Suzuki Ertiga รุ่นล่าสุด เป็นทายาทลำดับที่ 2 ของเอมพีวีจากค่ายรถยนต์ขนาดเล็กอย่าง Suzuki แต่ในปีที่ผ่านมามีส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกเพิ่มขึ้น ! เส้นสายมีความทันสมัย แฝงมาดสปอร์ทในตัว กันชนหน้าเด่นด้วยไฟตัดหมอก เล่นสันเหลี่ยมโดยรอบ (ในรุ่นทอพ GX) เส้นข้างตัวถังพาดยาวในแนวเฉียง ไฟท้ายแบบแอลอีดีในแนวตั้ง มองเห็นชัดเจน ทุกรุ่นใช้ล้อแมกขนาด 15 นิ้วเมื่อวัดมิติตัวถังแล้ว ความยาว 4,395 มม. กว้าง 1,735 มม. สูง 1,690 มม. และระยะฐานล้อ 2,740 มม. ถือว่า Ertiga รุ่นล่าสุดมีขนาดตัวใหญ่กว่ารุ่นก่อนหน้านี้เกือบทุกสัดส่วน ยกเว้นระยะฐานล้อที่ยังเท่ากัน (มิติตัวถังของรุ่นก่อนหน้านี้ คือ ความยาว 4,325 มม. กว้าง 1,695 มม. สูง 1,685 มม. และระยะฐานล้อ 2,740 มม.) โครงสร้างตัวถังแบบ Heartect ยังคงความแข็งแรงภายใต้น้ำหนักตัวที่เหมาะสม ตัวถังที่มีขนาดตัวใหญ่ขึ้น ส่งผลดีมายังห้องโดยสาร ทำให้ Ertiga มีความอเนกประสงค์ทั้งในแง่ของการโดยสาร และการบรรทุกสัมภาระ คอนโซลหน้าออกแบบเน้นความโค้งมน ไหลลื่นตลอดความกว้างของแผงคอนโซล รุ่น GX ตกแต่งด้วยลายไม้สีเข้ม พวงมาลัยทรงสปอร์ท หักมุมด้านล่างเล็กน้อย ขณะที่ปุ่มมัลทิฟังก์ชันสำหรับควบคุมระบบเครื่องเสียงมีเฉพาะรุ่นทอพเท่านั้น ห้องโดยสารเน้นโทนสีดำสำหรับเบาะนั่งทุกตำหน่ง รวมถึงแผงข้างประตู ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง มีจุดวางแก้วน้ำถึง 8 จุด ส่วนท้ายบริเวณด้านหลังเบาะแถว 3 มีที่เก็บของใต้พื้นรถ เป็นฝาปิดเอาไว้ด้านบน จากการพิจารณารอบคันในงานเปิดตัว เรามีความรู้สึกว่า Suzuki Ertiga มีคุณภาพการประกอบที่น่าพอใจ แม้เป็นรถยนต์นำเข้าจากประเทศอินโดนิเซีย เบาะนั่งทรงสูง มีวัสดุพลาสติกครอบโดยรอบของส่วนล่าง ให้ความรู้สึกแน่นหนา แข็งแรง การบุวัสดุตามจุดต่างๆ รวมถึงรอบของประตูทำได้น่าพอใจ แม้แต่ฝาของที่เก็บของด้านล่างพื้นรถ มีความแน่นหนาดี แม้จะไม่มีตัวลอคใดๆ ก็ตาม ขณะที่เบาะนั่งมีความสูงค่อนข้างมาก รวมถึงเบาะแถวที่ 3 ลักษณะการนั่งจึงไม่ต้องชันเข่ามากนัก อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารในเบาะแถวที่ 2 ต้องเลื่อนไปข้างหน้าบ้าง เพื่อให้ผู้โดยสารบนเบาะแถว 3 มีพื้นที่วางขามากพอ Suzuki Ertiga รุ่นล่าสุด ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร รหัส K15B กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.1 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ รองรับน้ำมันเชื้อเพลิง E20 (เทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ใช้ เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.4 ลิตร 92 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 13.3 กก.-ม. ที่ 4,00 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ) ขณะที่ระบบความปลอดภัยให้มาเพียงพอกับมาตรฐานรถยนต์ยุคปัจจุบัน เช่น ระบบเบรค ABS ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ ESP ระบบเสริมแรงเบรค (Brake Assist) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดสำหรับเบาะนั่ง 6 ตำแหน่ง โดยอีก 1 ตำแหน่ง (ตรงกลางของเบาะแถวที่ 2) เป็นแบบ 2 จุด จุดยึดเบาะนั่งเด็กเล็ก ISOFIX 2 ตำแหน่ง และระบบเตือนระยะห่างขณะถอยหลัง ทั้งหมดที่ว่ามามีติดตั้งในทุกรุ่นย่อย Suzuki Ertiga เอมพีวีสำหรับชีวิตครอบครัวยุคใหม่ โดดเด่นที่ความกว้างขวาง และอรรถประโยชน์ที่หลากหลาย ภายนอกแฝงมาดสปอร์ท ภายในผสมความหรูหรา มีทางเลือก 2 รุ่นย่อย คือ รุ่น GL ราคา 655,000 บาท และรุ่น GX ราคา 695,000 บาท โดยราคาดังกล่าวสำหรับช่วงเปิดตัวเท่านั้น ใครสนใจ อย่าช้า !