้องได้ค่าคะแนนอย่างน้อยที่สุด “Acceptable" สำหรับการชนเยื้องด้านผู้โดยสาร และ "Advanced" หรือ “Superior" ในการป้องกันจากการชนด้านหน้า และค่าคะแนน “Good” สำหรับไฟส่องสว่างที่ติดตั้งมาในแต่ละรุ่น สถาบันประกันภัยฯ ตีความรถยนต์ทั้งคู่เป็น ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดกลาง ซึ่งในรถรุ่นเดียวกับ มียี่ห้อที่ได้ค่าคะแนนสูงสุด คือ Honda Pilot และ Kia Sorento ในปี 2561 ค่าย Subaru ได้รับค่าคะแนนทดสอบการชน Top Safety ทั้งหมด 8 รุ่น โดยรุ่นที่ได้เครื่องหมาย + มี 7 รุ่น ขณะที่ ค่าย Hyundai ได้รับทั้งหมด 10 รุ่น มีเครื่องหมาย + 6 รุ่นด้วยกัน